No data was found

‘จีน’ แบนสินค้า ‘ไต้หวัน’ ตอบโต้การเยือนของสหรัฐ

กดติดตาม TOP NEWS

จีนประกาศแบนสินค้าไต้หวัน เพื่อตอบโต้การเยือนของเพโลซี ส่วนตลาดทั่วโลกร่วงจากความวิตกที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความตึงเครียดระหว่างจีน-สหรัฐ

เพื่อเป็นการตอบโต้การเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาฯสหรัฐ จีนประกาศระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารจากไต้หวันหลายรายการ

โดยในบัญชีดำ มีผู้ส่งออกอาหารมากกว่า 100 ราย ซึ่งรายการที่ห้ามส่งออกได้แก่ ชา ผลไม้แห้ง น้ำผึ้ง เมล็ดโกโก้และผัก ส่วนอาหารทะเลจากเรือประมงประมาณ 700 ลำก็ตกอยู่ภายใต้คำสั่งห้ามเช่นกัน ทั้งนี้ประกาศห้ามนำเข้านี้ มีเพิ่มเติมจากคำสั่งที่ออกเมื่อวันจันทร์ ที่จีนระงับการนำเข้าบิสกิตและขนมอบกว่า 107 รายการจากบริษัทไต้หวัน 35 ราย ทำให้สำนักข่าวทางการไต้หวันรายงานเมื่อวานนี้ว่า มีสินค้าในหมวดอาหาร 2 พัน 66 รายการถูกระงับการนำเข้าจากศุลกากรจีน

ข่าวที่น่าสนใจ

ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีการแบนสินค้าไต้หวันเพิ่มเติมอีกหรือไม่ แต่มูลค่าการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของไต้หวันไปยังจีนคืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วน เครื่องจักร พลาสติก และเคมีภัณฑ์

ทั้งนี้ปีที่แล้วจีนได้ระงับนำเข้าสินค้าอาหาร จำนวนหนึ่งจากไต้หวันแล้ว และตามข้อมูลอย่างเป็นทางการของไต้หวัน การนำเข้าของจีนจากไต้หวันสูงถึง 1แสน8หมื่น 9 พันล้านดอลลาร์ฯ (ประมาณ 6.8 ล้านล้านบาท)ในปีที่แล้ว

ด้านตลาดหุ้นทั่วโลกวานนี้ร่วงลง จากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐ โดยในโซนเอเชีย ตลาดหุ้นจีนดัชนีเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิท และดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกงร่วงลงประมาณ 3 เปอร์เซ็นต์ ส่วนตลาดหุ้นไต้หวันลดลงมากกว่า 2 เปอร์เซ็นต์ในระหว่างวัน ในขณะที่ดัชนีในตลาดหุ้น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และออสเตรเลียร่วงลงระหว่าง 0.5 ถึง 1.6 เปอร์เซ็นต์ ในการซื้อขายช่วงเช้า ส่วนดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 400 จุด และ ตลาดหุ้นยุโรปก็ปิดลดลงเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น