No data was found

ชาวม้าแข่งโคราชเฮ กองทัพบกไฟเขียวให้เปิดสนามแข่งม้าโคราชได้ แต่ห้ามเล่นการพนัน

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวม้าแข่งโคราชเฮ กองทัพบกไฟเขียวให้เปิดสนามแข่งม้าโคราชได้ แต่ห้ามเล่นการพนัน เตรียมทำ MOU กับกองทัพภาคที่ 2 เพื่อจัดแข่งม้าเร็วๆ นี้

หลังจากที่เมื่อวานที่ผ่านมา (3 ส.ค. 2565) สมาคมเจ้าของคอกม้าแข่งจังหวัดนครราชสีมา และผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงม้าแข่ง 8 จังหวัด ประกอบด้วย นครราชสีมา ขอนแก่น สระบุรี อุดรธานี ลพบุรี ชลบุรี นครปฐม และเชียงใหม่ ได้เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เพื่อขออนุญาตให้เปิดสนามแข่งม้าจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่ค่ายทหารสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ภายหลังจากที่ถูกสั่งปิดมานานกว่า 2 ปี 5 เดือน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยขออนุญาตใช้สนามจัดกิจกรรมเกี่ยวกับม้าแข่ง 3 ลักษณะ คือ 1.จัดวิ่งทดสอบเวลาของลูกม้าใหม่ 2.จัดแข่งกีฬาชิงแชมป์ประเทศไทย และ 3.จัดแข่งม้าตามวงรอบปกติ ที่ต้องได้รับการอนุญาตจากกระทรวงมหาดไทย ให้มีการพนันม้าแข่งได้นั้น

ล่าสุดวันนี้ (4 สิงหาคม 2565) นายสุนทร สุวรรณชาติ อุปนายกสมาคมเจ้าของคอกม้าแข่งจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ในช่วงระยะเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมา ชาวม้าแข่งจังหวัดนครราชสีมาได้รับความเดือดร้อนอย่างสาหัส ตั้งแต่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 และการเกิดโรคระบาดในม้า ทำให้ม้าแข่งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาล้มตายไปมากกว่า 500 ตัว โดยที่ไม่ได้รับการเยียวยาใดๆ เพราะม้าแข่งเหล่านี้ไม่ได้ไปขึ้นทะเบียนกับกรมปศุสัตว์ ทั้งที่ม้าแข่งนั้นถือว่าเป็นกีฬาของพระราชา และเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองที่ต่อสู้ในสนามรบมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งควรที่จะอนุรักษ์ไว้ให้ลูกหลานรุ่นหลังได้ชื่นชม

อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้รับทราบว่า ทางกองทัพบกได้อนุญาตให้สามารถเปิดใช้สนามแข่งม้าจังหวัดนครราชสีมาได้แล้ว โดยอนุญาตให้เปิดได้เฉพาะ 2 ลักษณะ คือ 1.จัดวิ่งทดสอบเวลาของลูกม้าใหม่ และ 2.จัดแข่งกีฬาชิงแชมป์ประเทศไทย โดยสามารถขออนุญาตใช้สนามได้เป็นกรณีไป ส่วนลักษณะที่ 3.จัดแข่งม้าตามวงรอบปกติ ที่ต้องได้รับการอนุญาตจากกระทรวงมหาดไทย ให้มีการพนันม้าแข่งได้นั้น ทางกองทัพบกยังไม่อนุญาต เนื่องจากนโยบายของรัฐบาลที่ไม่สนับสนุนการพนัน ซึ่งทางสมาคมฯ และผู้มีอาชีพเกี่ยวกับม้าแข่งทุกคนยอมรับได้ และขอขอบคุณผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ., พล.ท.สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 และนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ที่มีความเมตตาอนุญาตให้เปิดสนามแข่งม้าจังหวัดนครราชสีมาได้

โดยทางสมาคมฯ และชาวม้าแข่งพร้อมที่จะทำตามกรอบของกองทัพบก และหลังจากนี้จะได้ไปลงนาม MOU กับกองทัพภาคที่ 2 เพื่อที่จะกำหนดกรอบการจัดแข่งม้าให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยทางสมาคมฯ จะพยายามเร่งดำเนินการเพื่อให้สามารถเปิดการแข่งขันม้าได้ภายในเดือนสิงหาคมนี้ต่อไป

ภาพ/ข่าว ศรัณย์ วงศ์สารสิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครราชสีมา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567
ตำรวจ รวบหนุ่มเพื่อนบ้าน ถือปืนขู่
ครอบครัววอนช่วยตามหาญาติหายตัวขณะเที่ยวไทย
กองทุนกำลังใจฯ "เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ" เปิดอบรมหลักสูตร Care Giver หลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอาย ณ ทัณฑสถานหญิงกลาง
อัยการยื่นฟ้อง "ฮาร์ท- สุทธิพงศ์" เอาผิดคดีม.112 โพสต์หมิ่นเบื้องสูง เมื่อปี 64
FBI ชี้เป้า จับหนุ่มก้ามปู ชาวมะกัน หนีข้ามแดน บีบคอเหยื่อ บังคับค้ากาม หนีกบดานไทย
"แบงค์ ศรราม" เคลียร์ชัดทุกปม หลัง "นุ่น ดำดง" ขอลาออก ทำงงกันทั้งคณะลิเก
นักปีนเขาติดบนหน้าผาในจีน 1 ชม.เหตุแออัด (คลิป)
ของแท้ปังสุด ๆ “ลิซ่า” คนไทยคนแรก สร้างตำนานโบกธงF1 ตามรอยคนดังฝั่งอเมริกา
กัวลาลัมเปอร์โกลาหล ต้นไม้ใหญ่ล้มกลางกรุง ตาย 1 (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น