No data was found

“รศ.หริรักษ์” วิพากษ์ภาพรวมอภิปรายไม่ไว้วางใจฝ่ายค้าน ยังไม่มีข้อมูลใหม่ มีแต่วาทกรรม

กดติดตาม TOP NEWS

รศ.หริรักษ์ วิพากษ์ภาพรวมอภิปรายไม่ไว้วางใจฝ่ายค้านยังไม่มีข้อมูลใหม่ มีแต่วาทกรรม ชมอนุทินตอบดีเรื่องโควิดแต่อ้ำอึ้งประเด็นกัญชา ห่วงศักดิ์สยามปมซุกหุ้นเหมือนนายใหญ่อาจผ่านไปได้แต่ตะแนนโหวตไม่น่าจะดี ชื่นชมส.ส.ก้าวไกลข้อมูลค่อนข้างดีเหนือกว่าเพื่อไทย

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวข้อความว่า วันนี้มีธุระออกไปธุระข้างนอก จึงไม่ได้ดูการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล แต่เมื่อวานนั่งอยู่หน้าจอตั้งแต่เช้าจนเย็น ขอบอกว่า 2 ชั่วโมงแรกต้องใช้ความอดทนอย่างสูง เพราะไม่มีอะไรใหม่ มีแต่วาทกรรม เช่นเดิม ฟังคำวิจารณ์นายกรัฐมนตรีของผู้นำฝ่ายค้าน เช่น ไร้ประสิทธิภาพ ไร้ความสามารถ ไร้วิสัยทัศน์ ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริต จนเป็นที่ประจักษ์ ทำให้คิดว่า คนที่ย่ำแย่ขนาดนี้ก็มีในโลกด้วยหรือ

ข่าวที่น่าสนใจ

ตัวอย่างการไร้วิสัยทัศน์ของนายกรัฐมนตรี ที่ผู้นำฝ่ายค้านยกมาคือ การแต่งตั้งทหารไปคุม ศบค.ซึ่งไม่เกี่ยวกับการไม่มีวิศัยทัศน์สักนิด สำหรับความซื่อสัตย์สุจริต ไม่กล้ารับประกันเหมือนกันว่า นายกรัฐมนตรีจะซื่อสัตย์สุจริตแบบ 100% หรือไม่ แต่จะอย่างไรก็ไม่ใช่ ไม่ซื่อสัตย์สุจริตจนเป็นที่ประจักษ์แน่ๆ หรือว่าผู้นำฝ่ายค้านจะหมายถึง ตัวเจ้าของพรรคเพื่อไทยมากกว่าหรือเปล่าก็ไม่ทราบ

ไม่น่าเชื่อว่า ถึงวันนี้ฝ่ายค้านยังคงเอาเรื่องการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ของรัฐบาลมาโจมตีอีก ผู้นำฝ่ายค้านบอก รัฐบาลตกใจมากไป มีมาตรการเข้มงวด มี lock down เป็นผลทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่ แต่ผู้อภิปรายของพรรคเพื่อไทยกลับบอกว่า รัฐบาลประมาท นึกว่าโควิด 19 เป็นไข้หวัดธรรมดา จึงทำให้มีการแพร่ระบาด จนมีผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เอาไงกันแน่

ต้องขอชมคุณ อนุทิน ชาญวีรกูล ที่ชี้แจงเรื่องโควิด 19 ได้ดี จนน่าจะทำให้ผู้อภิปรายประเด็นนี้ต้องหน้าหงายไปเลยทีเดียว แต่พอมาเรื่องกัญชา ทั้งที่ผู้อภิปรายคือ คุณ สุทิน คลังแสง ยังคงใช้มาดเดิมๆ วิธีการพูดแบบเดิมๆ จะว่าเชยๆก็ไม่ผิดความจริงแต่อย่างใด และมีจุดให้โต้แย้งได้มากมาย แต่คุณอนุทินกลับอ้ำๆอึ้งๆ ไม่คึกเหมือนกับตอนปราศรัยในงานกัญชาที่บุรีรัมย์เลยแม้แต่น้อย ฟังดูจับความได้ว่า รัฐบาลสนับสนุนให้มีการใช้กัญชาในทางการแพทย์อย่างถูกกฎหมาย แต่ไม่มีความชัดเจนว่า ตกลงให้ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการกันในที่ส่วนตัวได้หรือไม่กันแน่

ต้องขอชมผู้อภิปรายจากพรรคก้าวไกลทุกคน ที่เมื่อเปรียบเทียบกับผู้อภิปรายจากพรรคเพื่อไทยแล้ว เหนือกว่ากันหลายลี้ ที่เด่นครั้งนี้คือมีข้อมูลที่ค่อนข้างดีและน่าเชื่อถือ แต่ติดที่ไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ อาจเป็นเพราะพยายามใช้ลีลามากไปสักนิด อีกอย่างคือจัดลำดับเนื่อหา หรือโครงสร้างการอภิปรายไม่ค่อยดีนัก ทำให้ติดตามยากหน่อย แต่โดยรวมต้องถือว่าผ่าน

การอภิปรายเมื่อวานจนถึงตอนหัวค่ำ รัฐมนตรีที่น่าห่วงที่สุดน่าจะเป็นคุณ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ แต่เฉพาะกรณีซุกหุ้น ดูแล้วก็คล้ายๆกับที่นายใหญ่พรรคเพื่อไทยเคยทำนั่นแหละ ไม่ต่างกันมากเลย อย่างไรก็ดี งานนี้แม้เมื่อมีการลงมติแล้ว คุณศักดิ์สยามจะผ่านไปได้ แต่คะแนนที่ได้ไม่น่าจะดีแน่นอน เราคอยติดตามดูกัน วิพากษ์การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลไว้เท่านี้ก่อนนะครับ หลังจากฟังการอภิปรายวันต่อๆมา จะนำมาเล่าสู่กันฟังอีก โดยเฉพาะในวันสุดท้ายก่อนการลงมติ รอติดตามนะครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ"ยันไม่ใช่คู่ขัดแย้งผู้ว่าฯธปท. ไม่เคยพูดรื้อแก้กม.กำกับแบงก์ชาติ ย้ำแค่มองต่างลดดอกเบี้ย มั่นใจเดินหน้า"ดิจิทัล วอลเล็ต"
เพจดังแฉ "บก.ลายจุด" โดดงับข่าวมั่ว 3 นิ้ว ปั่นสลิ่มแบน Netflix ปมดราม่า "โน้ส อุดม"
กรุงเทพโปรดิ๊วส เพิ่มประสิทธิภาพตรวจจับเผาแปลงข้าวโพดแบบรายวันด้วยห้องปฏิบัติการตรวจสอบย้อนกลับ หนุนเกษตรกรหยุดเผาแปลง
ผลงานวิจัยใหม่พบ "ไข่ไก่" ลดความเสี่ยงกระดูกพรุน
ออกหมายจับเพิ่มอีก 1 ราย "แก๊งตำรวจ" อุ้มไถเงินนักท่องเที่ยวจีน อีก 3 ราย ยังลอยนวล
"เสมา 1" ชื่นชมสพฐ.นำร่องโครงการ "สุขาดี มีความสุข" ย้ำนโยบายส่งเสริมคุณภาพชีวิตนักเรียน กว่า 9 พันโรงเรียน
อิสราเอล สั่งอพยพชาวปาเลสไตน์นับแสนออกจากราฟาห์ด่วน
งามไส้ "เพจดัง" แฉก้าวไกล ขอบัตรปชช.ชาวระยอง อ้างนำไปเบิกงบมาใช้จ่ายลงพื้นที่ หลัง "พิธา" นำทีมดูโรงงานไฟไหม้
กระบี่แล้งหนัก เกาะพีพีเริ่มขาดน้ำแล้ว ผู้ประกอบการเครียด หากฝนไม่ตกอาจต้องปิดโรงแรมชั่วคราว
"แซค ธราวุฒิ" ชุดสวยปัง สร้างมิติใหม่ของการรายงานข่าว สวมชุดทวารวดีชาย ผลักดัน Soft Power อัตลักษณ์ท้องถิ่น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น