No data was found

“ซิโนไทย” ร่อนแถลงการณ์ แจงปมโครงการรัฐสภา

กดติดตาม TOP NEWS

“ซิโนไทย” ออกแถลงการณ์ชี้แจงปมโครงการสร้างรัฐสภาเกียกกาย ยันครบถ้วนไม่เคยบิดพลิ้ว พร้อมส่งมอบงานตามสิทธิอย่างเป็นมืออาชีพตามมาตรฐานของอุตสาหกรรมโดยปราศจากอคติทางการเมืองใดๆเข้าแทรกแซง

จากกรณีที่นายวัชระ เพชรทอง และนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และนายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานกรรมการตรวจการจ้างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ฯ เรื่องขอคัดค้านการตรวจรับงานแล้วเสร็จ 100 % ของโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ฯ ของคณะกรรมการตรวจการจ้างฯ ฉบับที่ 1 นั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่เพจเฟซบุ๊ค Sino-Thai Engineering and Construction Public Company Limited ของ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้โพสต์ภาพเอกสารแถลงการณ์บริษัทฯ ชี้แจงกรณีการส่งมอบงานโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภา มีใจความระบุว่า จากกรณีที่มีกลุ่มบุคคลตั้งประเด็นคำถามเกี่ยวกับความพร้อมในการส่งมอบงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาของบริษัทฯตามข่าวที่เผยแพร่ทางสื่อมวลชนนั้น บริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อความเข้าใจที่ไม่คลาดเคลื่อน ดังนี้

1. การส่งมอบงาน 100% เป็นกระบวนการระหว่างผู้ว่าจ้างกับผู้รับจ้าง โดยผู้รับจ้างมีหน้าที่แสดงความจำนงให้ผู้ว่าจ้างรับทราบเพื่อเริ่มต้นกระบวนการตรวจส่งมอบงาน ซึ่งในโครงการที่มีขนาดใหญ่อย่างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภานั้น การตรวจส่งมอบงานจะต้องทำไปทีละส่วน และเป็นหน้าที่ตามปกติของผู้ตรวจที่จะต้องตรวจสอบตามข้อกำหนด หากไม่เป็นไปตามรายละเอียดตามสัญญาที่ตกลงกันไว้ งานในส่วนนั้นก็จะไม่สามารถผ่านการตรวจส่งมอบงานได้ ทั้งนี้ทางบริษัทฯ ยืนยันว่ามีความพร้อมที่จะให้เริ่มกระบวนการตรวจส่งมอบงานดังกล่าว จึงได้มีหนังสือแจ้งคณะกรรมการตรวจการจ้างไปตามสิทธิ และตามหน้าที่ของผู้รับจ้าง

2. ในส่วนรายละเอียดของการก่อสร้าง ทางบริษัทฯ ขอยืนยันว่าได้ดำเนินการตามสัญญาทุกประการ ซึ่งข้อมูลของการก่อสร้างตามแบบมีรายละเอียดที่ซับซ้อน อาจเป็นการยากที่คนนอกอุตสาหกรรมจะเข้าใจ และงานบางส่วนมีการใช้งานไปแล้วจึงอาจมีการสึกหรอได้ ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทฯ ก็ได้สนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของอาคารรัฐสภาในการซ่อมแซมแก้ไขหรือให้คำแนะนำในการดูแลตามหลักวิศวกรรมตลอดมา อย่างไรก็ดีรายละเอียดความถูกต้องทุกอย่างจะถูกตรวจสอบในกระบวนการส่งมอบงานอยู่แล้ว บริษัทฯ จึงได้ยืนยันความพร้อมตามหนังสือขอส่งมอบงาน เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2565

3. บริษัทฯ ได้รับสิทธิตามมาตรการกำหนดค่าปรับเป็นศูนย์ ซึ่งเป็นมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในช่วงแพร่ระบาดโควิด ที่ออกโดยคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐที่กำหนดให้ทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักรได้รับสิทธิดังกล่าว สิทธินี้จึงเป็นสิทธิโดยชอบธรรมที่เกิดขึ้นในสถานการณ์ซึ่งกระทบต่อผู้ประกอบการทุกภาคส่วนอย่างรุนแรง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างที่ต้องพึ่งพาการขนส่งนำเข้าวัสดุและแรงงานคนจำนวนมาก ซึ่งไม่เพียงรับผลกระทบอย่างหนักจากความล่าช้าในการขนส่งหรือเมื่อมีคำสั่งให้หยุดการก่อสร้างเท่านั้น แต่การกักตัวผู้ติดเชื้อโควิดยังกระทบกับกำลังคนในการก่อสร้างตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา แม้จะมีมาตรการช่วยเหลือแล้ว บริษัททั้งหลายในอุตสาหกรรมก่อสร้างต่างต้องประสบความสูญเสียที่เกิดจากสถานการณ์ดังกล่าวอย่างประเมินค่ามิได้ อย่างไรก็ดี สิทธิในส่วนนี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับแผนการส่งมอบงานของบริษัทฯ ตามที่ถูกตั้งข้อสงสัยแต่ประการใด

ความสำคัญของโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาต่อบริษัทซิโน-ไทยฯ นั้น มิใช่เป็นเพียงงานก่อสร้างโครงการหนึ่งซึ่งเป็นพันธกิจตามปกติของบริษัทฯเท่านั้น แต่เราถือเป็นเกียรติภูมิที่ได้รับใช้ชาติในการก่อสร้างสถานที่ที่มีความสำคัญกับการใช้อำนาจอธิปไตยของประชาชน และจะเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติสืบไป ดังเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนแล้วว่า อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ได้ถูกใช้ในการประชุมกิจการของสภามาเป็นเวลาเกือบสองปีแล้ว โดยไม่เคยบิดพลิ้วหรือรีรอที่จะให้บริการและปฏิบัติตามคำขอจากเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการดูแลโครงการทุกครั้ง จึงเป็นสิ่งพิสูจน์ได้ถึงความตั้งใจในการปฏิบัติตามสัญญา มุ่งมั่นที่จะส่งมอบงานให้สำเร็จลุล่วงไปทุกประการ

ผู้บริหารและพนักงานของบริษัทฯทุกคนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า บริษัทฯ จะได้รับความเป็นธรรมตามหลักธรรมาภิบาล และมีการดำเนินกระบวนการส่งมอบงานอย่างเป็นมืออาชีพตามมาตรฐานของอุตสาหกรรมโดยปราศจากอคติหรือประเด็นทางการเมืองใดๆเข้าแทรกแซง สุดท้ายนี้ขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทุกท่านที่ได้มีความเข้าใจและให้ความกรุณาในการทำงานอย่างทุ่มเทของบริษัทฯจนลุล่วง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“วราวุธ” ยังไม่รับสัญญาณปรับครม.จากนายกฯ ลั่นไม่กลัวพรรครุ่นใหม่ มั่นใจทำงานสู้ได้
"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ
"พิพัฒน์" เดินหน้าแก้ปัญหากองทุนประกันสังคม คุยบล.ญี่ปุ่นหาช่องเพิ่มรายได้ นำใช้เพิ่มประโยชน์แรงงาน
หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ห้ามพลาด "กระทรวงเกษตรฯ" เชิญชวนลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน
"อช.ภูกระดึง" จัดงานประเพณีทำบุญตักบาตร สรงน้ำ-เปลี่ยนผ้า "พระพุทธเมตตา"
นายก อบต.ท่ากระดานจัดบิ๊กคลีนนิ่งช้างป่า 7 ตัว ที่กระเด็นจากโขลงเป็นภัยต่อชาวบ้าน
ชื่นชม ตำรวจช่วยหนุ่มคิดสั้นผูกคอลาโลก รอดตายหวุดหวิด
อิสราเอล-อิหร่าน พร้อมลดความรุนแรง
อิหร่านสงวนท่าที ยังไม่กล่าวหาอิสราเอล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น