สภากาชาดไทย ส่งมอบ โครงการชุมชนพร้อมรับภัยพิบัติ ให้แก่จังหวัดฉะเชิงเทรา

กดติดตาม TOP NEWS

สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย ส่งมอบ โครงการชุมชนพร้อมรับภัยพิบัติ ให้แก่จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อสร้างความตระหนักและดำเนินการสร้างศักยภาพด้านการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ

วันที่ 3 ส.ค. 65 ที่วัดสุทธาวาส อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา  พลโท นายแพทย์อำนาจ บาลี ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย เป็นประธานในการส่งมอบ โครงการชุมชนพร้อมรับภัยพิบัติ ให้แก่ นายไมตรี ไตรติลานันท์  ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา

และโอกาสนี้ได้ถวายชุดธารน้ำใจแก่เจ้าอาวาสวัดสุทธาวาสพร้อมมอบประกาศนียบัตร และชุดสิ่งของเตรียมความพร้อมรับภัยพิบัติแก่ผู้แทนชุมชนตำบลคลองหลวงแพ่ง จำนวน 10 หมู่บ้าน ที่เข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ.2564 จนถึงปัจจุบัน  ตามขั้นตอน ประกอบด้วย คัดเลือกพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยและสร้างความสัมพันธ์ชุมชน  ชี้แจงโครงการและสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนจัดการอบรมแกนนำชุมชนพร้อมรับภัยพิบัติ จัดตั้งคณะกรรมการชุมชนพร้อมรับภัยพิบัติ  ประเมินความเสี่ยงอย่างมีส่วนร่วมของชุมชนและจัดทำแผนเตรียมพร้อม รับภัยพิบัติชุมชนพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการและอนุกรรมการชุมชน โดยจัดการอบรมปฐมพยาบาลฉุกเฉิน การกู้ชีพและการใช้เครื่องเอ อี ดี และการอบรมให้ความรู้ชมรมผู้สูงอายุตำบลคลองหลวงแพ่งเรื่อง การป้องกันสมองเสื่อมจากโรคหลอดเลือดสมอง อาหารเป็นยา และ ชีวาเป็นสุข และ ฝึกซ้อมแผนตอบสนองภัยพิบัติแบบบนโต๊ะ
โดยมีนางจันทรรัตน์  ไตรติลานันท์  นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฉะเชิงเทรา  นายอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา  สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดฉะเชิงเทรา คณะกรรมการแกนนำชุมชนพร้อมรับภัยพิบัติ และผู้นำท้องถิ่น เข้าร่วมพิธีส่งมอบโครงการฯ เพื่อสร้างความตระหนักและดำเนินการสร้างศักยภาพด้านการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ

ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์สาธารณภัยขนาดใหญ่ ทั้งจากอุทกภัยหรือภัยต่างๆ  รัฐบาลต้องเร่งแก้ไขปัญหาสำคัญและช่วยเหลือประชาชนเป็นจำนวนมากอาจทำให้การช่วยเหลือล่าช้าดังนั้น การเตรียมพร้อมชุมชนให้มีความเข้มแข็งในการช่วยเหลือตนเองจึงเป็นประโยชน์ทั้งต่อชุมชนเองลดความรุนแรงของผลกระทบที่เกิดขึ้นและช่วยให้การปฏิบัติงานของภาครัฐในการบรรเทาภัยพิบัติเป็นไปได้รวดเร็วและง่ายขึ้น เนื่องจากชุมชนมีความเข้าใจในการบริหารจัดการภัยพิบัติและสามารถดำเนินการได้ในเบื้องต้นแล้ว การดำเนินโครงการนี้ยังส่งเสริมให้เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างสภากาชาดไทย ชุมชน รวมถึงจังหวัดฉะเชิงเทราและเพิ่มความสามารถในการฟื้นตัวกลับสู่ ภาวะปกติเมื่อเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติในอนาคต

สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวTOPNEWS ประจำ จ.ฉะเชิงเทรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น