No data was found

เจอของจริง “ศชอ.” หอบหลักฐาน ส่ง “ปอท.” เอาผิด 13 เฟซบุ๊กร่วมบลูลี่ “สถาบันทิศทางไทย”

กดติดตาม TOP NEWS

ศชอ. ร้องตร.ปอท. ดำเนินคดีกับเจ้าของเฟซบุ๊ก 13 บัญชีร่วมกันบูลลี่ "สถาบันทิศทางไทย" เตือนทุกฝ่าย ควรหันหน้าพูดคุยกันด้วยเหตุผล อย่าสร้างวาทะกรรม ชี้อาจตกเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาได้

วันที่ 1 ส.ค. 65 ที่ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร นายนพดล พรหมภาสิต เลขาธิการศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) และ แอดมินน้ำ เพจ ศปปส. เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ทองศูนย์ อุ่นวงค์ รอง ผบก.ปอท. และพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอท. โดยนำเอกสารเกี่ยวกับการโพสต์และแสดงความคิดเห็นโจมตีให้ร้ายในลักษณะร่วมกันบลูลี่ “สถาบันทิศทางไทย” จากบัญชีเฟซบุ๊ก 13 แอคเคาท์ มามอบให้พนักงานสอบสวน เพื่อเป็นหลักฐานประกอบสำนวน

โดยนายนพดล เปิดเผยว่า ทาง ศชอ.ได้รับมอบอำนาจจากนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม กรรมการ ฯ สถาบันทิศทางไทย ให้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ร่วมกันหมิ่นสถาบันฯ ให้ได้รับความเสียหายและเสื่อมเสียชื่อเสียง

ทั้งนี้ ศชอ.ได้ดำเนินการตรวจสอบแล้วพบว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้าข่ายกระทำความผิดจำนวน 13 บัญชี โดย 1 ในนั้นเป็นผู้ต้องหาที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศในคดีความมั่นคง (อั้ม เนโกะ)

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เลขาฯ ศชอ. ยังฝากเตือนสติทุกฝ่ายว่า การบลูลี่คนอื่น การคอมเมนต์ด่า ตลอดจนการโพสต์สิ่งต่างๆ ที่เป็นสาธารณะ ถ้าบุคคลที่ถูกกล่าวถึงทราบและดูแล้วว่าได้รับความเสียหาย เขาอาจจะแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายอาญามาตรา 326 , 328 หรือ พ.ร.บ.คอมพ์ฯ ได้ ทุกฝ่ายมีสิทธิที่จะเป็นโจทก์และจำเลยได้ทั้งนั้น

ล่าสุด ฝ่ายสลิ่มมาขอให้ตนช่วยหลังโดนส้ม-แดงแจ้งความดำเนินคดี ตนขอดูรายละเอียดเห็นว่า ใช้ชื่อ-นามสกุลจริง และมีพฤติกรรมดูหมิ่นฝ่ายตรงข้ามด้วยการด่าทออย่างรุนแรงและหยาบคาย หลายครั้ง แม้จะไม่เอ่ยชื่อเขาแต่ถ้าเขาสามารถพิสูจน์ให้ศาลเห็นได้ว่าเป็นเขา คุณก็จะมีความผิด จะอ้างว่าด่าลอยๆ ไม่ระบุใครแบบนั้นไม่ได้ ถ้าคนถูกด่าสามารถพิสูจน์ได้ก็มีความผิด อายุความคดี 3 เดือนก็จริง แต่ถ้าเขาพิสูจน์ได้ว่าเขารับรู้แล้วแจ้งความก็สามารถดำเนินคดีได้ อย่าไปคิดเองว่าโพสต์มาแล้วคดีน่าจะหมดอายุความแล้ว อยากเตือนว่าอย่าไปด่าว่าใครดีกว่า คุยกันอย่างสุจริตชน วิพากษ์วิจารณ์ในเชิงสร้างสรรดีกว่า

 

 

ศชอ.เราเปิดมาประมาณ 2 ปี (2 ก.ย.63) ช่วยเหลือคนถูกบลูลี่ในสังคมออนไลน์มามาก ส่วนใหญ่จะยอมรับผิดก่อนในชั้นพนักงานสอบสวน มีบางรายปฏิเสธแต่เมื่อคดีขึ้นสู่ชั้นอัยการและศาลพอถึงหน้าบังลังก์ก็ยอมรับสารภาพหมด แนะนำให้ผู้กระทำผิดมาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกและยอมรับจบเรื่องในชั้นพนักงานสอบสวนเลยจะดีที่สุด ถ้าไม่ได้ทำจริงๆ ก็ค่อยต่อสู้ในชั้นศาลให้ถึงที่สุด ศาลตัดสินว่าไม่ผิดก็สามารถฟ้องกลับได้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" ลุยตลาดศรีเมือง ราชบุรี บอกเกษตรกรรายได้ต้องดีขึ้น 3 เท่าภายใน 4 ปี พร้อมกินทุเรียนโชว์
“แม่น้องไนซ์” เสียงสูงปรี๊ด เถียงทนายอนันต์ชัยฉอด ๆ ซัดเดือดด้อยค่าเชื่อมจิต
คืบหน้า ตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านที่คนร้ายเช่า ก่อนเกิดเหตุฆ่าหมกปูนทิ้งน้ำ
"มนัญญา" ปัดทุกกระแสลบ ลาออกภูมิใจไทย แจงมีภารกิจสำคัญต้องรับผิดชอบ
ตำรวจรุดสอบปากคำ "รปภ." หลบในท่อระบายน้ำ 4 วัน ยังให้การวกวน เร่งตรวจกล้องวงจรปิดหาหลักฐานเพิ่ม
"โฆษก รบ." โต้โซเชียล พบสารก่อมะเร็งในข้าว 10 ปี
“ราเมศ” โต้เดือด “โฆษก รบ.” ปัดด้อยค่าข้าว 10 ปี ขอรับฟังเสียงสะท้อนบ้าง
"หมอยง" แนะ 9 วิธีป้องกันโควิดช่วงเปิดเทอม เหตุเข้าสู่ช่วงระบาด
โซเชียลรัวเมนต์ ชื่นชม "เกลือ กิตติ" ทำให้เห็นจริง คุณค่าปรัชญาศก.พอเพียง
ภัยร้าย ก๊าซหัวเราะ ซื้อง่ายแต่อันตรายถึงชีวิต เตือนวัยรุ่น อย่าริเสพ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น