logo

“โควิดระลอกใหม่” 2 ถิ่นกำเนิดกลายพันธุ์ แพร่ซ้ำแล้วซ้ำอีก

โควิดระลอกใหม่, โควิด-19, Omicron, โอไมครอน, โอมิครอน, BA.5, BA.2.75, แอฟริกาใต้, อินเดีย, หมอมนูญ

"โควิดระลอกใหม่" ที่น่าเป็นห่วง คือ เชื้อไวรัสกลายพันธุ์ที่มีถิ่นกำเนิดใน 2 ประเทศนี้ มีโอกาสที่จะแพร่กระจายไปทั่วโลกซ้ำแล้วซ้ำอีก

“โควิดระลอกใหม่” TOP News เกาะติดสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 Omicron (โอไมครอน หรือ โอมิครอน) สายพันธุ์ย่อย BA.5 BA.2.75 ล่าสุด หมอมนูญ นายแพทย์ มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ให้ข้อมูลที่น่าเป็นห่วง คือ เชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ที่มีถิ่นกำเนิดใน 2 ประเทศ แอฟริกาใต้ และ อินเดีย มีโอกาสที่จะแพร่กระจายไปทั่วโลกซ้ำแล้วซ้ำอีก

ข่าวที่น่าสนใจ

 

โควิดระลอกใหม่, โควิด-19, Omicron, โอไมครอน, โอมิครอน, BA.5, BA.2.75, แอฟริกาใต้, อินเดีย, หมอมนูญ

 

 

 

 

“โควิดระลอกใหม่” หมอมนูญ บอกว่า โรคไวรัส โควิด-19 จะอยู่กับเราตลอดไป แต่ที่น่ากังวล คือ เชื้อไวรัสนี้มีการกลายพันธุ์ เกิดสายพันธุ์ใหม่ตลอดเวลา สายพันธุ์ใหม่แพร่ได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดิม และหลบหลีกภูมิคุ้มกันไม่ว่าจากการฉีดวัคซีนหรือการติดเชื้อธรรมชาติได้ดีกว่าสายพันธุ์เดิม

 

“ปัจจุบันสายพันธุ์ใหม่ใช้เวลาสั้นกว่าเดิม เพียง 3 – 4 เดือน ก็เข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดิม และทำให้เกิดการระบาดใหญ่ระลอกใหม่ทั่วโลก”

 

หมอมนูญ บอกต่อว่า ดูย้อนหลังไวรัส โควิด-19 สายพันธุ์เดลตา พบครั้งแรกในประเทศอินเดียปลายปี พ.ศ. 2563 ต่อมาแพร่กระจายเร็ว ทำให้เกิดการระบาดใหญ่ทั่วโลก ใช้เวลาเกือบ 1 ปี ที่ไวรัสสายพันธุ์ Omicron BA.1 พบครั้งแรกในประเทศแอฟริกาใต้ เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2564 แพร่ได้เร็วกว่าเดิม เข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดลตา ทำให้เกิดการระบาดใหญ่ในทุกประเทศ

 

 

 

 

โควิดระลอกใหม่, โควิด-19, Omicron, โอไมครอน, โอมิครอน, BA.5, BA.2.75, แอฟริกาใต้, อินเดีย, หมอมนูญ

 

 

 

 

 

“หลังจากนั้นใช้เวลาเพียง 4 เดือน ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 พบ Omicron สายพันธุ์ย่อย BA.5 ในประเทศแอฟริกาใต้ แพร่เร็วกว่าสายพันธุ์ย่อย BA.1, BA.2, BA.4 ขณะนี้ กำลังแทนที่ทุกสายพันธุ์ และทำให้เกิดการระบาดใหญ่ในทุกประเทศอีกครั้ง”

 

ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2565 พบ Omicron สายพันธุ์ย่อย BA.2.75 ครั้งแรกในประเทศอินเดีย ขณะนี้ กำลังแพร่ระบาดในประเทศอินเดีย และกระจายไป 15 ประเทศ เรายังไม่ทราบว่าเชื้อสายพันธุ์ย่อย BA.2.75 จะแพร่เร็วกว่าสายพันธุ์ย่อย BA.5 หรือไม่ ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

 

“ที่น่าเป็นห่วง คือ เชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ที่มีถิ่นกำเนิดใน 2 ประเทศ คือ แอฟริกาใต้ และ อินเดีย มีโอกาสที่จะแพร่กระจายไปทั่วโลกซ้ำแล้วซ้ำอีก” หมอมนูญ ระบุทิ้งท้าย

 

 

 

 

โควิดระลอกใหม่, โควิด-19, Omicron, โอไมครอน, โอมิครอน, BA.5, BA.2.75, แอฟริกาใต้, อินเดีย, หมอมนูญ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“สมชัย” จี้กกต. รีบปรับปรุง 4 ข้อ ปมบัตรเลือกสว.
อดีตปธน."โดนัลด์ ทรัมป์" โดนตัดสินผิด 34 กระทง ปลอมแปลงเอกสารการเงิน ปกปิดปมอื้อฉาวทางเพศ
แม่ใจยักษ์ ทำคลอดเอง ก่อนทิ้งลูกข้างถังขยะ ซอยเทพกุญชร 29 โชคดีชาวบ้านช่วยเด็กไว้
“หมอแล็บแพนด้า” แชร์ประสบการณ์ตรง เลิกสูบบุหรี่ จากที่เคยติดหนัก เสียดายเอาสารพิษเข้าปอด แต่สุดท้ายเอาชนะได้
"บิ๊กต่าย" ยันตร.ยึดกม. เซ็นคำสั่งเด้ง "บิ๊กโจ๊ก" ออกจากราชการ การันตี ยังเป็นรองผบ.ตร.
อุตุฯเตือนทั่วไทย ฝนฟ้าคะนองลมแรง เหนือ - อีสาน ระวังน้ำท่วมฉับพลัน กทม.อ่วมเจอฝน 80 %
ฮือฮา เครือกล้วยโผล่จากดิน 2 เครือ ชาวบ้านแห่ขอเลขเด็ด หลังถูกมาแล้ว 2 งวด
"เจ้าสัวสหพัฒน์" เปรียบศก.ไทยเหมือนรถ EV วิ่งยาวยังสู้ค่ายอื่นไม่ได้ ฝากรัฐดูกระตุ้นศก.ต้องตรงเป้า ติงนโยบาย "ดิจิทัล วอลเล็ต" ไม่เหมาะมุ่งแจกเงิน
"อนุทิน" รุดเยี่ยม EOD ชายแดนใต้ โดนบึ้มขาขาด 2 ข้าง เห็นใจสุดความเสียสละ ต่อสาย "ธรรมนัส" ฝากพิจารณาบรรจุ ภรรยาเป็นขรก.ประจำกรมชลประทาน
"นายกฯ" มอบหมายงาน 5 ที่ปรึกษา "ชัยเกษม" ดูแลด้านกม."พิชัย นริพทะพันธุ์" ให้แนะนำด้านศก. พลังงาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น