No data was found

ย้อนรอยไฟไหม้ “ซานติก้าผับ” อุทาหรณ์เตือนใจนักท่องราตรี ที่หลายคนไม่เคยลืม

กดติดตาม TOP NEWS

ย้อนรอยไฟไหม้ "ซานติก้าผับ" อุทาหรณ์เตือนใจนักท่องราตรี ที่หลายคนไม่เคยลืม

เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 5 ส.ค.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พลูตาหลวง รับแจ้งเกิดเหตุระเบิดขึ้นภายในสถานบันเทิงผับ MountainB ตั้งอยู่บริเวณปากซอยเขาหมอน ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิต จำนวนหลายราย จึงพร้อมด้วย หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เทศบาลเมืองสัตหีบ เข้าระงับเพลิง และให้การช่วยเหลือเร่งด่วน

ที่เกิดเหตุเป็นตัวผับชั้นเดียว ก่อสร้างด้วยปูนล้อมรอบ ประตูด้านหน้าเป็นกระจก 2 ชั้น เบื้องต้น มีผู้ได้รับบาดเจ็บหนีตายออกมาจากทางด้านใน เป็นชาย 13 ราย หญิง 5 ราย รวม 18 ราย ส่วนใหญ่เนื้อตัวถูกเพลิงไหม้ผิวหนังพุพอง และมีผู้เสียชีวิตติดอยู่ด้านใน ที่ถูกแรงระเบิด และถูกไฟคลอกหนีออกมาไม่ทัน นอนเสียชีวิตกลาดเกลื่อน 13 ศพ เป็นชาย 9 ราย หญิง 4 ราย ยังไม่สามารถชี้ชัดว่าเป็นผู้ใด
ส่วนสาเหตุอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ เบื้องต้น สันนิษฐานว่า อาจเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรด้านบนฝ้าเพดาน ก่อนลุกลามจนเกิดเพลิงไหม้ และระเบิดขึ้น ดังกล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

จากรณี เหตุเพลิงไหม้ สถานบันเทิงผับ MountainB ที่ตั้งอยู่บริเวณปากซอยเขาหมอน ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตล่าสุด 13 ราย และบาดเจ็บ 18 ราย ทำให้นึกถึงเหตุการณ์ “ซานติก้าผับ” เมื่อ 13 ปีที่แล้ว ซึ่งเหตุไฟไหม้ “ซานติก้าผับ” เกิดขึ้นกลางกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2552 ต่อเนื่องตั้งแต่คืนวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2551 เนื่องจากเป็นคืนเคาท์ดาวน์ จึงมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เดินทางมาที่ผับเพื่อฉลองปีใหม่ ในค่ำคืนนั้น จำนวนคนร่วมงาน คาดการณ์ว่ามากถึง 1,000 คน จำนวนคนในผับแน่นขนัด ทั้งสองชั้นและบริเวณบันได

แต่แล้วก็เกิดเรื่องไม่คาดคิดพบว่าในช่วงการแสดงดนตรี มีการจุดพลุไฟหน้าเวที ซึ่งมีความสูงเพียง 5 เมตร จนเกิดไฟลุกไหม้บนเพดาน ก่อนจะลุกลามอย่างรวดเร็วในตัวอาคาร ทำให้ผู้คนด้านในพยายามวิ่งหนีตายออกมา ภายหลังจึงพบหลักฐานในที่เกิดเหตุ คือกล้องที่ตกอยู่ ซึ่งบันทึกภาพการแสดงในช่วงเวลาที่เกิดเหตุไฟไหม้ได้ เผยให้เห็นภาพการแสดงของวงเบิร์น ที่เมื่อแสดงจบ นักร้องนำคนดังกล่าวก็ได้เดินออกไปข้างเวที ก่อนที่สเปเชียลเอฟเฟกต์จะถูกจุดขึ้นกลางเวที ในตอนนั้นที่นักร้องคนใหม่เดินเข้ามา ก่อนที่จะเกิดเพลิงไหม้ขึ้น ซึ่งภาพดังกล่าว เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า เพลิงที่ไหม้ “ซานติก้าผับ” แท้จริงแล้ว เกิดจากสเปเชียลเอฟเฟกต์ของเวที ซึ่งเกิดจากระบบไฟฟ้า

หลังจากนั้น ไฟฟ้าในอาคารได้ดับลง กว่าจะทราบว่าเป็นไฟไหม้ เพลิงก็ได้ทำการลุกไหม้จากบริเวณชั้นสอง ทำให้โครงสร้างถล่มลงมา เนื่องจากภายในผับ มีวัตถุที่เอื้อต่อการเกิดไฟไหม้ อาทิ ผนังโฟม สุราฯลฯ เพลิงจึงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว นักท่องเที่ยวพยายามหนีออกมาทางประตูด้านหน้า ซึ่งมีขนาดเพียงสองเมตรครึ่ง กับคนแน่นมากในค่ำคืนนั้น ทำให้คนวิ่งหนีกันอลหม่านบางคนที่ล้มลงในสถานที่เกิดเหตุไม่สามารถลุกขึ้นมาได้ ทำให้ถูกเหยียบซ้ำ สภาพศพหลายศพถูกทับกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 61 คน และบาดเจ็บอย่างน้อย 225 คน

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น ทำให้มีการสั่งย้ายผู้อำนวยการเขตปทุมวันและเขตวัฒนา และนำคดีฟ้องศาล โดยศาลฎีกามีคำพิพากษให้จำคุก “เสี่ยขาว” หรือ นายวิสุข เสร็จสวัสดิ์ ผู้บริหาร ซานติก้าผับ และ นายบุญชู เหล่าสีนาท กรรมการผู้มีอำนาจ บ.โฟกัสไลท์ ซาวน์ซิสเต็มจก. รับจ้างติดเอฟเฟกต์ คนละ 3 ปี นอกจากนี้ ยัง ปรับ บ.โฟกัสไลท์ ซาวน์ซิสเต็ม จก. ฐานะนิติบุคคลอีก 2 หมื่นบาท ทั้งให้ชดใช้โจทก์ร่วมที่บาดเจ็บ-เสียชีวิต อีก 5.12 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สมาคมชาวปักษ์ใต้" ออกแถลงการณ์ หลัง "บิ๊กโจ๊ก" นายกฯสมาคม ถูกให้ออกราชการ
“สุทิน” ถกสภากลาโหม กำชับกองทัพใช้งบฯ 67 โปร่งใส สั่งติดตามสถานการณ์อิหร่าน-อิสราเอล
อิหร่าน ลั่นยังไม่มีแผนตอบโต้อิสราเอลตอนนี้
"ซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว" เช็ค 7 อาการ ต้องพบจิตแพทย์หรือไม่
แล้งหนัก สำนักสงค์ เดือดร้อน ไม่มีน้ำ พระวอนช่วยเหลือ ขาดแคลนน้ำ อุปโภคบริโภค
"สืบนครบาล" รวบหญิงชาวฝรั่งเศส "หัวหน้าแก๊ง" วางแผนลักพาตัวลูกไฮโซดัง เรียกค่าไถ่ 200 ล้านบาท
ศาลอาญาฯ ไม่อนุญาตประกันตัว "สิรภพ" เชื่อจะหลบหนีคดีหมิ่นสถาบันฯ
ออมสิน เปิดให้กู้โครงการ “สินเชื่อออมสินรีไฟแนนซ์เพื่อสังคม” ตั้งเป้าแก้หนี้ครัวเรือนตามนโยบายรัฐ ลดดอกเบี้ย 4 กลุ่มสินเชื่อ ช่วยลูกหนี้บัตรเครดิต ลูกหนี้ P-Loan ลูกหนี้นาโนไฟแนนซ์ ลูกหนี้สินเชื่อบ้าน
เริ่มแล้ว BTS ร่วมพันธมิตร จัดกิจกรรม "CPR & AED Workshop" ถวายเป็นพระราชกุศล
เปิดใจ "เมียผู้ตาย" ก่อนพบศพสามีในแทงค์น้ำ ย่านร่มเกล้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น