No data was found

“สุทิน” โวฝ่ายค้านข้อมูลอภิปรายแน่น อัดรัฐบาลแจงไม่เคลียร์ทำคาใจ

กดติดตาม TOP NEWS

"สุทิน" โวฝ่ายค้านข้อมูลอภิปรายแน่น แต่นายกฯ ไม่ตอบปมบรรจุลูกคนสนิทเข้าตร. อัดแจงไม่เคลียร์สักประเด็นทำค้างคาใจ ไม่กังวลเสียงโหวตงูเห่า เชื่อมีแต่หน้าเดิมๆ

เวลา 9.00 น. วันที่ 22 ก.ค. ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงภาพรวมในการอภิปรายจนถึงวันสุดท้ายในวันเดียวกันนี้ว่า ฝ่านค้านประเมินเรื่องการบริการเวลาที่ทำได้ด้วยดีทุกฝ่ายทั้งรัฐบาลและฝ่าย ค้าน วันนี้ถ้าไม่มีอุบัติเหตุทางอารมณ์ เชื่อว่าปิดอภิปรายได้เร็วกว่าทุกครั้ง ส่วนบรรยากาศการอภิปรายเมื่อวานนี้(21 ก.ค.) เป็นไปด้วยดีทั้งการนำเสนอและการรับฟังอีกทั้งไม่มีการขัดขวาง ถือว่าฝ่ายค้านพอใจ จากที่วันสองกร่อยไปหน่อย แต่เมื่อวานนี้เข้มข้นขึ้นมีประเด็นสำคัญใหม่ๆ ที่สังคมได้ฟังแล้วน่าสนใจ เช่น เรื่องที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ไม่ทราบว่าจะถูกข้อถูกกล่าวหาเรื่องไปบรรจุหรือผลักดันลูกคนใกล้ชิดรับราชการตำรวจ 2 คนซึ่งคิดว่าเป็นเรื่องใหญ่ คนในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เอาข้อมูลมาให้เพราะเห็นว่าขั้นตอนไม่ชอบมาพากล โดยเรานำเสนอเพื่อให้รู้ฝ่ายการเมืองตอบแทนบุญคุณกันโดยไม่เกรงใจประชาชน และไม่เป็นธรรมกับลูกชาวบ้าง ซึ่งเรื่องนี้นายกฯ ไม่ตอบและไม่มีใครชี้แจง แม้จะจี้ให้ตอบแล้วก็ตาม จึงเป็นประเด็นที่ยังค้างคาใจ

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสุทิน กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันยังมีเรื่องการใช้งบประมาณไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ขอกระทรวงการอุดมศึกษาไทย วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ที่ยังตอบคำถามไม่ชัดเจนและความไม่รู้ของรัฐมนตรี ขณะเดียวกันยังมีหลายเรื่องน่าสนใจโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ ที่ต้องมีตัวเลขเศรษฐกิจมาอธิบายเพิ่มเติมอีก ซึ่งที่นายกฯ บอกรัฐบาลนี้ใช้หนี้ให้ประเทศมากที่สุด คนฟังอาจเหมือนจะใช่ แต่ดูจริงๆ ท่าอยู่มา8 ปี ซึ่งเป็นระยะเวลานานและมีพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ก็ได้บังคับให้ใช้หนี้อยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อกู้ใหม่มากกว่าเดิมก็เหมือนมีบัตรเครดิตสองใบเอาบัตรใบเก่าไปใช้ใบใหม่ ถ้าคนฟังง่ายๆ ก็อาจมองว่าใช่ อีกทั้งรวมถึงเรื่องอื่นๆด้านเศรษฐกิจที่ตัวเลขผิดหมด ฝ่ายค้านจะอธิบายให้เข้าใจวันนี้

นายสุทิน กล่าวว่า นอกจากนี้เรื่องเครื่องบินรบพม่า ถ้าฟังจากผู้อภิปรายเป็นเรื่องที่ใหญ่กว่าที่เรารู้ ที่มีการละเมิดน่านฟ้าไทยถึง 232 ครั้ง ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก แต่นายกฯ และรมช.กลาโหม กลับตอบเป็นเรื่องเล็ก เช่นเดียวเรื่องเหมือนทองอัคราที่พบหลักฐานดีๆ แต่นายกฯตอบเพียง 2-3 ประโยค ขณะที่รมว.อุตสาหกรรมยิ่งปล่อยไก่ใหญ่ไปตอบคนละเรื่อง โดยรวมจึงถือว่า ฝ่ายค้านทำหน้าที่ได้ดีเสนอหลักฐานและข้อมูลที่ดีมาก แต่รัฐบาลตอบแบบขอใบทีวันนี้เชื่อว่าเข้มข้นขึ้นยังอยู่ในเรื่องข้อหาเกี่ยวกับนายกอยู่

เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังกังวลเสียงโหวตของงูเห่าหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่กังวลคิดว่ามีอยู่ประมาณเดิมที่ทุกคนรู้ๆ กันอยู่มีทั้งขาออกขาเข้า แต่ไม่อยากให้ความสนใจงูในสภา ชวนพวกเราคำนึงถึงศรัทธาและความรู้สึกจากคนข้างนอก ใครได้คะแนนจากคนข้างนอกใครหรือใครได้ประโยชน์มากกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พท." จัดหนักล็อตใหญ่ส่ง 9 สายแข็งชิง "นายกอบจ." ดับเครื่องชน "ก้าวไกล" ให้มันรู้ไผ่เป็นไผ่ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น
"กฟน." รับผิดประมาท เหตุคนตกท่อดับ แจงสาเหตุนำฝาไม้ปิดแทน
สอบสวนกลาง รวบสาวรับจ้างเปิดบัญชีม้า ผู้เสียหายสูญเงินไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท
"จอมแฉ" สิ้นลาย ถูกสอบสวนกลางรวบตัว หลังขู่ยื่นหนังสือตรวจสอบประมูลงาน กรรโชกทรัพย์หลายบริษัทฯ
"พิมพ์ภัทรา "จี้ถาม"ปลัดอุตฯ" คาใจเหตุ "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก
ระทึก สภ.ศรีราชา ผู้ต้องหาหญิง พยายามผูกคอ ในห้องขัง โชคดีเจ้าหน้าที่เห็นทัน
"นายกฯ" บ่นแรงอีกแล้วเหรอ เกิดอุบัติเหตุคนตกท่อกฟน.เสียชีวิต
ภาวะโลกรวน : วัฎจักรราคาสินค้าเกษตรสูงทั่วโลก บริโภคอย่างเข้าใจ
มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท เดินหน้า "โครงการบ้านชื่นสุข" สร้างสุขผู้สูงอายุ ตอกย้ำ "ความกตัญญู"
"ชัชชาติ" แจงเหตุสลด ชายพลัดตกท่อเสียชีวิต ไม่ใช่ของกทม. ย้ำพร้อมรับหน้าที่ประสานเยียวยา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น