No data was found

ไอซีที วุฒิฯ หนุน ดีอีเอส เพิ่มระบบเตือนภัยผ่านแอป “ทางรัฐ”

กดติดตาม TOP NEWS

กมธ.ไอซีที วุฒิสภา หนุนโครงการดิจิทัลไอดีของดีอีเอส ใช้แอป “ทางรัฐ” เชื่อมข้อมูลส่วนบุคคลจากหน่วยงานของภาครัฐ เชื่อมต่อศูนย์ภัยเตือนภัยพิบัติแจ้งเตือนสถานการณ์ฉุกเฉินระดับชาติ หวังให้ประชาชนปรับตัวได้ทันการณ์

วันที่ 9 ก.ค. – ที่รัฐสภา พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเทคโนโลยี การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา กล่าวว่า กมธ.การเทคโนโลยีฯได้มีการหารือและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับตัวแทนสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในการให้บริการส่งเสริมสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 รวมทั้งแนวทางการดำเนินการด้านดิจิทัลอื่นๆ อาทิ ระบบให้บริการงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ระบบจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ และระบบการจดทะเบียนสัญญาหลักประกันทางธุรกิจ โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ได้นำเสนอข้อมูลและแผนงานล่าสุด นับว่าเป็นแนวทางพัฒนาดิจิทัลที่มีความสำคัญในการพัฒนาประเทศหลายประเด็นทำให้ทราบว่า หน่วยงานสำคัญของรัฐยังต้องการการพัฒนาทั้งทางด้านเทคโนโลยี และบุคลากรที่สนับสนุนกิจการในอนาคต ซึ่งในส่วนของกมธ. ได้ให้ความสนใจกับการพัฒนาระบบดิจิทัลไอดี

 

โดยโครงการดิจิทัลไอดี ขณะนี้ได้ทำออกมาเป็นแอปพลิเคชั่นชื่อ “ทางรัฐ” ซึ่งทางกมธ.ได้แนะนำให้สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล รวมไอดีอื่นๆ ที่สำคัญเข้าไปด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกและลดความซับซ้อนของประชาชน เช่น เชื่อมกับใบอนุญาตขับขี่ หรือหมายเลขใบรับรองการฉีดวัคซีน และการแจ้งเหตุฉุกเฉินและภัยพิบัติได้ทันที เช่น เหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานสารเคมีที่กิ่งแก้วที่ผ่านมา ทั้งนี้ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ได้รับข้อเสนอแนะของกรรมาธิการเพื่อดำเนินการต่อไป

 

นอกจากนี้นายนิพนธ์ นาคสมภพ สมาชิกวุมิสภา ในฐานะโฆษกกมธ.ฯ กล่าวว่า แนวคิดการเตือนภัยหรือ Emergency Alert ได้มีการก่อตั้งเป็นศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติมาตั้งแต่หลังเหตุการณ์สึนามิในปี 2548 และปัจจุบันสังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หากสามารถเชื่อมต่อศูนย์ข้อมูลจราจรและศูนย์เตือนภัยต่าง ๆ ผ่าน แอป ”ทางรัฐ” ก็จะทำให้ประชาชนที่อยู่ในที่เกิดเหตุหรือ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.สามารถ" เคลียร์ชัดๆ ดีจริงหรือไม่ "คมนาคม" ประกาศเดินหน้าลดค่าทางด่วน แลกขยายสัมปทาน BEM
การันตีเด็กจบใหม่มีงานทำ 100% "พิพัฒน์" หนุนหลักสูตรโลจิสติกส์ รองรับธุรกิจขนส่ง การค้าระหว่างประเทศ
"บัสบาส" ประกาศยุติอดอาหารแล้ว ยันสู้ต่อในเรือนจำ
รวบตัวได้แล้ว "ไอ้อาร์ต" นักโทษหนีศาล จนมุมพร้อมคู่หูคารีสอร์ท
ไล่ล่าระทึก 13 กม. จับหนุ่มปลอมสลิปซื้อทองกว่า 200 ใบ ซ้ำในรถเจอยาอื้อ ประวัติสุดโชกโชน
งามหน้า "ผู้บริหารสาว" บริษัทดังระดับโลก เมาแล้วขับ ด่ากราด-ถีบหน้าตร.กลางด่าน พบประวัติเคยถูกจับมาแล้ว
"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นไว้เวลาแค่ 15 วัน หน่วยงานรัฐจัดการ "เชื่อมจิต" ลั่นแล้วเจอกันถ้าทำไม่ได้
จับได้แล้ว คนร้ายทุบหัว "นายกฯ อบต.บางไผ่" เจ็บสาหัสริมหาดชะอำ หลักฐานมัดตัวแน่น
กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น