logo

ครป.ล่า 99 ชื่อจี้ “นายกฯ” ลาออกปม 8 ปี “ชนะศักดิ์” สวนเอาอำนาจอะไรมาไล่

ครป.เปิดเผย 99 รายชื่อ จี้ “นายกฯ” ลาออกปม 8 ปี ขู่หากยังเมิน จะมีทำให้มลทินติดตัวไปตลอดชีวิต ด้าน “ชนะศักดิ์” สวนทันควัน เอาอำนาจอะไรมาไล่ เหน็บกลับดีแต่ไล่โจมตีคนอื่น ไม่เห็นทำอะไร

วันที่ 31 ก.ค. 65 ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย หรือ ครป. และคณะผู้ร่วมลงชื่อ 99 คน ร่วมกันแถลงเรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากครบกำหนด 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญ 60 และขาดความชอบธรรมในการบริหารประเทศ โดยมีรายละเอียดแถลงการณ์ 99 พลเมือง ตอนหนึ่งระบุว่า เรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเนื่องจากครบกำหนด 8 ปี เนื่องจากรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 158 ระบุว่า “นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ แต่มิให้นับรวมระยะเวลาในระหว่างที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปหลังพ้นจากตำแหน่ง”

หากนายกรัฐมนตรียังต้องการต่ออายุออกไปอีกโดยการตีความรัฐธรรมนูญบิดเบือนเข้าข้างตนเอง จะทำให้ท่านมีมลทินมัวหมองไปตลอดชีวิตและขัดกับคุณธรรมจริยธรรมของนักการเมืองอย่างร้ายแรง ซึ่งจะทำให้รัฐบาลขาดความชอบธรรมและธรรมาภิบาลในการบริหารประเทศ จนเกิดความขัดแย้งและความวุ่นวายทางการเมืองจากความแตกแยกสามัคคีที่เกิดขึ้นในหมู่ทหาร ข้าราชการ และประชาชน ซึ่งได้ทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับ 99 รายชื่อที่เรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มีรายชื่อที่น่าสนใจ เช่น นายการุณ ใสงาม อดีต ส.ว. ,ดร.ปราโมทย์ นาครทรรพ อดีต สนช.แห่งชาติ และอดีตเลขาธิการพรรคพลังใหม่ ,นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย ,รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อดีตคณบดีมหาวิทยาลัยของรัฐ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. และนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.

 

ขณะที่ นายชนะศักดิ์ อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาตอบโต้เรื่องดังกล่าวว่า เรื่องของการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีนั้น หากมีการยื่นให้ตรวจสอบคุณสมบัติ ก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ แต่อย่าลืมตัวว่าคนทั้ง 99 คนไม่ใช่เจ้าของประเทศ เป็นเพียงคนส่วนน้อยที่เห็นต่างจากนายกรัฐมนตรี และอยากให้นายกรัฐมนตรีลาออกอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีทำดีมากมาย คนเหล่านี้ก็ไม่เคยเห็นดีเห็นงามกับนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลอยู่แล้ว ดังนั้นไม่มีความจำเป็นต้องไปฟังหรือให้ราคาคนเหล่านี้

นายชนะศักดิ์ กล่าวอีกว่า ครป.และคณะผู้ร่วมลงชื่อ 99 คน เอาอำนาจอะไรมาขับไล่นายกรัฐมนตรี อย่าทำตัวเหนือกฎหมาย และอย่าทำตัวเป็นนักกฎหมายที่รู้ดีกว่าใคร นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่ง 8 ปีหรือไม่ 8 ปี หากมีคนไปยื่นตรวจสอบก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ยังไม่รู้ว่าจะออกมาแบบใด พร้อมยืนยันนายกรัฐมนตรีมาตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนเองขอแนะนำให้ไปทำตัวเป็นประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชนจะดีกว่า ที่ผ่านมาตนเองก็ไม่เคยเห็นคณะกรรมการชุดนี้ทำอะไรเลย นอกจากโจมตีคนอื่นไปทั่ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น