No data was found

เบิกเนตร ย้อนโพสต์เก่า “อัษฏางค์” ชี้ มาตรา 112 ไม่ใช่มีแค่ประเทศไทย

กดติดตาม TOP NEWS

ย้อนโพสต์เก่า “อัษฏางค์” ชี้ มาตรา 112 คุ้มครองประมุขของรัฐไม่ใช่มีแค่ประเทศไทยฝรั่งต่างชาติก็มี สวน “ว่าที่ทูตสหรัฐ”ประจำกรุงเทพ อุ้มสามนิ้วล้มเจ้า แฉซ้ำศาลที่เคนตั๊กกี้​ เคยสั่งจำคุกชาวมะกัน 33 เดือน​เขียนบทกวีข่มขู่นายโอบารัก​ขณะเป็นประธานาธิบดี

จากกรณีที่นาย โรเบิร์ต เอฟ. โกเดค ( Robert F. Godec) ว่าที่เอกอัครรัฐทูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงเทพ ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการต่างประเทศ วุฒิสภาสหรัฐ ที่ตั้งคำถามถึงมาตรา 112 โดยนายโรเบิร์ต ได้ชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า จะพยายามปกป้องเสรีภาพการแสดงความคิดและคนที่ถูกจับต้องได้รับความเคารพสิทธิขั้นพื้นฐาน เพราะตั้งใจช่วยไทยปรับปรุงเรื่องสิทธิมนุษยชนในประเทศ นั้น

เมื่อย้อนกลับไป นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ ได้เคยโพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า ม.112 หรือกฎหมายคุ้มครองประมุขของรัฐของฝรั่งและต่างชาติก็มีกันทั้งนั้น จะมีลักษณะใด ตามมาเบิกเนตรกัน…หลักการของกฎหมายคุ้มครองประมุขของรัฐ นั้นย่อมต้องมีความพิเศษมากกว่าบุคคลธรรมดา การเรียกร้องให้ยกเลิก หรือไม่ให้มีการคุ้มครองเป็นพิเศษ ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติ

ข่าวที่น่าสนใจ

มาเบิกเนตรกันหน่อยกับ ม.112 ของนานาชาติ
ราชอาณาจักรสเปน กำหนดไว้ว่า “พระมหากษัตริย์ทรงเป็นที่เคารพสักการะ จะละเมิดมิได้”
ราชอาณาจักรสวีเดน กำหนดเอาไว้ว่า “พระมหากษัตริย์ หรือ พระราชินี” ทรงเป็นประมุขของประทศ และเป็นที่เคารพสักการะ จะกล่าวหาฟ้องร้องมิได้
สหราชอาณาจักร อังกฤษ ห้าม…จับกุมสถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามจะปรับไหมหรือยึดทรัพย์ส่วนพระองค์ ห้ามนำทรัพย์สินส่วนพระองค์ขายทอดตลาด
สหพันธรัฐมาเลเซีย “สมเด็จพระราชาธิบดี” จะได้รับการปกป้อง ใครจะละเมิดมิได้ และไม่มีอำนาจใดสามารถเอาผิดทางกฎหมายได้
ราชอาณาจักรภูฎาน กำหนดเอาไว้ว่า “พระมหากษัตริย์ จะถูกกล่าวหา ฟ้องร้องมิได้”
ราชอาณาจักรเดนมาร์ก กำหนดไว้ว่า “พระมหากษัตริย์ จะถูกละเมิดและกล่าวหาฟ้องร้องไม่ได้”

แม้แต่ประเทศที่มีประธานาธิบดีเป็นประมุข เช่นสหรัฐอเมริกาอเมริกัน​ ก็เคยมีการพิจารณาคดี ตัดสินคนที่ดูหมิ่น​ อาฆาตมาดร้ายต่อประธานาธิบดีอเมริกัน​ ​ยกตัวอย่างเช่น ศาลมลรัฐเคนตั๊กกี้​ ตัดสินจำคุกนายจอห์นนี่​ โลแกน​ 33​ เดือน​ เนื่องจากเขียนบทกวีข่มขู่นายโอบารัก​

รวมทั้งมีเด็กวัยรุ่นชาวอังกฤษเขียนอีเมล์แจกของชำร่วย เรียกประธานาธิบดีอเมริกันเป็นอวัยวะเพศชาย​ ถูกสั่งห้ามเข้าประเทศสหรัฐตลอดชีวิต เคยมีการพิจารณาคดี การกระทำการข่มขู่ประธานาธิบดีและข่มขู่เอาชีวิตหรือทำร้ายร่างกายผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งข้อหาข่มขู่มีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี และปรับสูงสุด 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 7,500,000 บาท (เจ็ดล้านห้าแสนบาท) ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นตัวอย่างขอบกฎหมายคุ้มครองประมุขของชาติ จากนานาชาติ แบบนี้ถือว่าเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกหรือไม่ ?
สาระสำคัญของ ม.112 ของไทยคือ “ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี” ซึ่งเป็นภาษากฎหมายที่เข้าใจง่ายมากว่า ถ้าไม่ได้หมิ่นประมาท ถ้าไม่ดูหมิ่น ถ้าไม่แสดงความอาฆาตมาดร้าย เพียงไม่กระทำแค่ 3 กรณีนี้ ก็ไม่มีความผิดใน มาตรา 112
แล้ว ม.112 สร้างความเดือดร้อนให้ประเทศชาติและประชาชน หรือแม้แต่ต่างชาติ ตรงไหน? ทำไมทุกชาติก็มีได้ แต่ทำไมต้องรุมถล่มเฉพาะกฏหมายคุ้มครองพระประมุขของไทย มันมีนอกมีในอะไรกัน?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครอบครัว-เพื่อนสนิท เคลื่อนศพ “บุ้ง ทะลุวัง” วนรอบเมรุ กล่าวคำอาลัยก่อนทำพิธีฌาปนกิจ
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วม "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-ไทยสมายล์ กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา "เยาวชน สมุทรสงคราม" สานฝันโอกาสเด็กยากไร้
หลวงพ่อแจกข้าวเหนียวมะม่วง และผลไม้ตามฤดูการ เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ แทนแจกวัตถุมงคล ญาติโยมอิ่มบุญ อิ่มท้องไปตามๆกัน
"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"
เปิดบ้านทหารใหม่ ให้ผู้ปกครองเดินทางเยี่ยมบุตรหลาน
คนเมืองชลกว่าพันคน แห่ร่วมยินดี ”รมต.เฮ้ง” เลขาขิง-รมต.ปุ้ย ส.ส.เป้า ส.ส.ลูกหมี รวมไทยสร้างชาติ ยังแน่นปึ้ก มาครบทีม
พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น