No data was found

“ทุ่นระเบิด” กัมพูชาทุ่ม 90 ล้านดอลฯ หวังกำจัดหมดในปี 2025

ทุ่นระเบิด, วัตถุระเบิด, กัมพูชา, ฮุน เซน, กำจัด, สงคราม

กดติดตาม TOP NEWS

"ทุ่นระเบิด" กัมพูชา เตรียมระดมทุน 90 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้กำจัดวัตถุระเบิดตกค้างจากสงคราม ภายในปี 2025

“ทุ่นระเบิด” กัมพูชา เตรียมระดมทุน 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อกำจัดวัตถุระเบิดตกค้างในประเทศ หวังกำจัดหมดภายในปี 2025 ตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม หลี ทุจ รองประธานสำนักปฏิบัติการ “ทุ่นระเบิด” และการช่วยเหลือผู้เสียหายในกัมพูชา เผยว่า กัมพูชากำลัระดมทุนประมาณ 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.24 พันล้านบาท) เพื่อใช้กำจัดวัตถุระเบิดตกค้างจากสงคราม (ERW) ทุกประเภทในประเทศ ภายในปี 2025

 

 

 

ทุ่นระเบิด, วัตถุระเบิด, กัมพูชา, ฮุน เซน, กำจัด, สงคราม

 

 

 

ทุจกล่าวว่า กัมพูชากำจัดพื้นที่ปนเปื้อนวัตถุระเบิดตกค้างจากสงคราม 2,410 ตารางกิโลเมตร ตั้งแต่ปี 1992 จนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังทำลาย

  • ทุ่น ระเบิดสังหารบุคคลกว่า 1.1 ล้านชิ้น
  • ทุ่น ระเบิดทำลายยานพาหนะมากกว่า 26,000 ชิ้น
  • และวัตถุระเบิดตกค้างจากสงครามเกือบ 3 ล้านชิ้น

ทว่ากัมพูชายังต้องกำจัดพื้นที่ปนเปื้อนที่เหลืออีก 716 ตารางกิโลเมตร

 

 

 

โดยทุจแถลงข่าวเรียกร้องชาวกัมพูชาบริจาคเงินให้ โครงการจัดการทุ่นระเบิดสมเด็จ เดโช  (Samdech Techo Project for Mine Action) เพื่อกำจัดวัตถุระเบิดตกค้างจากสงครามในประเทศภายในปี 2025 โดยขณะนี้ กัมพูชาต้องการงบประมาณอย่างน้อย 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.24 พันล้านบาท) เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

 

 

 

ทุ่นระเบิด, วัตถุระเบิด, กัมพูชา, ฮุน เซน, กำจัด, สงคราม

นอกจากนั้น ทุจระบุว่า สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จัดตั้งโครงการข้างต้นเมื่อวันจันทร์ (4 ก.ค.) ที่ผ่านมา และระดมทุนจากผู้บริจาคในท้องถิ่นได้กว่า 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 540 ล้านบาท) แล้ว พร้อมเสริมว่าและวัตถุระเบิดตกค้างจากสงครามทำให้ชาวกัมพูชาเสียชีวิตและบาดเจ็บเกือบ 65,000 ราย นับตั้งแต่ปี 1979

 

 

 

ทั้งนี้ สงครามและความขัดแย้งภายในประเทศส่งผลให้กัมพูชากลายเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวัตถุระเบิดตกค้างจากสงครามมากที่สุดในโลก โดยในช่วงที่เกิดความขัดแย้งยาวนานกว่า 3 ทศวรรษ มีอาวุธอื่น ๆ ถูกทิ้งไว้ในกัมพูชาราว 4-6 ล้านชิ้น

 

 

 

ทุ่นระเบิด, วัตถุระเบิด, กัมพูชา, ฮุน เซน, กำจัด, สงคราม

 

 

 

อนึ่ง ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยเยล (Yale University) ระบุว่าสหรัฐฯ ทิ้งระเบิดราว 230,516 ลูก ในพื้นที่ 113,716 จุดทั่วกัมพูชา ระหว่างปี 1965-1973

 

 

 

โดยเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา แถลงการณ์จากโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติหรือยูเอ็นดีพี (UNDP) ในกัมพูชา กล่าวว่า ชาวกัมพูชาเกือบ 1 ล้านคน ยังเผชิญความเสี่ยงจากการใช้ชีวิตและทำงานในพื้นที่ที่มีวัตถุระเบิดตกค้างอยู่ โดยอาวุธที่เหลือจากสงครามเหล่านี้ได้ขัดขวางการฟื้นตัวและการพัฒนาของกัมพูชาอย่างรุนแรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายใหญ่" บุกใต้เปิดดีลการเมือง "สุวัจน์" ตะลอนไปอีสาน เคลียร์ปมสลับเก้าอี้ "รมต." มุ้งใหญ่โคราช พร้อมจัดทัพเลือกตั้ง "นายกอบจ." ใกล้ระเบิดศึก
"สถาบันวัคซีนแห่งชาติ" แจงแล้วปมวัคซีน "แอสตร้าเซนเนกา" ทำเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน
นาทีชีวิต พนักงาน "ไทยสมายล์โบ้ท" โดดช่วยคนตกน้ำ กลางแม่น้ำเจ้าพระยา โชคดีรอดหวุดหวิด
หัวเหว่ย ดอดสนับสนุนงานวิจัยสหรัฐ
รัสเซีย ปชช.ตบเท้ากลับประเทศหนุนเศรษฐกิจ
เนปาล ไฟป่ากระหน่ำ
ยูเออี- ดูไบผวา ฝนตกหนักซ้ำ
"นักธุรกิจดัง" ชักปืนปลิดชีวิตตัวเองดับคารถ ตร.เร่งสอบสาเหตุ
หอการค้าไทย Kick Off โครงการรวมพลังคนไทย บริจาคโลหิต ปี 2567 ต่อยอดโครงการ 9 แสนซีซี 90 ปี หอการค้าไทย เชิญชวนสมาชิกร่วมบริจาคโลหิต เพื่อใช้สำรองยามขาดแคลน
ไทยเนื้อหอม "โฆษกฯ" เผย "นักลงทุนต่างชาติ" ปักหมุดตั้งสำนักงานในไทยเพิ่ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น