No data was found

ล้มหาร 500 หักประยุทธ์

กดติดตาม TOP NEWS

วางยาทำให้สภาล่ม ใช้แทกติกให้ส.ส.และส.ว.อยู่ แต่ไม่ยอมแสดงตัวเป็นองค์ประชุม  ส.ว.สายบิ๊กป้อมเกือบ 100 คน อยู่แต่ไม่แสดงตัว  ขณะพลังประชารัฐกับเพื่อไทย จับมือสร้างปรากฎการณ์เลว  ส่งสัญญาณคว่ำสูตรหาร 500  แฉ 2 บิ๊ก “สีเขียว- สีกากี”ใกล้ชิดลุงป้อม   ลงทุนต่อสายล็อบบี้ถึงขั้นเดินไล่ตะเพิดสมาชิกเองเลย  สะพัดจับมือดูไบคว่ำประยุทธ์  ซูเอี๋ยะจัดตั้งรัฐบาล    

วานนี้ที่สภาเกิดปรากฎการสภาล่มอีกครั้ง ระหว่างที่รัฐสภากำลังประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. โดยงานนี้ปรากฎว่ามีองค์ประชุมอยู่ในสภาแค่ 357 เสียงขาดแค่ 7 เสียง  จากจำนวนส.ส.และส.ว.ทั้งสิ้นในสภา 727 คน  โดยส่วนใหญ่เป็นส.ว.สาย “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ที่มีอยู่ในห้องราว 150 คน  ส่วนที่เหลือเป็นส.ส.พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคก้าวไกลเป็นส่วนใหญ่  ที่ทั้งหมดล้วนแล้วแต่ยืนกรานหนุนสูตรหาร 500  ส่วนที่หายไปหลักๆคือส.ว.ปีก “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่หายตัวไปเรียบวุดเกือบ 100 คน  โดยนั่งอยู่แต่ใช้วิธีไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม  ส่วนที่เหลือก็เป็นส.ส.พรรคใหญ่ 2 พรรค คือ พรรคแกนนำรัฐบาลอย่างพรรคพลังประชารัฐ กับ ส.ส.ทั้งหมดของพรรคเพื่อไทย

ตีความเป็นอื่นไม่ได้เลย งานนี้ต้องบอกว่าเป็นการสมรู้ร่วมคิดของ 3 ฝ่าย คือ 1. ส.ว.สายลุงป้อม 2.พรรคพลังประชารัฐ และ 3. พรรคเพื่อไทย ที่ล้วนแล้วแต่เป็นขั้วยืนกรานสูตรหาร 100 แบบหัวเด็ดตีนขาดกูก็จะเอาแบบนี้  เป้าหมายปลายทางไม่ต้องบอกก็รู้ว่าต้องการอะไร  ชัดเจนว่าส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ที่กำลังต่อคิวเข้าสู่การพิจารณาของรัฐบสภาได้เดินหน้าสำเร็จ   งานนี้จึงได้เล่นเกมส์ด้วยการไม่ยอมแสดงตนเป็นองค์ประชุมในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม  โดยมีเป้าหมายให้ร่างกฎหมายลูกดังกล่าวพิจารณาไม่ทันตามกรอบที่รัฐธรรมนูญกำหนดภายใน 180 วัน หรือสิ้นสุดในวันที่ 15 ส.ค. นี้   พูดง่ายๆคือจะมำให้สูตรหาร 500 ตกไป แล้วจะได้คืนชีพสูตรหาร 100 กลับมาแทน

ถามว่าแล้วทำไมพรรคพลังประชารัฐถึงโง่เดินตามเกมส์พรรคเพื่อไทย  ทั้งๆที่รู้ว่าสูตรหาร 100  มันจะกลับไปเข้าทางแลนด์สไลด์ฝ่ายทักษิณเข้าทางตีนพรรคเพื่อไทยแบบเต็มๆ  ทั้งที่ๆความจริงการใช้สูตรหาร 500 ไม่ได้ทำให้พรรคพลังประชารัฐเสียหายมากเท่าไหร่  หากเทียบกับพรรคภูมิใจไทยกับพรรคประชาธิปัตย์  ที่มีแนวโน้มจะได้ส.ส.เขตมากขึ้นและอาจส่งผลทำให้ไม่ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อเลย  เหมือนอย่างที่ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกมาพูดไปก่อนหน้านี้ว่าอาจไม่ได้ปาร์ตี้ลิสต์แม้แต่คนเดียว  อย่างไรก็ตามสิ่งที่เราควรชื่นชมพรรคสีฟ้ากับพรรคใบเขียวอย่างที่สุดก็คือ แม้จะรู้ว่าการยืนยันสูตรหาร 500 อาจทำให้พรรคได้ส.ส.น้อยลงหรือไม่ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อเลย  แต่ทั้ง 2 พรรคก็ยังมั่นคงในการยืนตามสูตรหาร 500 ตามยุทธศาตร์กีดกันพรรคเพื่อไทยบล็อคส.ส.ฝ่ายแม้วไม่ให้ชนะการเลือกตั้งถล่มทลาย  แม้จะเจ็บแม้จะต้องเฉือนเนื้อตัวเอง แต่มั่นใจว่าปลายทางชัยชนะรออยู่ได้เป็นรัฐบาลแน่ถ้าสู้ด้วยสูตรหาร 500

ตรงข้ามกับพรรคพลังประชารัฐที่ไร้จุดยืน กลับไปกลับมาไม่มีที่สิ้นสุด ทั้งๆที่พล.อ.ประยุทธ์เคยปิดห้องคุยระหว่างประชุมครม.กับแกนนำพรรครัฐบาลทุกคนแล้ว ว่า “ธง” ของพรรคร่วมรัฐบาลต้องเดินตามสูตรหาร 500 หากจะเอาชนะทักษิณ  แต่สุดท้ายก็เป็นพรรคพลังประชารัฐเองที่ทรยศหักหลังไม่เอาตามสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ขีดเส้นกำหนดไว้  ประเด็นคว่ำสูตรหาร 500 มองอย่างอื่นไม่ได้เลย  นอกจากมันกลับมาอีกแล้ว สำหรับ “ขบวนการล้มประยุทธ์คว่ำบิ๊กตู่” ข่าวว่า วานนี้ที่สถาล่มมีคนใกล้ชิดบิ๊กป้อม  ที่ไม่ต้องบอกคนการเมืองก็รู้ว่าใคร  คนหนึ่งทหาร คนหนึ่งตำรวจ  สีเขียวคนแรกคือเพื่อนรักตท.6 ที่เป็นข้ารับใช้ใกล้ชิด กินอยู่หลับนอนร่วมหัวจมท้ายด้วยกันมาตลอด  ส่วนคนที่สองเป็นสีกากี เจ้าของรหัส “ป ที่ 4”  ผู้มีบารมีนอกรัฐบาล  เป็นคนเดินเกมส์ไล่โทรไล่เช็ครวมถึงไล่ตะเพิดส.ส.และส.ว.ในสภาให้กลับบ้านไป หรือถ้าอยู่ก็อย่าแสดงตนเป็นองค์ประชุม  โดยหวังให้สภาล่มให้เวลาประชุมร่วมของส.ส.และส.ว.ในเรื่องนี้ หดน้อยลงไปอีก  จบจากสัปดาห์นี้ก็เหลือแค่อาทิตย์หน้าอย่างเดียว คือ 9- 10 ส.ค. ที่พอจะประชุมร่วมรัฐสภาได้  ก่อนครบกำหนด 15 ส.ค.  ข่าวว่าตอนนี้แม้เหลือเวลาแค่ 2 วัน  แต่ก็มีความพยายามจะใบสั่งไปถึงพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาให้ปล่อยวางเรื่องประชุมร่วม  อ้างไปว่าส.ว.มีกฎหมายต้องพิจารณา ใช้เทคนิคในสภายื้อเกมส์ยาวไปเรื่อยๆ ทำยังไงก็ได้ให้สูตรหาร 500 ไม่ทันวาระ 3 ในสภา ใน 15 ส.ค.

แสบไหมล่ะ  2 คนนี้เข้าขั้น “ทิงเจอร์เรียกพี่” หรือ “แอลกอฮอร์เรียกนาย”  เพราะจองเวรล้มพล.อ.ประยุทธ์มาตลอด  ที่ผ่านมาก็เป็น 2 คนนี้แหละที่ก่อการใหญ่คิดเลื่อยขาพล.อ.ประยุทธ์  หวังคว่ำสร.1มานานนม  แถมยังเป็นฝ่ายเดียวกับ  “ผู้กองม้าพยศ” ที่ออกมาก่อหวอดป่วนนายกฯตั้งแต่แรกยันจบ เป้าหมาย 2 คนนี้ก็ไม่มีอะไรมาก อยากให้เพื่อนรักอย่างพี่ป้อมอยากให้พี่เลิฟอย่างพล.อ.ประวิตร ขึ้นฝั่งฝันนั่งเป็น “นายกรัฐมนตรี” คนต่อไปของประเทศไทยเสียที  เพราะคิดว่าแบกบิ๊กตู่เป็นนั่งร้านให้นายกฯมา 2 สมัย  เกือบ 8 ปีแล้ว  มันถึงเวลาที่ “เพื่อนกู-พี่กู” จะได้นั่งบนหอคอยงาช้างตึกไทยคู่ฟ้าเสียที ชั่วโมงนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีที่สุดหากหวังจะล้มบิ๊กตู่คว่ำพล.อ.ประยุทธ์  เพราะในพรรคพลังประชารัฐเองก็กำลังระส่ำหนักว่าจะไปทางไหนดีระหว่างสูตรหาร 500 กับสูตรหาร 100 งานนี้เลยเป็นโอกาสดีให้คนคิดชั่วแทรกกลางเข้าไปเขย่าความกลัวหาแนวร่วมจากแกนนำในพรรคพลังประชารัฐได้

 

จับมือทำชั่วครั้งนี้ระหว่างพรรคพลังประชารัฐกับพรรคเพื่อไทย  ประวัติศาสตร์การเมืองปี 2565 คงจารึกไว้นิรันดร์  เพราะฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาลสมรู้ร่วมคิดล่มสภา กระทืบสูตรหาร 500 ให้แหลกคาตีน เกือบ 180 วันที่กมธ.วิสามัญฯพิจารณากฎหมายลูกกันมา ค่าข้าวแดงแกงร้อน  ค่าน้ำร้อนน้ำชา ค่าเบี้ยประชุม นับล้านๆบาท  ใครจะรับผิดชอบ  อุบาทว์แท้เปลืองภาษีคนไทยฉิบหายเลย    พลังประชารัฐกับเพื่อไทยจับมือร่วมรักผสมพันธุ์การเมืองกันคราวนี้  คิดเป็นอื่นไม่ออก คิดดีๆไม่ได้เลย  นอกจากต้องตั้งคำถามแรงๆ กลับไป คงมีดีลลับระหว่างพี่ใหญ่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ กับ นายห้างดูไบคนแดนไกล  จับมือกันไว้แล้ว  คว่ำบิ๊กตู่ปิดทางประยุทธ์   อนาคตจับมือกันตั้งรัฐบาล  สวาปามอำนาจแบ่งผลประโยชน์ร่วมกัน    ชูพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์เป็นนายกฯ หามพล.อ.ประวิตรขึ้นเป็นสร.1 นิรโทษกรรมเปิดทางทักษิณกลับบ้าน แบ่งเค้กแชร์เก้าอี้รัฐมนตรีบริหารประเทศ   คิดนะมันง่ายแต่ทำจริงมันไม่สบายราบรื่นอย่างที่คิดหรอกนะ   บอกได้เลยประเทศไทยศักดิ์สิทธิ์  แผ่นดินทองแห่งนี้มีพระสยามเทวาธิราชปกป้องคุ้มครองดูแล  คนดีอยู่ยั้งยืนยง คนไม่ดีแพ้ภัยพาล ล้มหายตายจาก ไม่ก็ต้องระเห็จหนีไปอยู่ต่างประเทศ  ตัวอย่างในอดีตคดีเก่าๆก็มีให้เห็นกันมามาก  บิ๊กตู่อยู่มา 8 ปี บริหารประเทศมานาน เจอมรสุมปัญหาสารพัด ผ่านวิกฤติระดับโลกาวินาศมาแล้วมากมาย  มีคนดดีคนเก่งคอยช่วยเหลือพะเรอเกวียน กฎเกมส์ตื้นๆของคนชั่วช้าแบบนี้  เอามาล้มลุงตู่คว่ำพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้หรอก  บารมี สมอง อำนาจ มันต่างชั้นกัน  คิดชั่วกับบ้านเมืองระวังความชั่วจะวิ่งเข้าตัว

/////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นไว้เวลาแค่ 15 วัน หน่วยงานรัฐจัดการ "เชื่อมจิต" ลั่นแล้วเจอกันถ้าทำไม่ได้
จับได้แล้ว คนร้ายทุบหัว "นายกฯ อบต.บางไผ่" เจ็บสาหัสริมหาดชะอำ หลักฐานมัดตัวแน่น
กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น