No data was found

อพท. เปิดเวทีเสวนา การขับเคลื่อนการท่องเที่ยวตราด

กดติดตาม TOP NEWS

อพท. เปิดเวทีเสวนา การขับเคลื่อนการท่องเที่ยวตราด

เวลา 09.30 น.วันที่ 26 กรกฎาคม 2565 ที่ห้องประชุมโรงแรมตราดซิตี้ โดยการจัดกิจกรรมครั้งนี้ยังได้มีการเปิดเวทีเสวนา “การขับเคลื่อนการท่องเที่ยวตราดแบบพอดี มีสุข สู่เมืองน่าอยู่น่าเที่ยว” นายชุมพล  มุสิกานนท์  รองผู้อำนวยการองค์การพัฒนาองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ (อพท.) เป็นประธานเปิดเวทีสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “ถอดบทเรียน การประเมินขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยว เพื่อการพัฒนาท่องเที่ยวไทย พอดี มีสุข”  ภายใต้การศึกษาขีดความสามารถในรองรับนักเที่ยว (Carrying Capacity) (กิจกรรมพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษเพื่อยกระดับแหล่งเที่ยวสู่ระดับมาตรฐานสากล)  พื้นที่ศึกษา “เกาะหมาก” อำเภอเกาะกูด  โดยมีนายณรงค์  เทพเสนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ร่วมกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมเวทีครั้งนี้    ซึ่งองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษ (องค์การมหาชน) หรือ อพท. โดยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยพะเยา จัดขึ้นโดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ภาควิชาการ ผู้นำชุมชน และผู้ที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาการท่องเที่ยวกว่า 100 คนเข้าร่วม

นายสุธารักษ์ สุนทรวิภาต ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 3 องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) กล่าวว่า การศึกษาขีดความสามารถในรองรับนักเที่ยว (Carrying Capacity) เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการท่องเที่ยว  เนื่องจากในแหล่งท่องเที่ยวที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวมากเกินศักยภาพที่จะรองรับได้  ย่อมก่อให้เกิดผลกระทบด้านต่าง ๆ ทั้งปัญหาความเสื่อมโทรมของแหล่งท่องเที่ยว ปัญหาขยะ ปัญหาน้ำเสีย ปัญหามลภาวะทางเสียงและอากาศ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 อพท. ได้ดำเนินกิจกรรมประเมินขีดความสามารถในการองรับนักท่องเที่ยว อันเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับเกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก หรือ  GSTC มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาขีดความสามารถในการองรับการท่องเที่ยวใน 2 แหล่งท่องเที่ยว  คือ คุ้งบางกระเจ้า อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ และเกาะหมาก อำเภอเกาะกูด จังหวัดตราด   ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจในการศึกษาขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยว และเป็นการหาแนวทางในการบริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยว บนพื้นฐานอัตลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยว ตามขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยว โดยให้คงคุณภาพให้บริการได้มีมาตรฐานสม่ำเสมอ

การศึกษาขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยว เป็นเพียงข้อย่อยในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเกาะหมากตามเกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก หรือ GSTC ซึ่งการพัฒนาเกาะหมาก ตามเกณฑ์ดังกล่าว เป็นเทรนด์การท่องเที่ยวสมัยใหม่ที่สำคัญ  ซึ่งได้มีการเน้นการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวตราด แบบพอดี มีสุข สู่เมืองน่าอยู่น่าเที่ยว  กล่าวคือ “พอดี” ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป  และ“มีสุข” เจ้าของแหล่งท่องเที่ยว ชุมชน มีความสุขในการรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับพื้นที่  ไม่แออัดจนเกินไป ไม่หนาแน่นจนเกินไป  ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดตราด ที่มีการเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว แต่ไม่เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว กล่าวคือ จำนวนนักท่องเที่ยวน้อย แต่มีกำลังในการจับจ่ายใช้สอยมาก ในการสร้างรายได้ให้กับพื้นที่จังหวัดตราด” ผู้จัดการอพท. 3 กล่าว

จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์ ผู้สื่อข่าวTOPNEWS ประจำ จ.ตราด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกฯเยือนร้อยเอ็ด สั่งกรมชลประทานช่วยดูน้ำให้พอปลูกข้าว-พืชเกษตรได้ทั้งปี
"นายกฯ" ห่วงแรงงาน ยกระดับคุณภาพชีวิต เพิ่มความคุ้มครองลูกจ้าง 11 เรื่อง เช็กเลยมีอะไรบ้าง
คาดยอดใช้แอร์ในอาเซียน พุ่ง 300 ล้านเครื่องในปี 83
เปิดมุมมอง "หมวย" สื่อสายการเมือง ประสบการณ์ 20 ปี ตอบตรงนี้ 3 นายกฯ แตกต่างกันตรงไหน
รองหน.ข่าวกรองทหารยูเครน รับไม่มีทางชนะรัสเซียได้
“อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” เปิดตัวน้องชาย “โจ้ ยุทธพงศ์” สู้ศึกนายกอบจ.
"ดร.อานนท์" สวดอีกชุด "โน้ส อุดม" นำเรื่องผู้หญิงมาล้อเลียนสนุกปาก
รถโต๊ะจีนกลับจากงาน เสียหลักพุ่งตกข้างทางบาดเจ็บหลายราย
ตำรวจพลเมืองดี รวบชาย เมายาคลั่ง
รถบรรทุกปูนซิเมนพุ่งชนแบริเอ่อกลางสะพาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น