No data was found

ชาวอินโดฯ แห่ซื้อยาถ่ายพยาธิ เชื่อป้องกันโควิด 19

กดติดตาม TOP NEWS

ชาวอินโดนีเซียเมินคำเตือน แห่กันหาซื้อยาถ่ายพยาธิ ที่มีนักการเมืองและคนมีชื่อเสียงในโซเชียลมีเดียแนะนำ ขณะที่ทั่วประเทศยังเผชิญกับการระบาดที่ยังควบคุมไม่อยู่

ขณะนี้ร้านขายยาทั่วประเทศอินโดนีเซียต้องเผชิญกับการขาดแคลนยา ไอเวอร์เมคติน (Ivermectin) ซึ่งเป็นยาถ่ายพยาธิแบบรับประทาน โดยชาวอินโดนีเซียได้รับข้อมูลผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดียว่า ยาตัวนี้มีศักยภาพในการรักษาโควิดได้

โยยอน หัวหน้ากลุ่มขายยาในตลาดแห่งหนึ่งในกรุงจาการ์ตา กล่าวว่า การขาดแคลนยาได้ทำให้ราคายาต่อ 1 ขวดขึ้นเป็นเท่าตัว จากประมาณ 175,000 รูเปียร์ หรือ 390 บาท เป็น 300,000 รูเปียห์ หรือ 670 บาท และตอนนี้ ยาตัวนี้ก็ได้ขาดตลาดแล้ว

การที่ยาถ่ายพยาธิ ไอเวอร์เม็กติน ได้รับความนิยมเนื่องจากมีบุคคลที่มีชื่อเสียงในโลกออนไลน์หลายคน ออกมาให้ข้อมูลว่ามีหลักฐานมากมายที่แสดงให้เห็นว่า ยาชนิดนี้มีประสิทธิภาพในการยุติการแพร่ระบาด บางคนก็บอกว่ามีคนรู้จัก 5 คนหายจากการป่วยโควิดหลังจากรับประทานยาตัวนี้เข้าไป ด้านรัฐมนตรีหลายคนของอินโดนีเซียก็ออกมาโพสผ่านสื่อโซเชียลว่าทุกสิ่งควรค่าแก่การลอง ซึ่งทำให้เหล่าผู้ติดตามโลกโซเชียลเชื่อว่ายาตัวนี้สามารถรักษาโควิดได้ผล และแห่กันไปซื้อแม้ว่าจะมีความสงสัยถึงผลข้างเคียงอยู่บ้างก็ตาม

และตอนนี้ไม่เพียงแต่ในประเทศอินโดนีเซียเท่านั้นที่เชื่อว่ายาตัวนี้สามารถรักษาโควิดได้ แต่ยังมีอีกหลายประเทศเช่น บราซิล แอฟริกาใต้ เลบานอน ฟิลิปปินส์ ก็เชื่อในยาตัวนี้เช่นกัน โดยในฟิลิปปินส์ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ได้มีการกดดันหน่วยงานกำกับดูแลยาให้อนุมัติยาดังกล่าวเพื่อใช้รักษาโรคโควิด 19

ด้านนักวิทยาศาสตร์ องค์การอนามัยโลก, สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา, และหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาหลายแห่งในอินโดนีเซีย ได้ออกมาเตือนว่า ไม่เคยมีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่ายาตัวนี้ใช้ได้ผลกับโควิด 19 และอาจจะทำให้เกิดอันตรายหากใช้ยาไม่เหมาะสม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."
สลด "นศ.สาวปี 3" รอมอบตัว หลังใช้มีดไล่แทง "แฟนหนุ่ม" บาดเจ็บสาหัส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น