No data was found

เริ่มแล้ว ยุทธการ “เด็ดหัว สอยนั่งร้าน” วันแรก

กดติดตาม TOP NEWS

เริ่มแล้ว ยุทธการ “เด็ดหัว สอยนั่งร้าน” วันแรก

เมื่อเวลา 09.24 น. วันที่ 19 ก.ค. ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 33 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาวาระด่วน คือญัตติขอเปิดการอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 จำนวน 11 คน วันแรก ตามที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรกับคณะจำนวน 186 คนเป็นผู้เสนอ ภายใต้ยุทธการ “เด็ดหัว สอยนั่งร้าน” โดยมีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานการประชุม ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร อยู่ระหว่างการพักรักษาตัว เนื่องจากติดโควิด-19 และจะกลับมาทำหน้าที่หลังครบกำหนดการกักตัวในวันที่ 21 ก.ค.

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับลำดับการอภิปรายไม่ไว้วางใจมีดังนี้ วันที่ 1 นพ.ชลน่าน ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ อ่านญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจและอภิปรายขยายความในญัตติประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลในวันแรกจำนวน 5 คน โดยเริ่มจาก 1.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข 2.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม 3.นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน 4.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ 5.นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ส่วนการอภิปรายฯวันที่สอง ได้แก่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง จากนั้นจะถึงคิว “3 ป.” เริ่มที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และในวันเหลือจะเป็นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ซึ่งจะถูกอภิปรายเป็นคนสุดท้ายใช้เวลานานถึง30 ชั่วโมง

ขณะที่การลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลจะเริ่มในวันที่ 23 ก.ค. เวลา 09.30 น.เป็นต้นไป คาดว่าจะใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงก็จะทราบผลการลงมติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจฯในวันแรกนั้น ทางสภาฯได้นัดประชุมในเวลา 08.30 น. แต่ขณะนั้นองค์ประชุมยังไม่ครบกึ่งหนึ่ง คือจำนวน 239 คน ทำให้ยังไม่สามารถเปิดการประชุมได้ จนกระทั่งเวลา 09.24 น. องค์ประชุมครบกึ่งหนึ่ง นายสุชาติจึงเปิดการประชุมได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รอมา 5 ปี ยังไม่เห็นเทป สัมภาษณ์ "ธนาธร" ฟุ้งสื่อ ออกอากาศ NBC
หดหู่ใจ พ่อป่วยซึมเศร้า ไลฟ์สดตัดพ้อชีวิต ก่อนพาลูกสาววัย 1 ขวบ ขับรถดิ่งแม่น้ำ
"ดร.สามารถ" ฝาก 4 ข้อเร่งทำ ถ้าไม่อยากเห็นกทม.เป็นเมืองคนตกท่อซ้ำซาก
"อุบลฯ" อ่วมโดนพายุถล่ม "ต้นมะขามยักษ์" หักโค่นทับบ้านพัง 3 ชีวิตรอดหวุดหวิด
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 3 ภาค พายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง ระวังอันตราย เตรียมรับมือให้ดี
อัลจาซีรา ประณามอิสราเอล
อิหร่านชี้ สหรัฐ-อังกฤษตัวการใหญ่หนุนหลังอิสราเอล
นักเตะทีมชาติมาเลเซียถูกสาดน้ำกรด
จยย.ข้ามเลนชนประสานงากระบะตาย 2
ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น