No data was found

ผู้ว่าฯ ย้ำชัด Mountain B ลอบเปิด ผิดกฎหมาย

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ย้ำชัด Mountain B ลักลอบเปิดโดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี นำทีมลงตรวจ พบ โครงสร้าง ไม่มีความมั่นคงแข็งแรง

จากกรณีเกิดเหตุไฟไหม้ ภายในสถานบันเทิง Mountain B ตั้งอยู่บริเวณปากซอยเขาหมอน ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน และบาดเจ็บ 27 คน เหตุเกิดช่วงกลางดึกคืนวันที่ 4 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมานั้น นายภัครธรณ์ เทียนไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดไฟไหม้ภายในร้าน Mountain B โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ มีเพียงการคาดการณ์กันว่าสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เบื้องต้นได้รับรายงานว่า ร้าน Mountain B ยังไม่ได้ขออนุญาต / โดยจุดที่ขออนุญาต คือ บริเวณด้านหน้า ที่เรียกว่า Mountain A ซึ่งเป็นที่โล่ง มีการขออนุญาต ในการจัดกิจกรรม แต่ด้านหลังที่เรียกว่า Mountain B ยังไม่มีการขออนุญาตเป็นสถานบริการ ถือว่าเป็นการลักลอบเปิดโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยจากรายงานพบว่า ร้านดังกล่าวเพิ่งเปิดให้บริการเมื่อประมาณเดือนเศษ ในช่วงที่รัฐบาลผ่อนคลายสถานการณ์โควิ- 19

ทั้งนี้ Mountain A เป็นลานโล่ง ไม่มีตัวอาคาร และมีร้านอาหาร เปิดให้ลูกค้านั่งทานได้ และปิดให้บริการเวลาประมาณเที่ยงคืน / แต่ Mountain B อยู่ห่างออกไปทางด้านหลังประมาณ 100 เมตร เป็นลักษณะสถานบริการคล้ายผับ / จริง ๆ แล้ว มีประตูเข้าออก 2 ทางคือ ด้านหน้า และด้านหลังด้วย แต่ลูกค้าที่ไปใช้บริเวณไม่ทราบ ว่ามีประตูด้านหลัง / ก่อนเกิดเหตุไม่มีการจัดกิจกรรมอะไรเป็นพิเศษ เป็นเพียงเข้าไปเที่ยวต่อ หลังจากร้านอาหารที่ Mountain A ปิดไปช่วงเที่ยงคืน โดยขณะเกิดเหตุมีผู้เข้าไปใช้บริการประมาณ 50 คน / ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ จะต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้าน นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ เปิดเผยว่า สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ คาดว่า เกิดจากระบบไฟฟ้า เนื่องจากมีผู้รอดชีวิตให้ข้อมูลว่า เกิดเสียงระเบิดขึ้นที่บริเวณแอร์ จากนั้นเกิดไฟไหม้และลุกลามอย่างรวดเร็ว ส่วนการขออนุญาตนั้น เบื้องต้นมีการขออนุญาตเรื่องแบบแปลงโครงสร้าง โดยแจ้งขอว่าขอเปิดเป็นร้านอาหาร ซึ่งหลังจาก ตำรวจ เข้าตรวจพิสูนจ์หลักฐานเรียบร้อยแล้ว ทางเทศบาล จะเข้าไปตรวจสอบโครงสร้างอีกครั้ง ว่าเป็นไปตามแบบที่ขออนุญาตหรือไม่ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ของทางเทศบาลเมืองสัตหีบ ได้เปิดศูนย์อำนวยการเพื่อควบคุมเหตุการณ์ และ รับเยียวยาจากผู้ที่ได้รับผลกระทบในเหตุการณ์ครั้งนี้

ขณะที่ นายสิทธิชัย ช่างทอง อายุ 36 ปี ดีเจในร้านMountain B กล่าวว่า ภายในร้านมีประตูเข้าออกสองทาง (และมีป้ายแจ้งให้ทราบทางหนีไฟ ซึ่งคืนเกิดเหตุทางร้านก็เปิดไฟป้ายทางหนีไฟ ) โดยนักดนตรี และดีเจ จะเข้าประตูด้านหลัง เนื่องจากอุปกรณ์มีหลายชิ้น ประกอบกับลูกค้าภายในร้านมีจำนวนมาก ตอนที่นั่งอยู่ภายในร้านมีลูกค้าประมาณเกือบร้อยคน ส่วนสาเหตุที่มีผู้เสียชีวิตคาดว่าน่าจะล้ม และเหยียบกัน ทำให้หนีออกมาไม่ทัน / ทั้งนี้ทางร้านจะ ให้ลูกค้าสามารถเข้าออกได้ทางเดียว เพื่อคัดกรอง ผู้ที่จะเข้าไปด้านใน และทางร้านก็ไม่คาดคิดว่าจะเกิดไฟไหม้

ส่วนสาเหตุการเกิดไฟไหม้ ตนเองก็ไม่ทราบ แต่คาดว่าอาจจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรด้านบนฝ้าเพดาน ประกอบกับบนฝ้าเพดานเป็นโฟม เพื่อเก็บเสียงไม่ให้ออกไปด้านนอก เมื่อเกิดไฟไหม้บริเวณดังกล่าว คนที่อยู่ภายในร้านจึงยังไม่ทราบ กระทั่งฝ้าเพดานพังลงมา จึงทราบว่าเกิดเหตุไฟไหม้ / ขณะที่นักร้องที่เสียชีวิต ไม่ใช่นักร้องประจำ แต่มาร้องแทน / และที่ผ่านมาตนเองก็ไม่เคยเห็นผู้เสียชีวิตมาก่อน คาดว่าน่าจะเพิ่งมาวันแรก

 

ล่าสุด พล.ต.ต. อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี พร้อมตำรวจหน่วยพิสูจน์หลักฐาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ยังจุดเกิดเหตุอีกครั้ง โดยตัวอาคารก่อสร้างด้วยปูน เป็นลักษณะสี่เหลี่ยมผืนผ้าทรงลึก หน้ากว้างราว 20 เมตร ความยาวลึกกว่า 30 เมตร สูงราว 5 – 6 เมตร หลังคามุงด้วยเมทัลชีท โดยรอบบุอัดโฟมป้องกันเสียง ภายในได้รับความเสียหายทั้งหมด นอกจากนี้ ยังพบว่า ประตูด้านหน้าทางเข้าเป็นกระจกลักษณะ บานคู่ ด้านหลังเป็นประตูปิดเปิดบานเดียว คล้ายประตูห้องน้ำ และตัวอาคารด้านขวา มีประตูบานเลื่อนไว้เก็บสิ่งของสินค้า

พล.ต.ต. อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า จากการตรวจสอบโครงสร้างภายในร้าน พบว่า ทั้งฝ้าเพดาน และโครงสร้าง ไม่มีความมั่นคงแข็งแรง /ส่วนจุดต้นเพลิงยังไม่ทราบ อยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์ ของเจ้าหน้าที่ / ส่วนกรณีที่พบว่ามีเปลวไปปะทุขึ้นมาอีกครั้งนั้น อยู่ที่บริเวณหลังคา ซึ่งเป็นบริเวณที่ทำบุฉนวนกันเสียงไว้ จึงทำให้เกิดการปะทุขึ้นมาอีก

จากการพูดคุยกับเจ้าของร้านเบื้องต้นทราบว่า สถานที่แห่งนี้มีการขออนุญาตก่อสร้างเป็นร้านอาหาร และจำหน่ายสุรา แต่จากการตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง พบว่า จากการขออนุญาตแล้วมีการดัดแปลงสถานที่ ให้เป็นสถานที่ปิด และทางเข้าออก และทางหนีไป ยังเป็นปัญหาอยู่ ซึ่งจะต้องดูในรายละเอียด / ซึ่งในการก่อสร้าง ทางร้านมีการขออนุญาต แต่หากมีการต่อเติมถือว่าผิดกฎหมาย การต่อเติมจะต้องมีการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ และจะต้องได้รับการรอง จากเจ้าหน้าที่ก่อน /

ส่วนเรื่องประตูเข้าออก เบื้องต้นทราบว่า ทางเข้าออกอยู่ด้านหน้า ส่วนประตุด้านหลัง พนักงานในร้านทราบ แต่ลูกค้าที่มาใช้บริการไม่ทราบ /ส่วนประตูด้านหลัง จากการตรวจสอบพบว่ามีการใส่กุญแจไว้ ส่วนจะล็อคหรือไม่ อย่างไรนั้น อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียด ขณะเดียวกันก็พบว่ามีสิ่งกีดขวางบริเวณประตูทางออก

สำหรับสาเหตุที่เกิดขึ้นจะดำเนินคดีกับใครบ้างนั้น หากพบว่า ใครมีส่วนเกี่ยวข้อง ก็จะต้องสอบสวน และดำเนินคดี ตามกฎหมาย / ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการสอบปากคำพนักงานที่อยู่ภายในร้านทั้งหมด กว่า 20 คน รวมไปถึงเจ้าของร้าน และช่างที่มาทำการติดตั้งระบบไฟ ไปจนถึงช่างที่ทำการก่อสร้างต่าง ๆ ผู้ได้รับบาดเจ็บ และญาติผู้เสียชีวิต /ก่อนเกิดเหตุทราบว่า มีการซ่อมระบบไฟ เมื่อวานที่ผ่านมา (4 สิงหาคม 2565) ส่วนรายละเอียดต่าง ๆ อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อนุทิน” ประกาศคืนชายหาดเลพังให้ชาวภูเก็ต หลังกรมที่ดินต่อสู้ ยืดเยื้อกับผู้บุกรุก
ไถ่ชีวิตควายเกือบ 400 ชีวิตรอดพ้นโรงเชือดวันเกษตรกรไทย
ตร.กองปราบปราม รวบลูกครึ่งอังกฤษ ขนทัวร์ให้คะแนนร้านอาหารภูเก็ต 1 ดาว ไม่พอใจเดินผ่านเข้าห้องพักไม่ได้
นายอำเภอบางละมุง เตือนประชาชนและผู้ประกอบการ ระวังมิจฉาชีพ หลังถูกปลอมไลน์ เตรียมรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด
กล้องหน้ารถจับภาพ! รถทัวร์เบียดจักรยานทำนักท่องเที่ยวต่างชาติแขนหัก
นักเรียนภาคเหนือแห่สมัคร "Kid Dee camp" ล้นหลาม "สนง.สลากฯ-มูลนิธิยังมีเรา" จัดเต็ม เปิดรับจำนวนเด็กค่ายเพิ่มเท่าตัว ขยายโอกาส แบ่งปันการเรียนรู้
“กบน.” ขยับขึ้นราคาดีเซล 50 สต.ต่อลิตร ดันขายปลีกทะลุลิตรละ 31.44 บาท
รมต.-ทูตอิสราเอล รุมสับ-แซะไบเดน หลังขู่หยุดส่งอาวุธ
"สุดาวรรณ" เข้าปฏิบัติงานกระทรวงวธ.วันแรก ผลักดันวัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตั้งเป้า 1 ภาค 1 มรดกโลก
วิเคราะห์แล้ว คลิปโดรนปริศนาล้วงตับเรือรบญี่ปุ่น ของจริง (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น