No data was found

หลวงพ่อเยื้อน นำคณะสมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา ชมป่าและบริจาคสิ่งของช่วยเหลือตำรวจตระเวณชายแดน

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ หลวงพ่อเยื้อน นำคณะสื่อมวลชน และสมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา ชมป่าและบริจาคสิ่งของช่วยเหลือตำรวจตระเวณชายแดน ที่วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร ต.จรัส อ.บัวเชด จ.สุรินทร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2565 ที่วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร ต.จรัส อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ พระเทพวชิรญาณโสภณ (หลวงพ่อเยื้อนขันติพโล) เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ (ธ) เจ้าอาวาสวัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร พร้อมคณะผู้สื่อข่าว สมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมาปฏิบัติธรรม ณ วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร นำโดย นางสาวกัญศลักษณ์ รุ่งสุขประเสริฐ นายกสมาคมฯ นางสาวธัญณีย์ ศรีวรเรืองชัย ที่ปรึกษาสมาคมฯ นางสาวนันทวัลย์ ชิดพลกรัง ที่ปรึกษาสมาคมฯ และนายสมเกียรติ อนันต์สรรักษ์ ผู้บริหาร บจก.เจเคซีไบค์ ฯ ผู้ผลิตรถจักรยานรายแรกของประทศไทย (สมญา เจ้าพ่อซาเล้ง) ได้นำข้าวสารและน้ำดื่มมอบให้กับหน่วยตำรวจตระเวนชายแดน ณ ฐานปฏิบัติการช่องกระโดน บก.มว.(มว.ตชด.2143) กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 214 ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากชายแดนกัมพูชาประมาณ 3 กิโลเมตร เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่บริเวณตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา หลังจากนั้นได้เดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังใจต่อยังฐานปฏิบัติการเขากระโดง-ช่องพริก และสำรวจเส้นทางรักษาป่าในโครงการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ พื้นที่ เกือบ 2 หมื่นไร่

หลังจากนั้นคณะกรรมการสมาคมผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา และผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมกันถวายอ่างล้างหน้าจำนวน 2 ชุดมูลค่า 6,100.- บาท แก่วัดสุรินทราวาส อ.เมือง จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นวัดสาขาของหลวงพ่อเยื้อนฯ

สำหรับพระเทพวชิรญาณโสภณ หรือ พระอาจารย์เยื้อน ขันติพโล พระผู้พิทักษ์ป่าแห่งแดนอีสานใต้ เข้าสู่เพศบรรพชิตตั้งแต่อายุ 20 ปี ที่วัดบูรพาราม จ. สุรินทร์ หลังจากนั้นจึงไปปฏิบัติธรรมอยู่กับหลวงตา มหาบัว ญาณสัมปันโณ ที่วัดป่าบ้านตาด ด้วยดวงจิตอันมุ่งมั่นที่จะศึกษาธรรมมะเพื่อธำรงพระศาสนาต่อไป ในปี 2518 เกิดเหตุการณ์รบพุ่งที่ตะเข็บชายแดนไทย กัมพูชา ด้านจังหวัดสุรินทร์ เขมรแดงเข่นฆ่าผู้คนล้มตายราวใบไม้ร่วง ทหารและชาวบ้านขาดที่ยึดเหนี่ยวทางใจ ค่ายสุรนารีจึงทูลขอพระภิกษุจากสมเด็จพระสังฆราชให้มาประจำค่ายทหารที่ชายแดนในโครงการ พระสงฆ์นำการทหารเพื่อความมั่นคง พระอาจารย์เยื้อนได้รับนิมนต์มายังสมรภูมิรบแห่งนี้ บนแผ่นดินอันร้อนระอุด้วยไฟสงคราม ภิกษุรูปนี้ใช้หลักเมตตาธรรม คำสอนแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้คนยามทุกข์ยาก จนกระทั่งสงครามสงบลง พระอาจารย์เยื้อนจึงออกเดินทางธุดงค์ต่อไป ปี 2532 พระอาจารย์ได้กลับมาที่บ้านจรัสอีกครั้ง และพบว่าที่นี่มีความอุดมสมบูรณ์ เงียบสงบ เหมาะกับการวิปัสนากรรมฐาน ในขณะนั้นก็มีชาวบ้านและนายทุนบางกลุ่มที่เข้ามาบุกรุกตัดไม้มีค่าหลายชนิดรวมไปถึงการล่าสัตว์ป่าที่มีอยู่มากทำให้พระอาจารย์เกิดความสังเวชใจ ต้องการที่จะให้ชาวบ้านเกรงกลัวต่อบาปและมีจิตสำนึกที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นกิจที่สงฆ์พึงปฏิบัติอย่างหนึ่งอันเป็นการไม่เพิกเฉยละเลยต่อธรรมชาติและสังคมโลก ท่านจึงตัดสินใจพำนักอยู่ที่นี่ และสร้างสถานปฏิบัติธรรมวัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโรขึ้น บนพื้นที่ป่าเกือบ 2 หมื่นไร่ที่ส่วนใหญ่ถูกตัดโค่น ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่พุทธอุทยาน ท่านได้เร่งซ่อมแซมปลูกป่าจนฟื้นคืนกลับอุดมสมบูรณ์ และใช้วิถีกุศโลบายแห่งธรรมป้องกันดูแลป่า ผนึกกำลังกับเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังรักษามรดกป่าของแผ่นดิน ด้วยเหตุนี้กลุ่มขบวนการค้าไม้มีค่าผู้ละโมบ จึงหาเหตุใส่ร้ายทำลายชื่อเสียงกล่าวหาว่าท่านต้องการยึดผืนป่านี้ไว้เพื่อประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้อง จึงรวมตัวกันขับไล่ออกจากพื้นที่ ลอบยิง ทำร้ายหมายเอาชีวิต วางเพลิง วางยาพิษสารพัดวิธี แต่ด้วยจิตที่แน่วแน่ในโลกธรรม ท่านจึงรอดพ้นจากหมู่มารทั้งปวงและยืนหยัดอยู่ในวัตรปฏิบัติปฎิปทาอันเคร่งครัด.

 

ภาพ/ข่าว กัญศลักษณ์ รุ่งสุขประเสริฐ ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อนุทิน” ประกาศคืนชายหาดเลพังให้ชาวภูเก็ต หลังกรมที่ดินต่อสู้ ยืดเยื้อกับผู้บุกรุก
ไถ่ชีวิตควายเกือบ 400 ชีวิตรอดพ้นโรงเชือดวันเกษตรกรไทย
ตร.กองปราบปราม รวบลูกครึ่งอังกฤษ ขนทัวร์ให้คะแนนร้านอาหารภูเก็ต 1 ดาว ไม่พอใจเดินผ่านเข้าห้องพักไม่ได้
นายอำเภอบางละมุง เตือนประชาชนและผู้ประกอบการ ระวังมิจฉาชีพ หลังถูกปลอมไลน์ เตรียมรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด
กล้องหน้ารถจับภาพ! รถทัวร์เบียดจักรยานทำนักท่องเที่ยวต่างชาติแขนหัก
นักเรียนภาคเหนือแห่สมัคร "Kid Dee camp" ล้นหลาม "สนง.สลากฯ-มูลนิธิยังมีเรา" จัดเต็ม เปิดรับจำนวนเด็กค่ายเพิ่มเท่าตัว ขยายโอกาส แบ่งปันการเรียนรู้
“กบน.” ขยับขึ้นราคาดีเซล 50 สต.ต่อลิตร ดันขายปลีกทะลุลิตรละ 31.44 บาท
รมต.-ทูตอิสราเอล รุมสับ-แซะไบเดน หลังขู่หยุดส่งอาวุธ
"สุดาวรรณ" เข้าปฏิบัติงานกระทรวงวธ.วันแรก ผลักดันวัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตั้งเป้า 1 ภาค 1 มรดกโลก
วิเคราะห์แล้ว คลิปโดรนปริศนาล้วงตับเรือรบญี่ปุ่น ของจริง (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น