No data was found

ชาวไต้หวันยังใช้ชีวิตตามปกติท่ามกลางเสียงขู่และเสียงเตือนจากจีน

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวไต้หวันส่วนใหญ่ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ แม้จะถูกจีนขู่เตือนอย่างหนัก รวมทั้งจัดการซ้อมรบ และขู่ใช้มาตรการคว่ำบาตร เพื่อลงโทษไต้หวันที่ให้การต้อนรับแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐ

หลิน จิ่งผิง บรรณาธิการข่าวต่างประเทศของสำนักข่าว CNA ไต้หวันให้สัมภาษณ์ Topnews เผยว่าชาวไต้หวันส่วนใหญ่ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ แทบไม่มีอะไรแตกต่างจากสถานการณ์ก่อนการเดินทางมาของเพโลซี แต่ก็มีบางส่วนซึ่งเป็นส่วนน้อยที่รู้สึกวิตกของคำขู่ของจีน ส่วนสาเหตุที่ไม่วิตกเพราะเคยชินกับเสียงเตือนและเสียงขู่จากจีนซึ่งมีมามากกว่า 70 ปีแล้ว และว่าชาวไต้หวันส่วนใหญ่ราว 78-80% รู้สึกยินดีต่อการมาเยือนของเพโลซี

สำหรับเรื่องแผนการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงของกองทัพจีนที่กำหนดจะมีขึ้นเป็นเวลา 4 วันตั้งแต่ 4-7 สิงหาคมนั้นก็ยังไม่น่าวิตก เมื่อเทียบกับการซ้อมรบของจีนในปี 2538 และ 2539 ซึ่งครั้งนั้นจีนใช้ขีปนาวุธในการซ้อม อย่างไรก็ตามชาวไต้หวันยอมรับว่าการซ้อมรบและการข่มขู่ของจีนครั้งนี้เป็นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2539 หรือในรอบ 26 ปี โดยชาวไต้หวันเปรียบเทียบการข่มขู่ของจีนครั้งนี้ว่าใกล้เคียงกับปี 2539 ซึ่งปีนั้นเป็นปีที่ไต้หวันจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีทางตรงครั้งแรก โดยได้มีการหย่อนบัตรเลือกอดีตประธานาธิบดีลีเต็งฮุย เป็นประธานาธิบดีจากการเลือกตั้งคนแรกของไต้หวัน ซึ่งครั้งนั้นถือว่าเป็นวิกฤติการณ์ไต้หวันครั้งที่ 3 อย่างไรก็ตาม ไต้หวันยอมรับว่าการข่มขู่และการซ้อมรบของจีนรอบนี้ครอบคลุมพื้นที่มากกว่า โดยจะมีการซ้อมรบใน 6 พื้นที่ รอบเกาะไต้หวัน และจุดซ้อมรบที่ใกล้ไต้หวันมากที่สุดอยู่ห่างจากเมืองหลิวฉิว ทางใต้สุดของไต้หวันเพียง 9.5 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตามจิ่งผิงกล่าวว่าแม้จีนจะเปิดการซ้อมรบด้วยกระสุนจริง แต่คนไต้หวันที่อาศัยอยู่ริมชายฝั่งไม่สามารถมองเห็น หรือได้ยินเสียงอาวุธต่างๆเพราะจุดซ้อมรบยังถือว่าห่างไกลจากตัวเกาะไต้หวัน ยกเว้นชาวประมงที่ออกเรือหาปลา หรือประชาชนที่อาศัยอยู่บนเกาะเล็กๆที่ห่างออกไป เช่นเกาะเผิงหู ซึ่งเป็นดินแดนของไต้หวันที่อยู่ใกล้จีนแผ่นดินใหญ่มากที่สุดที่อาจเห็นความเคลื่อนไหวของกองทัพจีน ทำให้คนไต้หวันส่วนใหญ่ไม่รู้สึกหวั่นวิตก

อย่างไรก็ตามชาวไต้หวันยอมรับว่า หลังจากที่เพโลซีเดินทางออกจากไต้หวันไปแล้ว จีนอาจยกระดับการข่มขู่หรือลงโทษไต้หวัน ซึ่งล่าสุดก็มีการใช้มาตรการคว่ำบาตรสินค้าหลายชนิดไปแล้ว

สำหรับอนาคตของไต้หวันจะเป็นอย่างไร จะถูกจีนรวมชาติหรือไม่นั้น จิ่งผิงกล่าวว่าคนไต้หวันทุกคนตระหนักดีถึงเรื่องนี้ และว่าพวกเขารู้ว่าวันใดวันหนึ่ง ไม่ช้าก็เร็ว จีนจะเข้ายึดครองไต้หวันอย่างแน่นอน แต่ไม่รู้ว่าเมื่อไร ทำให้พวกเขาไม่รู้สึกวิตก เพราะวิตกไปก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี สิ่งที่ดีที่สุดและทำได้ก็คือการใช้ชีวิตตามปกติ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดคำสั่งฉบับเต็ม "บิ๊กต่าย" ให้ "บิ๊กโจ๊ก" 4 นายตร.ออกราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งคกก.สอบผิดวินัยร้ายแรง
"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น