No data was found

“โควิด BA.5” แพร่ไวสุด คาดยอดป่วยและเสียชีวิตพุ่งเหมือนมี.ค.

โควิด BA.5, โควิด, BA.5, โอมิครอน, โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย, รับวัคซีน, ติดเชื้อ, หมอมนูญ, หมอมนูญ ลีเชวงศ์

กดติดตาม TOP NEWS

"โควิด BA.5" หมอมนูญ เผยสายพันธุ์นี้แพร่ไวที่สุด หลบภูมิเก่งที่สุด คาดยอดป่วยและยอดเสียชีวิตพุ่งทวีคูณเหมือนมี.ค. เตือนปชช.มีสติ ป้องกันตัวเองให้ดี

“โควิด BA.5” แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เตือนประชาชนสายพันธุ์นี้แพร่ไว และหลบภูมิเก่งที่สุด คาดยอดผู้ติดเชื้อและยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง ย้ำ ขอให้มีสติ ป้องกันตัวเองให้ดี สายพันธุ์นี้อาการมักจะไม่รุนแรง ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

“โควิด BA.5” นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือหมอนูญ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้อัปเดตสถานการณ์โควิด คาดการณ์ว่าหลังจากนี้ยอดผู้ป่วยและยอดผู้เสียชีวิตพุ่งแบบทวีคูณเช่นเดียวกับเดือนมีนาคม ผ่าน Facebook เพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC โดยระบุว่าเมื่อกลางเดือนมิถุนายน 2565 ผมเขียนลงใน FB จากการที่เป็นแพทย์ที่ปฏิบัติหน้างาน ดูแลผู้ป่วยด้วยตนเอง เริ่มพบสัญญาณการแพร่ระบาดรอบใหม่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกทม. ขณะนั้นผมคิดว่าการระบาดใหม่น่าจะเป็นรอบเล็ก ๆ จบเร็วโดยดูตัวอย่างแอฟริกาใต้ประเทศแรกในโลกที่มีการระบาดของไวรัสโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.1, BA.2, BA.4 และ BA.5

 

 

 

โควิด BA.5, โควิด, BA.5, โอมิครอน, โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย, รับวัคซีน, ติดเชื้อ, หมอมนูญ, หมอมนูญ ลีเชวงศ์

 

 

 

ผ่านมาเกือบ 1 เดือน ถึงวันนี้ความเห็นของผมปลี่ยนไป การระบาดรอบนี้ น่าจะเป็นการระบาดรอบใหญ่ เหมือนช่วงเดือนมีนาคมที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนักของเชื้อไวรัสโควิดโอมิครอนสายพันธุ์ BA.1, BA.2 ตัวเลขผู้ติดเชื้อขณะนี้กำลังเพิ่มเป็นทวีคูณ และจากนี้ไปไม่นานจำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบ ผู้ป่วยใส่ท่อหายใจ รวมทั้งผู้เสียชีวิต มีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้น

 

 

 

ปัจจัยสำคัญที่สุดคือ เชื้อไวรัสโควิด-19 โอมิครอนสายพันธุ์ย่อยที่ระบาดขณะนี้กำลังเปลี่ยนเป็น BA.5 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดได้เร็วที่สุด ติดต่อกันง่ายที่สุด และหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าทุกสายพันธ์ุเดิม ไม่ว่าจากการได้รับวัคซีนหรือการติดเชื้อตามธรรมชาติ ทำให้คนที่ได้รับวัคซีนไม่เคยติดเชื้อมาก่อน ติดเชื้อรอบนี้ และคนที่เคยติดเชื้อมาแล้วติดซ้ำอีก จำนวนคน 2 กลุ่มนี้กำลังเพิ่มขึ้นอย่างมาก ประกอบกับคนเริ่มผ่อนคลาย เหนื่อยล้ากับการป้องกันตัวเอง มีกิจกรรมพบปะกันมากขึ้น มีการเดินทางมากขึ้น มีวันหยุดยาว ทำให้เชื้อแพร่ระบาดไปทั่วประเทศได้เร็วขึ้น

 

 

 

โควิด BA.5, โควิด, BA.5, โอมิครอน, โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย, รับวัคซีน, ติดเชื้อ, หมอมนูญ, หมอมนูญ ลีเชวงศ์

ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดของกระทรวงสาธารณสุขต่ำกว่าความเป็นจริงมาก เพราะ รายงานเฉพาะผลตรวจ RT-PCR ขอให้ดูตัวเลขของผู้ป่วยปอดอักเสบ ผู้ป่วยใส่ท่อหายใจ และผู้เสียชีวิตเป็นหลัก แนวโน้มกำลังเพิ่มขึ้นแน่นอน

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนมีสติ อย่ากลัวจนเกินไป ป้องกันตัวเองเต็มที่ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ และรีบไปรับวัคซีน หากติดเชื้อ ต้องยอมรับความจริง ทำอย่างไรก็หนีไวรัสโควิดไม่พ้น แต่โชคดีที่คนส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนครบโดสและเข็มกระตุ้น และหลายคนเคยติดเชื้อไวรัสโควิดมาก่อน เมื่อติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ย่อย BA.5 อาการมักจะไม่รุนแรง

 

 

 

โควิด BA.5, โควิด, BA.5, โอมิครอน, โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย, รับวัคซีน, ติดเชื้อ, หมอมนูญ, หมอมนูญ ลีเชวงศ์

 

 

 

ข้อมูล : หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง
"ศุภมาส" ปลื้มยอดเข้าสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรี พุ่งกว่า 1.3 แสน ตอบโจทย์รัฐกระจายเท่าเทียมการศึกษา "พยาบาลศาสตร์" เลือกสมัครมากสุด
วพส. รุ่น 2 เปิดรับสมัครแล้ว ระดมวิทยากรระดับประเทศ มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้บริหารองค์กร สร้างผู้นำระดับตำนาน
"แอมเนสตี้" โหน "บุ้ง ทะลุวัง" จี้ไทยคืนสิทธิประกันตัว 3 นิ้ว
เจ้าของแมวน้ำตาตกถูกทอมใจเหี้ยมโยนแมวอันเป็นที่รักจากคอนโดชั้น21 ลงสู่พื้นวิญญาณออกจากร่าง
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการจับกุมคนร้ายร่วมกันก่อเหตุยิงดาบตำรวจ
หนุ่มหัวร้อนทะเลาะกิ๊ก แต่ดันแทงพลเมืองดีห้ามเหตุการณ์ หลบหนีคดี 10 ปี สอบสวนกลางจับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น