No data was found

“สมเด็จพระสังฆราช” ประทานพระคติธรรมเนื่องในวันงดดื่มสุราแห่งชาติ

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 14 กรกฎาคม เพจเฟชบุ๊ก สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช โพสต์ข้อความว่า เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันงดดื่มสุราแห่งชาติ วันพฤหัสบดี ที่ 14 กรกฎาคม 2565 ความว่า

ข่าวที่น่าสนใจ

“อัตภาพร่างกายของมนุษย์ที่เกิดมานั้น ในทางพระพุทธศาสนาจัดเป็น “อัพยากตธรรม” คือสภาพธรรมอันเป็นกลาง ๆ ไม่ดี ไม่ชั่ว ดังนั้น รูปกายของมนุษย์ผู้มีจิตใจสูง โน้มจูงไปสู่วิถีทางพ้นทุกข์ จึงมักดำรงไว้เพื่อใช้สำหรับบำเพ็ญคุณความดี เมื่อมีตา มีหู มีจมูก มีลิ้น มีกาย และมีใจ ย่อมพึงมีไว้เพื่อสั่งสมกุศลสมบัติ พร้อมพากเพียรบำเพ็ญคุณประโยชน์เกื้อกูลผู้อื่นอยู่เสมอ หากในทางตรงกันข้าม ผู้มีจิตใจใฝ่ต่ำ มักใช้รูปกายของตนเองเป็นปัจจัยให้หันเหไปสู่อบายมุข มีการเสพสุรายาเมาเป็นอาทิ แทนที่จะเลือกใช้ร่างกายเป็นภาชนะรองรับบุญให้เป็นเครื่องชำระซักฟอกจิตให้สะอาด กลับเลือกที่จะใช้ร่างกายเป็นภาชนะรองรับบาปอันเป็นสิ่งสกปรกเศร้าหมองมาหมักดองไว้ในจิต ครั้นพอพิษภัยของสุราหรือยาเสพติดเข้ากัดกินรูปกายให้ชำรุดทรุดโทรมลงอย่างหนักแล้ว ความสามารถของจิตที่จะศึกษาและเข้าใจพระธรรมอย่างซึมซาบกระจ่าง ก็พลางสึกหรอไปตามกัน เป็นอันหมดโอกาสในชาตินี้ ที่จะได้สั่งสมบารมี เพื่อเป็นอุปนิสัยปัจจัยไปสู่ความดับทุกข์

เมื่อวันงดดื่มสุราแห่งชาติเวียนมาถึง จึงควรที่ท่านทั้งหลายจะสำนึกถึงผลร้ายของการเสพสิ่งมึนเมา แล้วตั้งใจงดเว้นการเสพสิ่งเหล่านั้นให้ได้โดยเด็ดขาดนับแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนตลอดชีวิต เพื่อเปิดโอกาสให้กายและจิตมีสมรรถภาพพร้อมอยู่เสมอ สำหรับรองรับบุญกุศลอันสะอาดสดใส สามารถใช้เป็นเครื่องกำบังอันตรายแห่งทุกข์โทษ ทั้งในขณะปัจจุบันและในกาลอนาคต ขออำนวยพรให้ท่านทั้งหลายจงเจริญในพระธรรมของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงสรุปธรรมะทุกข้อลงเป็นคติเตือนไว้ว่า จงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด.”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย
จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน
"จนท.ความมั่นคง" จว.ยะลา คุมเข้ม 10 วันสุดท้าย "เดือนรอมฎอน" ป้องกันเหตุการณ์ไม่สงบ
เพจดังแฉจัดหนัก เบื้องหลัง “พิธา” คว้ารางวัลสื่อออนไลน์ ด้อมส้มนิ้วแทบล็อค
"ธนดล" เดือด ยื่นป.ป.ช. สอบพฤติกรรมการปฏิบัติงาน "สว.พลเดช" ขัด รธน.หรือไม่
วืดครั้งที่ 7 ศาลยกคำร้องขอประกันตัว "ตะวัน-แฟรงค์" ชี้ได้แจ้งเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว
รัสเซีย ปูตินลั่นไม่คิดโจมตีประเทศสมาชิกนาโต
“ธนกร” หนุนสร้างกาสิโนถูกกม. หวังเสริมธุรกิจเมืองรอง ส่งเสริมการท่องเที่ยว แก้ปัญหาการพนันผิดกม.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น