No data was found

“วิกฤตอาหาร” 2565 รัสเซีย-ยูเครน ลงนามเปิดทางส่งออกธัญพืช

วิกฤตอาหาร, อดอยาก, รัสเซีย, ยูเครน, ตุรกี, ส่งออกธัญพืช, ทะเลดำ, ความขัดแย้ง

กดติดตาม TOP NEWS

ข่าวดี! รัสเซีย-ยูเครน ยอมมองข้ามความขัดแย้ง ร่วมลงนามแก้ "วิกฤตอาหาร" โลก เปิดทางส่งออกธัญพืชผ่านตุรกี หวังช่วยประชากรโลกหลายพันล้านคนรอดพ้นจากความอดอยาก

“วิกฤตอาหาร” รัสเซียและยูเครน บรรลุข้อตกลง ลงนามปลดบล็อคการส่งออกธัญพืชร่วมกัน โดยรัสเซียจะเปิดทาง ยกเว้นการโจมตีเรือยูเครนที่บรรทุกธัญพืช ให้เดินทางไปยังตุรกีได้อย่างปลอดภัย ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

ในการลงนามข้อตกลงปลดล็อคการส่งออกธัญพืชครั้งนี้ จัดขึ้นที่พระราชวังโดลมาบาห์เช ในกรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี เป็นการลงนามแยกกันของรัสเซียและยูเครน เริ่มจากรัสเซีย พลเอกเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ลงนามร่วมกับ พลเอกฮูลูซี อาการ์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของตุรกี โดยมีนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ร่วมลงนามเป็นสักขีพยาน จากนั้นทางยูเครน มีนายโอเล็กซานเดอร์ คูบราคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ลงนามร่วมกับอาการ์ โดยมีเลขาธิการสหประชาชาติลงนามเป็นสักขีพยานเช่นกัน

 

 

 

วิกฤตอาหาร, อดอยาก, รัสเซีย, ยูเครน, ตุรกี, ส่งออกธัญพืช, ทะเลดำ, ความขัดแย้ง

 

 

 

ข้อตกลงฉบับนี้ ทำให้ยูเครนสามารถระบายธัญพืชกว่า 25 ล้านตัน ซึ่งติดค้างอยู่ที่ท่าเรือในทะเลดำ หลังรัสเซียโจมตียูเครนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยยูเครนจะล่องเรือสินค้าผ่านไปทางทะเลดำ มุ่งหมายไปที่ท่าเรือตุรกี ให้ทางตุรกีตรวจสอบเรือ เพื่อคลายข้อกังวลของรัสเซียว่า มีการลักลอบขนส่งอาวุธหรือไม่ จากนั้นจึงจะปล่อยให้ล่องเรือออกสู่จุดหมายปลายทางต่อไป โดยที่รัสเซียจะไม่โจมตีเรือขนส่งสินค้าของยูเครนในทะเลดำแต่อย่างใด ในขณะเดียวกัน ทางสหรัฐก็จะให้ความร่วมมือกับการส่งออกสินค้าด้านอาหารจากรัสเซีย ด้วยการไม่คว่ำบาตรธนาคาร, บริษัทเดินเรือ, และบริษัทประกันภัยอีกด้วย

 

 

 

วิกฤตอาหาร, อดอยาก, รัสเซีย, ยูเครน, ตุรกี, ส่งออกธัญพืช, ทะเลดำ, ความขัดแย้ง

ทั้งนี้ กูเตอร์เรสได้กล่าวขอบคุณ ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิป เออร์โดกัน แห่งตุรกี สำหรับความพยายามที่จะให้การลงนามครั้งนี้เกิดขึ้น พร้อมทั้งยกย่องเจ้าหน้าที่ของรัสเซียและยูเครน ในการละทิ้งความแตกต่างกันของทั้ง 2 ประเทศ เพื่อประโยชน์ในการจัดหาอาหารของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่กำลังพัฒนา

 

 

 

วิกฤตอาหาร, อดอยาก, รัสเซีย, ยูเครน, ตุรกี, ส่งออกธัญพืช, ทะเลดำ, ความขัดแย้ง

 

 

 

ด้านเออร์โดกันก็กล่าวว่า การลงนามข้อตกลงส่งออกธัญพืชในวันนี้ถือเป็นข่าวดีสำหรับชาวโลก ในการแก้ไข “วิกฤตอาหาร” และช่วยให้ประชากรโลกหลายพันล้านคนรอดพ้นจากความอดอยาก นอกจากนี้ เออร์โดกันยังแสดงความหวังว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นจุดเปลี่ยนของสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน จนนำไปสู่การแก้ไขความขัดแย้งร่วมกันต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

งานเข้า "บ.ขนมอบญี่ปุ่น" เรียกคืนขนมปังแผ่นกว่า 1 แสนถุง หลังเจอซากหนู
โปรดเกล้าฯ สถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมราชานุวัตร" ขึ้นเป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 46 จว. รับมือฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กทม.ก็ไม่รอด
หนุ่มใหญ่กระโดดให้รถไฟชนกระเด็นไปไกลกว่า 10 เมตร
กิจกรรมเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรในพื้นที่เกาะช้าง “การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล” ณ ศูนย์รักษาความปลอดภัยทางทะเลกองทัพเรือเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จว.ตราด
เครื่องบินขนส่งโบอิ้งลงจอดล้อไม่กาง ครูดทางวิ่งไฟลุก (คลิป)
มาเลเซีย เล็งใช้ การทูตอุรังอุตัง กระชับมิตรคู่ค้าน้ำมันปาล์ม
กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น