No data was found

พรรคเล็ก ดิ้นสู้ ขอแปรญัตติเกณฑ์นับคะแนนปาร์ตี้ลิสต์

กดติดตาม TOP NEWS

“หน.พรรคประชาธรรมไทย” ชี้ พรรคเล็กดิ้นสู้ขอแปรญัตติ ปรับเกณฑ์ใช้คะแนนขั้นต่ำ 0.02% แทน 1% จ่อยื่นศาลรธน. หากกมธ.ไม่เห็นด้วย

วันที่ 9 ก.ค. – นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย กล่าวว่า กลุ่มพรรคเล็กร่วมเสนอคำแปรญัตติต่อการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 83 และ 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง ต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ…. แล้ว โดยมีเนื้อหาที่สำคัญ คือคงจำนวน ส.ส. ไว้ที่ 500 คนแบ่งเป็น แบบเขตเลือกตั้ง 350 คนและบัญชีรายชื่อ 150 คน , ให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และกำหนดคะแนนขั้นต่ำที่จะใช้คำนวณเพื่อหา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ 0.02% ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองขนาดเล็ก ได้มีที่ยืนในสภาฯ และเพื่อเคารพต่อเจตนารมณ์ของประชาชน รวมถึงระบบเลือกตั้งที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เคยวางเจตนารมณ์ไว้ว่า ทุกคะแนนเสียงไม่ตกน้ำ

 

“กรณีที่พรรคการเมืองใหญ่ กำหนดเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำ 1% ของการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเล็กที่ได้หารือร่วมกับพรรคก้าวไกลเห็นว่าไม่ยุติธรรม เพราะปิดกั้นโอกาสการเข้าทำหน้าที่ผู้แทนในสภาฯ ของพรรคการเมืองขนาดเล็ก เพราะหากใช้เกณฑ์ 1% ต้อง จะทำให้การได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน ต้องใช้คะแนนเลือกตั้งถึง 3.5 แสน จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 35 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็นการตัดสิทธิ ตัดโอกาสพรรคเล็กอย่างสิ้นเชิง แต่หากปรับเป็นเกณฑ์ 0.02% จะทำให้ใช้ฐานคะแนน 7.1 หมื่นเสียง จะทำให้พรรคเล็กมีสิทธิได้รับเลือกเข้าสภาฯ” นายพิเชษฐ กล่าว

 

หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย กล่าวด้วยว่า คำแปรญัตติที่พรรคเล็กเสนอ ยอมรับว่าหากไม่ผ่านในชั้นกรรมาธิการ หรือไม่ได้รับการพิจารณา ตัวแทนพรรคเล็กรวมถึงพรรคก้าวไกล และอาจมีบางส่วนของพรรคภูมิใจไทยที่เห็นด้วย จะเข้าชื่อให้ถึง 1 ใน 10 เพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่าเนื้อหาที่ปรับแก้นั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญว่า ด้วยการตัดสิทธิ ตัดโอกาสของประชาชนที่สนับสนุนพรรคเล็กหรือไม่ รวมถึงเป็นการขัดต่อเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ที่ผ่านประชามติ ซึ่งเคารพทุกเสียงของประชาชนหรือไม่

นายพิเชษฐ กล่าวยอมรับว่าการเสนอคำแปรญัตติดังกล่าวได้หารือกับพรรคก้าวไกล และเห็นว่าจำนวนเปอร์เซ็นต์ขั้นต่ำนั้นเหมาะสม โดยพรรคเล็กที่ร่วมลงชื่อเสนอคำแปรญัตติ และเห็นด้วยกับทิศทางที่เสนอ ได้แก่ พรรคไทยศรีวิไลย์, พรรคพลังธรรมใหม่, พรรคเศรษฐกิจใหม่, พรรคครูไทยเพื่อประชาชน, พรรคพลังไทยรักไทย และ พรรคประชาธรรมไทย ทั้งนี้ในการลงชื่อเสนอญัตติพรรคพลังท้องถิ่นไท ได้ร่วมลงชื่อด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Deepfake อีลอน มัสก์ ทำหญิงเกาหลีใต้สูญเงินเกือบ 2 ล้าน
สหรัฐ ดอดส่ง ATACMS พิสัยไกลให้ยูเครน
ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น