No data was found

“แผ่นดินไหว” ทะเลอันดามัน 38 ครั้งไม่รุนแรงพอทำให้เกิดสึนามิ

กดติดตาม TOP NEWS

"แผ่นดินไหว" บริเวณทะเลอันดามัน 38 ครั้ง ใน 1 สัปดาห์ ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อ.เมือง จ.พังงา 500 กม. ยังไม่รุนแรงพอทำให้เกิดสึนามิ

“แผ่นดินไหว” บริเวณทะเลอันดามัน ประเทศอินเดีย ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อ.เมือง จ.พังงา ประมาณ 500 กิโลเมตร ช่วงวันที่ 4 – 9 กรกฎาคม 2565 จำนวน 38 ครั้ง TOP News ขอโปรดอย่าเชื่อข่าวลือ กรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยัน ขณะนี้ ไม่มีเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่สามารถทำให้เกิดสึนามิได้

ข่าวที่น่าสนใจ

 

กองเฝ้าระวัง แผ่น ดิน ไหว เผย แผ่น ดิน ไหว ที่เกิดขึ้นบริเวณทะเลอันดามัน ห่างจากพื้นที่ของ จ.พังงา ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 500 กม. ช่วงของวันที่ 4 – 9 ก.ค. นั้น ลักษณะการเกิด แผ่น ดิน ไหว เป็นกระจุกหรือกลุ่ม แผ่น ดิน ไหว (earthquake swarm) ที่ไม่มี แผ่น ดิน ไหว หลัก (main shock) อย่างชัดเจน

 

“โดยจะเป็นกลุ่มของ แผ่น ดิน ไหว ขนาดเล็กถึงปานกลาง (ขนาด <5) เกิดขึ้นมาแล้วจำนวน 38 ครั้ง ซึ่งเกิดขึ้นในบริเวณใกล้ ๆ กันในระยะเวลาสั้น ๆ”

 

 

 

 

แผ่นดินไหว, ทะเลอันดามัน, อินเดีย, พังงา, กรมอุตุนิยมวิทยา, สึนามิ

 

 

 

 

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว ยังระบุอีกว่า กลุ่มของแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นตามแนวการขยายตัวของพื้นมหาสมุทรอันดามัน (Andaman Sea spreading centre) ที่มีลักษณะของการเลื่อนตัวแบบปกติ (normal slip)

 

“แผ่นดินไหวที่เกิดตามแนวการขยายตัวของพื้นมหาสมุทรจะเป็นแผ่นดินไหวที่ไม่รุนแรง โดยทั่วไปจะมีการเลื่อนตัวแบบปกติหรือในแนวระนาบ ซึ่งไม่ทำให้เกิดสึนามิ และในอดีตยังไม่พบแผ่นดินไหวขนาดมากกว่า 6.5 เกิดขึ้นในบริเวณนี้”

 

 

 

 

แผ่นดินไหว, ทะเลอันดามัน, อินเดีย, พังงา, กรมอุตุนิยมวิทยา, สึนามิ

 

 

 

 

 

ประกาศ กรมอุตุนิยมวิทยา “ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 14 กรกฎาคม 2565)” ฉบับที่ 7 ลงวันที่ 10 กรกฎาคม 2565 ระบุ ในช่วงวันที่ 10 – 14 ก.ค. 65 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับ ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้

 

จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ มีดังนี้

 

ในช่วงวันที่ 10 – 11 ก.ค. 2565

 

  • ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก ตาก และเพชรบูรณ์
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี
  • ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
  • ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
  • ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรัง

 

 

ในช่วงวันที่ 12 – 13 ก.ค. 2565

 

  • ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก ตาก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา มหาสารคาม ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
  • ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
  • ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
  • ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

 

 

ในวันที่ 14 ก.ค. 2565

 

  • ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก ตาก และเพชรบูรณ์
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ขอนแก่น ร้อยเอ็ด และอำนาจเจริญ
  • ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรีราชบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
  • ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
  • ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรัง

 

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร บริเวณทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 10 – 14 ก.ค. 65 นี้ไว้ด้วย

 

 

 

 

แผ่นดินไหว, ทะเลอันดามัน, อินเดีย, พังงา, กรมอุตุนิยมวิทยา, สึนามิ

 

 

 

 

แผ่นดินไหว, ทะเลอันดามัน, อินเดีย, พังงา, กรมอุตุนิยมวิทยา, สึนามิ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สลด ชายเดินข้ามถนน พลัดตกท่อกลางถนนลาดพร้าว เสียชีวิตแล้ว
ตุรกี ตัดสัมพันธ์ทางการค้ากับอิสราเอล
"นายใหญ่" บุกใต้เปิดดีลการเมือง "สุวัจน์" ตะลอนไปอีสาน เคลียร์ปมสลับเก้าอี้ "รมต." มุ้งใหญ่โคราช พร้อมจัดทัพเลือกตั้ง "นายกอบจ." ใกล้ระเบิดศึก
"สถาบันวัคซีนแห่งชาติ" แจงแล้วปมวัคซีน "แอสตร้าเซนเนกา" ทำเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน
นาทีชีวิต พนักงาน "ไทยสมายล์โบ้ท" โดดช่วยคนตกน้ำ กลางแม่น้ำเจ้าพระยา โชคดีรอดหวุดหวิด
หัวเหว่ย ดอดสนับสนุนงานวิจัยสหรัฐ
รัสเซีย ปชช.ตบเท้ากลับประเทศหนุนเศรษฐกิจ
เนปาล ไฟป่ากระหน่ำ
ยูเออี- ดูไบผวา ฝนตกหนักซ้ำ
"นักธุรกิจดัง" ชักปืนปลิดชีวิตตัวเองดับคารถ ตร.เร่งสอบสาเหตุ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น