No data was found

โฆษก ศบศ. ปลื้มคนแห่ใช้ “คนละครึ่ง” กับ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” 30ล้านคน ยอดใช้จ่ายกว่า1.4 หมื่นล้านบาท

กดติดตาม TOP NEWS

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขาฯ เผยประชาชนแห่ลงทะเบียน "ยิ่งใช้ยิ่งได้" และ "คนละครึ่ง" กว่า30ล้านคน และมีเงินใช้จ่ายกว่า1.4 หมื่นล้านบาท พร้อมเสนอให้มีการใช้จ่ายผ่านออนไลน์ได้

วันที่ 10 ก.ค. 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกประจำศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) กล่าวถึงความคืบหน้ามาตรการลดภาระค่าครองชีพและฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบ COVID-19 ซึ่งประกอบด้วย โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ โครงการเพิ่มกําลังซื้อกลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐระยะที่ 3 และโครงการเพิ่มกําลังซื้อให้กลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ หลังเปิดให้ประชาชนใช้จ่ายผ่านโครงการดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2564 เป็นวันแรก ซึ่งผ่านมาได้เพียง 1 สัปดาห์ มียอดผู้ใช้สิทธิรวม 29.2 ล้านคน ยอดใช้จ่ายรวม 16,447.5 ล้านบาท

 

โฆษก ศบศ. กล่าวต่อว่า หลังจากที่รัฐบาลออกมาตรการลดภาระค่าครองชีพ กระตุ้นเศรษฐกิจออกไป มีเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชนทั่วประเทศ โดยขณะนี้ยอดการใช้จ่ายของแต่ละโครงการ มีดังนี้ 1. โครงการคนละครึ่ง เฟส 3 มีผู้ใช้สิทธิ  17.5 ล้านราย ยอดใช้จ่าย 13,962.5 ล้านบาท แบ่งเป็นส่วนที่ประชาชนจ่าย 7,050.5 ล้านบาท และรัฐร่วมจ่าย 6,912 ล้านบาท 2. โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ มีผู้ใช้สิทธิ 32,689 คน ยอดใช้จ่ายสะสม 176.3 ล้านบาท 3. โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีผู้ใช้สิทธิ 11.2 ล้านคน ยอดใช้จ่าย 2,211.6 ล้านบาท และ 4. โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ มีผู้ใช้สิทธิ 496,929 คน ยอดใช้จ่าย 97.1 ล้านบาท

 

นายธนกร กล่าวอีกว่า ขณะนี้การใช้จ่ายในทุกโครงการ ยังจะต้องเป็นการจ่ายเงินระหว่างประชาชนกับร้านค้า หรือผู้ให้บริการแบบพบหน้า (face-to-face) เท่านั้น อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่อยู่ที่บ้าน ซึ่งการใช้จ่ายส่วนใหญ่ผ่านระบบออนไลน์ ทำให้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างหารือแนวทางเพื่อขยายสิทธิในการสั่งซื้ออาหารผ่านผู้ประกอบการแพลตฟอร์มดีลิเวอรี่ และทางออนไลน์ แต่การที่จะปลดล็อกเงื่อนไขให้ใช้จ่ายผ่านออนไลน์ได้จะต้องมีการพิจารณาและปรับปรุงเรื่องระบบต่างๆ ให้มีความพร้อมก่อน ซึ่งต้องใช้เวลาในการเตรียมเรื่องดังกล่าว โดยคาดว่าจะทำการหารือเพื่อสรุปในเร็วๆ นี้

 

นายธนก กล่าวว่า สำหรับยอดการลงทะเบียนล่าสุด ณ เวลา 17.00 น. ของวันที่ 8 ก.ค. 2564 โครงการคนละครึ่งมีการลงทะเบียนแล้ว 29.38 ล้านคน เหลืออีก 1.62 ล้านคนจะครบ 31 ล้านคน ส่วนโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ลงทะเบียนแล้ว 483,565 คน เหลืออีก 3,516,435 จะครบ 4 ล้านคน ซึ่งกระทรวงการคลังจะเปิดให้ลงทะเบียนไปจนกว่าจะครบจำนวนที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถใช้จ่ายในโครงการต่างๆ ได้จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2564

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

3 คนร้าย แก๊งอุ้มฆ่า "หนุ่มเกาหลี" เผ่นนอกประเทศแล้ว ญาติผู้เสียชีวิตเดินทางมาไทย ตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ศพ
"อนุทิน" ชี้ปมกัญชาเป็นยาเสพติด ต้องผ่านพิจารณาคกก.หลายชุด เชื่อทุกฝ่ายรอบคอบดูผลดี-เสีย ย้ำยอมรับมติไม่เป็นคลื่นใต้น้ำรัฐบาล
ปะทุซ้ำอีกรอบ ไฟลุกไหม้โรงงานเก็บสารเคมีระยอง "วินโพรเสส" ล่าสุดควบเพลิงได้แล้ว
นายกฯลงพื้นที่ราชบุรี เข้ากราบนมัสการ “พระพรหมมงคลวัชราจารย์ ” บอก “เหนื่อยหน่อยนะ ” ขอสส.ช่วยสนับสนุนบริหารประเทศ
"ภรรยาฮีโร่" สุดเศร้าขาดเสาหลักดูแลครอบครัว เล่าวินาทีโทรหาสามีไม่รับสาย ก่อนรู้เสียชีวิต
รองเลขาธิการนายกฯ ย้ำชัด รัฐบาลเดินหน้า "แลนด์บริดจ์" เต็มกำลัง คาดพ.ร.บ.SEC เข้าสภาฯปลายปีนี้
สมาคมฯ ชวนคนไทย "มาร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีร่วมกัน" ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74
เครือข่ายกัญชา ดีเดย์ 16 พ.ค. รวมตัวคุยรมว.สาธารณสุข เร่งทำข้อมูลข้อดี ข้อเสีย เทียบบุหรี่-เหล้าให้เห็น ก่อนขึ้นบัญชียาเสพติด
งงทั้งโซเชียล ลูกค้าสั่งขนมโตเกียว เจอถุงกระดาษ แทบรับไม่ได้ คอมเมนต์เพียบ หลุดมาได้ยังไง
อรรถพล ส่งต่อภารกิจ CEO แก่ ดร.คงกระพัน ขับเคลื่อน ปตท. สู่ความยั่งยืน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น