No data was found

เจอของจริง “ศชอ.” หอบหลักฐาน ส่ง “ปอท.” เอาผิด 13 เฟซบุ๊กร่วมบลูลี่ “สถาบันทิศทางไทย”

กดติดตาม TOP NEWS

ศชอ. ร้องตร.ปอท. ดำเนินคดีกับเจ้าของเฟซบุ๊ก 13 บัญชีร่วมกันบูลลี่ "สถาบันทิศทางไทย" เตือนทุกฝ่าย ควรหันหน้าพูดคุยกันด้วยเหตุผล อย่าสร้างวาทะกรรม ชี้อาจตกเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาได้

วันที่ 1 ส.ค. 65 ที่ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร นายนพดล พรหมภาสิต เลขาธิการศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) และ แอดมินน้ำ เพจ ศปปส. เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ทองศูนย์ อุ่นวงค์ รอง ผบก.ปอท. และพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอท. โดยนำเอกสารเกี่ยวกับการโพสต์และแสดงความคิดเห็นโจมตีให้ร้ายในลักษณะร่วมกันบลูลี่ “สถาบันทิศทางไทย” จากบัญชีเฟซบุ๊ก 13 แอคเคาท์ มามอบให้พนักงานสอบสวน เพื่อเป็นหลักฐานประกอบสำนวน

โดยนายนพดล เปิดเผยว่า ทาง ศชอ.ได้รับมอบอำนาจจากนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม กรรมการ ฯ สถาบันทิศทางไทย ให้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ร่วมกันหมิ่นสถาบันฯ ให้ได้รับความเสียหายและเสื่อมเสียชื่อเสียง

ทั้งนี้ ศชอ.ได้ดำเนินการตรวจสอบแล้วพบว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้าข่ายกระทำความผิดจำนวน 13 บัญชี โดย 1 ในนั้นเป็นผู้ต้องหาที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศในคดีความมั่นคง (อั้ม เนโกะ)

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เลขาฯ ศชอ. ยังฝากเตือนสติทุกฝ่ายว่า การบลูลี่คนอื่น การคอมเมนต์ด่า ตลอดจนการโพสต์สิ่งต่างๆ ที่เป็นสาธารณะ ถ้าบุคคลที่ถูกกล่าวถึงทราบและดูแล้วว่าได้รับความเสียหาย เขาอาจจะแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายอาญามาตรา 326 , 328 หรือ พ.ร.บ.คอมพ์ฯ ได้ ทุกฝ่ายมีสิทธิที่จะเป็นโจทก์และจำเลยได้ทั้งนั้น

ล่าสุด ฝ่ายสลิ่มมาขอให้ตนช่วยหลังโดนส้ม-แดงแจ้งความดำเนินคดี ตนขอดูรายละเอียดเห็นว่า ใช้ชื่อ-นามสกุลจริง และมีพฤติกรรมดูหมิ่นฝ่ายตรงข้ามด้วยการด่าทออย่างรุนแรงและหยาบคาย หลายครั้ง แม้จะไม่เอ่ยชื่อเขาแต่ถ้าเขาสามารถพิสูจน์ให้ศาลเห็นได้ว่าเป็นเขา คุณก็จะมีความผิด จะอ้างว่าด่าลอยๆ ไม่ระบุใครแบบนั้นไม่ได้ ถ้าคนถูกด่าสามารถพิสูจน์ได้ก็มีความผิด อายุความคดี 3 เดือนก็จริง แต่ถ้าเขาพิสูจน์ได้ว่าเขารับรู้แล้วแจ้งความก็สามารถดำเนินคดีได้ อย่าไปคิดเองว่าโพสต์มาแล้วคดีน่าจะหมดอายุความแล้ว อยากเตือนว่าอย่าไปด่าว่าใครดีกว่า คุยกันอย่างสุจริตชน วิพากษ์วิจารณ์ในเชิงสร้างสรรดีกว่า

 

 

ศชอ.เราเปิดมาประมาณ 2 ปี (2 ก.ย.63) ช่วยเหลือคนถูกบลูลี่ในสังคมออนไลน์มามาก ส่วนใหญ่จะยอมรับผิดก่อนในชั้นพนักงานสอบสวน มีบางรายปฏิเสธแต่เมื่อคดีขึ้นสู่ชั้นอัยการและศาลพอถึงหน้าบังลังก์ก็ยอมรับสารภาพหมด แนะนำให้ผู้กระทำผิดมาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกและยอมรับจบเรื่องในชั้นพนักงานสอบสวนเลยจะดีที่สุด ถ้าไม่ได้ทำจริงๆ ก็ค่อยต่อสู้ในชั้นศาลให้ถึงที่สุด ศาลตัดสินว่าไม่ผิดก็สามารถฟ้องกลับได้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น