No data was found

สวน 3 ก. อำเภอบ้านสร้าง เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่เป็นเพียง วาทกรรม แต่เมื่อลงมือทำก็สามารถปฏิบัติและเลี้ยงดูครอบครัวได้จริง

กดติดตาม TOP NEWS

สวน 3 ก. อำเภอบ้านสร้าง เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่เป็นเพียง วาทกรรม แต่เมื่อลงมือทำก็สามารถปฏิบัติและเลี้ยงดูครอบครัวได้จริง จึงทำให้เศรษฐกิจพอเพียงเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม 2565 เวลา 15.00 น. นายเสฏฐวุฒิ วงศ์เลอวุฒิ นายอำเภอบ้านสร้าง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฝ่ายปกครองท้องที่ ภาคเอกชน และประชาชนจิตอาสา ลงพื้นที่ “สวน 3 ก.” ม.9 ต.บางพลวง อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ตามโครงการ “ 88 วัน 88 หมู่บ้าน “ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ 58 แล้ว

สำหรับสถานที่ที่ใช้พบปะประชาชนในวันนี้ เป็น “สวน 3 ก.” ซึ่งหมายถึงตัว ก. 3 ตัว คือ กิน เก็บ ก้าวหน้า เป็นแนวคิดการทำงาน โดยนำหลักปรัชญาของเศรษกิจพอเพียง และการประยุกต์ใช้ศาสตร์พระราชาให้เหมาะสมกับบริบทในพื้นที่ มาเป็นแนวทางการประกอบอาชีพ และดำรงชีวิต โดยยืดหลักความพอประมาณ ประหยัด ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย พอใจในสิ่งที่ตนมี ประยุกต์ใช้สิ่งที่มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีเหตุผล ตัดสินใจดำเนินการต่าง ๆ อย่างรอบคอบเพื่อให้เกิดความคุ้มค่า มีประโยชน์สูงสุด ทั้งแก่ครอบครัว และแบ่งปันสังคม มีภูมิคุ้มกัน ทำเกษตรแบบผสมผสาน ไม่ปลูกพืชเชิงเดี่ยว ประกอบกับการเลี้ยงปลา แปรรูปผลผลิตทางการเกษตร ลดปัญหาราคาผลผลิตเกษตรตกต่ำ และลดการใช้สารเคมี

นายอำเภอกล่าวว่า พื้นที่ “สวน 3 ก.” มีเนื้อที่ทั้งหมด 20 ไร่ ได้จัดแบ่งพื้นที่อย่างลงตัว ซึ่งประกอบด้วย นาข้าว แปลงผักสวนครัว แปลงไผ่ บ่อน้ำ ไม้เศรษฐกิจ ไม้ผล ไม้ใช้งาน พืชผักพื้นบ้าน หนองสาธารณะ และคลองไส้ไก่ โดยมีฐานเรียนรู้ต่าง ๆ ซึ่งผลผลิตที่เกิดขึ้นมีหลากหลายเป็นรายได้หลักในการดำรงชีวิตของครอบครัว ซึ่งแต่ละเดือนจะมีรายได้เฉลี่ย 30,000-40,000 บาทต่อเดือน นอกจากนี้ “สวน 3 ก.” ยังมีการถ่ายทอดความรู้จากประสบการณ์ด้านการเกษตร เศรษฐกิจพอเพียง โคก หนอง นา ให้แก่ ประชาชนทั่วไปให้แพร่หลายอีกด้วย ซึ่งจะสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ขจัดปัญหาความยากจน ให้กับประชาชนของอ.บ้านสร้าง ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมได้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ส.อ. ปัญจะ สกุลนคร เจ้าของสวน 3 ก. กล่าวว่า “เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่เป็นเพียง วาทกรรม แต่ต้องลงมือทำ ก็สามารถปฏิบัติและเลี้ยงดูครอบครัวได้จริง จึงจะทำให้เศรษฐกิจพอเพียงเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

ข่าว อลงกรณ์ คุณกิตติมานนท์ ผู้สื่อข่าวTOPNEWS ประจำ จ.ปราจีนบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“แม่น้องการ์ตูน” ประกาศขอทนายอาสา ฟ้องคู่กรณีครั้งสุดท้าย หลังซิ่งชนสามี-ลูก ผ่าน 10 ปีไร้เยียวยา
แผงหวยแตกฮือ เลขเด็ดพิธีบวงสรวงเจ้าพ่อพระศรีนครเตาท้าวเธอ เจ้าเมืองรัตนบุรีคนแรก ในงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2567
หมูเถื่อน "หลุมดำ" หวั่นกระบวนการสอบสวนเจาะไม่ถึง "ตัวการ"
นายกฯลงพื้นที่ตรวจราชการ 3 จังหวัด ติดตามบริหารจัดการน้ำ-พบเกษตรกร เข้ากราบสักการะ “หลวงพ่อโต” วัดป่าเลไลยก์
ไต้หวัน พบเรือและเครื่องบินรบจีนหลายสิบลำรอบเกาะ
รอง ผอ.ศรชล.จว.พบ. ร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารที่ว่าการอำเภอบ้านลาด (หลังใหม่)
กกต. ชวนผู้สนใจสมัครสว. นำบัตรประชาชนเขียนใบสมัครทุกเขต ทั่วประเทศ เริ่ม 10 พ.ค. 67 นี้
"การบินไทย" แถลงผลประกอบการ ไตรมาสแรก 67 รายได้รวมกว่า 4.5 หมื่นล้าน
ปธน.จีนเยือนฮังการี ปิดทริปยุโรป
ตร.บชก.ร่วมกับตม.หนองคาย รวบแก๊งพนันออนไลน์ "AK1688" ยึดทรัพย์กว่า 40 ล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น