No data was found

สภาฯประท้วงวุ่น เหตุ “ส.ส.เพื่อไทย” ซัด “รมว.ดีอีเอส” ปมชู้สาว งานนี้เจอสวนกลับเจ็บ

กดติดตาม TOP NEWS

อึ้งกลางสภาฯ ส.ส.หญิงเพื่อไทย ซักฟอก “รมว.ดีอีเอส” ยกย่องหญิงอื่นเหนือกว่าภรรยา แฉย่องแอบหย่าแล้ว ทำเอาส.ส.หญิงลุกขึ้นประท้วงวุ่น หวั่นกระทบครอบครัว-ลูก ด้าน “ชัยวุฒิ” ยันไม่จริง ซัดกลับบอกมาตรฐานต่ำ ระวังมีคดีหมิ่นประมาทติดตัว

วันที่ 20 ก.ค. 65 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาญัตติขอเปิดการอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 จำนวน 11 คนต่อเป็นวันที่สองนั้น น.ส.ชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ตอนหนึ่งว่า นายชัยวุฒิมีพฤติการณ์จงใจปฏิบัติหน้าที่ หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย มีความประพฤติเสื่อมเสียทางศีลธรรมอันดี ฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยได้ทำร้ายจิตใจของภรรยาของตัวเองอย่าง แสนสาหัสจนภรรยาต้องออกมาโพสต์ข้อความตามโซเชียลระบุว่า “ได้ทราบเรื่องของครอบครัวคนที่รักว่าสามีพูดกับภรรยาว่าฉันเลือกชีวิตแบบนี้ สามคนผัวเมียเธอรับไม่ได้ก็ออกไป และผู้หญิงอีกคนก็มีลูกสามีเราด้วยฟังแล้วหดหู่ใจเลยได้แต่ให้กำลังใจ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนั้นน.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ และนางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นประท้วงว่า เป็นเรื่องส่วนตัว ที่ไม่เกี่ยวกับการบริหารงานขอรัฐมนตรี เรื่องนี้จะมีมูลหรือไม่มีมูล เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน จะกระทบถึงหลายบุคคลที่อาจจะไม่เกี่ยวข้องด้วย

ขณะที่นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ประธานวินิจฉัยลำบาก เพราะเป็นเรื่องภายในครอบครัว แม้จะเป็นเรื่องความประพฤติส่วนตัว แต่ก็เกี่ยวข้องกับการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี อยากให้ผู้อภิปรายพูดด้วยความระมัดระวัง เพราะจะมีผลกระทบต่อหลายฝ่าย หากจะพูดต้องขอร้องให้พูดด้วยความระมัดระวัง

ขณะที่น.ส.ชนก อภิปรายต่อว่า ตนยืนยันว่าได้ขออนุญาตทางสภาฯแล้วว่าจะใช้ภาพประกอบและข้อกล่าวหาของนายชัยวุฒิก็ทราบล่วงหน้ามาตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.แล้วว่าจะต้องถูกกล่าวหาในเรื่องจริยธรรมอย่างร้ายแรง สิ่งที่ตนพูดถึงนั้นในฐานะที่เป็นเพื่อนกับภรรยาของนายชัยวุฒิและทุกคนที่นี่ก็ทราบดีว่าภรรยาของนายชัยวุฒิเป็นส.ส.และอยู่ที่นี่ด้วย ตนมั่นใจว่าเพื่อนสมาชิกอยากจะได้ข้อมูลจากตน เพื่อใช้ในการตัดสินใจว่าจะไว้วางใจนายชัยวุฒิหรือไม่ และทำผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ ตนเป็นแม่ของลูก เข้าใจหัวอกของแม่คนหนึ่งเช่นกัน ทั้งนี้ข้อกล่าวหาที่ตนพูดมีบทบัญญัติในประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมืองพ.ศ. 2564 ข้อที่ 10 ระบุว่าข้าราชการการเมืองต้องดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดี และรักษาภาพลักษณ์ของทางราชการ ซึ่งต้องสังเกตว่าไม่ว่าจะเป็นคู่สมรสหรือบุคคลข้างกายก็ต้องใช้มาตรฐานในด้านจริยธรรมประมวลกฎหมายฉบับนี้เช่นเดียวกัน หลายคนต่างมีข้อสงสัยในพฤติกรรมของนายชัยยวุฒิ เพราะทุกคนทราบดีว่าครองรักกับภรรยามาอย่างเนิ่นนานจนมีบุตรด้วยกัน และภรรยาของท่านยังเป็นสมาชิกในสภาฯทรงเกียรติแห่งนี้ ต่อมาเมื่อมาดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี พฤติกรรมของท่านกลับประพฤติตัวเปลี่ยนไป กลับไปเชิดหน้าชูตาหญิงอื่น เยี่ยงและเหนือกว่าภรรยาของตนเอง ทำร้ายจิตใจอย่างแสนสาหัสและทุกข์ทรมาน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากนั้นนางนันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาภิวัฒน์ ลุกขึ้นประท้วงว่า เรื่องแบบนี้ไม่ควรนำมาพูดในสภาฯแห่งนี้เพราะความเป็นผู้หญิงด้วยกันต้องเห็นอกเห็นใจ เป็นอะไรที่บันทึกเป็นประวัติศาสตร์ เรื่องนี้ไม่สมควร ประธานฯต้องให้หยุดการอภิปราย เพราะเสียหายจริงๆ เนื่องจากเป็นเรื่องครอบครัว และประธานฯต้องวินิจฉัยด้วยความเป็นธรรม

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นกล่าวว่า ตนรู้จักทุกฝ่า ยแต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีการบรรจุอยู่ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ เหตุการณ์เกิดขึ้นจริง เป็นที่ทราบกันดี และที่สำคัญมันเกิดความเสียหายกับการปฎิบัติราชการ นั่นคือเราก็รู้กันอยู่ว่าบุคคลคนนี้มีกระบวนการในการเข้าไปก้าวก่ายเรื่องกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภายในกระทรวง ซึ่งตนเห็นใจทุกฝ่าย วันนี้การประท้วงของหลายคนทำให้น.ส.ชนกกลายเป็นคนผิด แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากพวกตนแต่มันเกิดจากตัวของนายชัยวุฒิ เรื่องนี้เราสามารถเดินหน้าได้ เพราะเราก็รู้กันอยู่แล้วว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคืออะไร

ขณะที่นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับนายจุลพันธ์ถ้าผู้ที่กำลังอภิปรายจะพูดถึงเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง ตนไม่มีปัญหา แต่ต้องลุกขึ้นมา เนื่องจากการอภิปรายนั้นคนที่ได้รับฟังก็สามารถเข้าใจไปในทางลบได้ ตนก็ไม่รู้ว่าเรื่องจริงเป็นอย่างไร และไม่สามารถพิสูจน์ได้ หากปล่อยตรงนี้ไปหลายฝ่ายก็คงจะเสียหายอย่างที่สมาชิกหลายคนประท้วง จึงขอให้เข้าประเด็นการจัดซื้อจัดจ้างเลย

ทั้งนี้ประธานที่ประชุมได้วินิจฉัยให้น.ส.ชนก อภิปรายฯต่อ แต่ไม่ต้องลงรายละเอียดถึงบุคคลอื่น และขอให้สรุปสั้นๆ

จากนั้นน.ส.ชนก อภิปรายฯต่อว่า ในการอภิปรายทั้งข้อความและภาพที่แสดงออกตามสื่อในตอนนี้ ตนขอรับผิดชอบทางกฎหมายทุกอย่าง เพราะนี่เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตนต้องการให้เพื่อนสมาชิกและประชาชนทั่วประเทศได้ใช้ข้อมูลของตนตัดสินใจว่านายชัยวุฒิสมควรที่จะได้รับการไว้วางใจหรือไม่ จากข้อมูลที่ตนได้เตรียมมา

 

 

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ได้ลุกขึ้นขอให้ประธานฯใช้ข้อบังคับการประชุมข้อที่ 70 ว่าผู้ใดได้อภิปรายพอสมควรแล้วประธานจะให้ผู้นั้นหยุดอภิปรายก็ได้ โปรดใช้ข้อบังคับข้อนี้เพื่อหยุดการอภิปราย แต่ประธานฯยังอนุญาตให้น.ส.ชนกอภิปรายต่อ โดยน.ส.ชนก กล่าวต่อว่า จากพฤติกรรมทั้งหมดที่ตนกล่าวมานายชัยวุฒิเมื่ออยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีแล้วเปลี่ยนไปเชิดหน้าชูตาหญิงอื่นเยี่ยง และเหนื่อกว่าภรรยาตัวเอง ทำร้ายจิตใจภรรยาตนเองอย่างแสนสาหัสทุกข์ทรมานจิตใจจนในที่สุด ตนทราบว่าเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาได้มีการหย่าร้างกับภรรยาแล้ว

ระหว่างนั้นประธานที่ประชุมได้รีบตัดบทไม่อนุญาตให้น.ส.ชนกอภิปรายต่อ ทำให้นายจุลพันธ์ลุกขึ้นกล่าวยังมีอารมณ์ว่าประธานที่ประชุมกำลังใช้วิธีแบบนี้มาปิดปากฝ่ายค้าน แต่ประธานฯยืนยันว่าเรื่องนี้มีผลกระทบต่อหลายฝ่ายและมีผลข้างเคียงกับบุคคลที่สามและครอบครัว ไม่ใช่เฉพาะภรรยาแต่รวมถึงลูกด้วย ตนได้เตือนน.ส.ชนกหลายครั้งแล้ว ดังนั้นหากน.ส.ชนกจะอภิปรายประเด็นอื่นตนก็อนุญาต

จากนั้นน.ส.ชนก อภิปรายต่อว่า ตามญัตติที่ยื่นไปตนไม่อาจไว้วางใจนายชัยวุฒิได้ เพราะทำผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงไม่มีคุณสมบัติในการเป็นรัฐมนตรี เพราะมีพฤติกรรมที่ไม่เป็นแบบอย่างที่ดีในการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม รวมทั้งรักษาเอกลักษณ์ของความเป็นชาติไทย จนตนอดสงสัยไม่ได้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ผ่านมานี้เอื้อประโยชน์ในกระทรวง และไม่อาจไว้วางใจให้นายชัยวุฒิบริหารประเทศต่อไป ก่อนที่น.ส.ชนกจะอ่านกลอนว่า “อันตันหาราคะนั้นแสนสาหัส ถ้าใครตัดเสียได้ฉันให้ผอง อุตส่าห์เรียนวิชาหาเงินทอง ก็เพราะของสิ่งเดียวมันเกี่ยวกวน”

 

 

ต่อมานายชัยวุฒิ ลุกขึ้นชี้แจงว่า ตนไม่ประสงค์ให้มีการปิดกั้นการอภิปรายฯ ใจจริงอยากให้พูดให้หมด รูปจะเปิดก็เปิดไปเถอะเพราะว่าไม่จริง และไม่มีอะไร ซึ่งก็ไม่ได้กลัวอยู่แล้ว ส่วนตัวคิดว่าการอภิปรายในประเด็นเรื่องแบบนี้มันไปไกลไปหน่อย และมาตรฐานต่ำ มันมีเรื่องให้พูดตั้งเยอะ การพูดเรื่องที่ต่ำ คนพูดก็จะต่ำไปด้วย ภาพก็จะติดตัวท่านไป ตนคิดว่าคนที่ให้ข้อมูลพูดเรื่องนี้ไม่ได้หวังดีกับท่าน เพราะนอกจากเป็นภาพที่ไม่ดีติดตัวไปแล้วยังจะมีคดีหมิ่นประมาทติดตัวไปด้วย ไปฟังคนนั้นคนนี้ว่ามามโนไปยังงั้นอย่างนี้แล้วเอามาพูดในสภาฯ ซึ่งข้อเท็จจริงไม่มี สุดท้ายก็ไปสู้กันที่ศาล ไม่ใช่ตนจะฟ้องแต่คนที่เสียหายเขาจะฟ้อง คนที่เอาเรื่องนี้ให้ท่านพูดไม่ได้หวังดีกับท่านแน่นอน เพราะทำให้ภาพของท่านดูไม่ดี และท่านจะมีคดีติดตัวด้วยแน่นอนแต่ก็โชคดีที่ท่านไม่ได้พูด

 

ซึ่งคนที่มาช่วยงานตนทั้งทีมงาน ที่ปรึกษา เลขาฯและเพื่อนตนบางคนมาช่วยก็ไม่ได้มีเงินเดือนและไม่มีตำแหน่ง เขาเป็นเพื่อนว่างก็มาช่วยกันคิดช่วยกันทำงาน เพื่อพัฒนางานในกระทรวงให้ดียิ่งขึ้น หลายคนก็มีประสบการณ์ในแต่ละด้าน บางคนก็เคยทำงานด้านไอทีหรือด้านเทเลคอม ก็มีความรู้ความชำนาญก็มาช่วยแนะนำ บางคนมีความเชี่ยวชาญเรื่องกฎหมายก็มาช่วยแนะนำเรื่องกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องปกติทุกกระทรวงที่รัฐมนตรีจะมีเพื่อนและคนรู้จักมาช่วยทำงาน ตนคิดว่าเป็นเรื่องปกติ ส่วนบางคนมีความรู้ความสามารถอาจจะไปสมัครเป็นกรรมการในองค์กรต่างๆซึ่งก็มีกระบวนการสรรหาตามกฏหมายที่เป็นประโยชน์ ไม่เห็นเป็นสิ่งที่ผิดหรือขัดรัฐธรรมนูญจนกว่าจะมีการทุจริตก็ไปฟ้องป.ป.ช.ตามกฏหมาย ไม่ใช่มาอภิปรายพูดว่ามันมีความผิดทั้งที่ยังไม่ได้ทำผิดอะไรเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการอภิปรายน.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นภรรยาของนายชัยวุฒิเดินทางมาร่วมประชุมสภาฯด้วย แต่เมื่อถึงช่วงเวลาอภิปรายดังกล่าว น.ส.กานต์กนิษฐ์ไม่ได้อยู่ในห้องประชุม

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย
“สุริยะ” กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ “รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า ยันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีแน่
ไม่รอด "ศาลฯนครโฮจิมินห์" สั่งคุก "เจ้าสัว" ธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในเวียดนาม-ร่วมมือกับลูกฉ้อโกงพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น