No data was found

BTSC เฮ “ศาลปกครอง”พิพากษารฟม.ยกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม มิชอบด้วยกม.

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลปกครองกลาง พิพากษาในคดีบีทีเอสซี ฟ้องร้อง คณะกรรมการฯ ม.36 และ รฟม. กรณียกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม บางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวิทวงศ์) โดยเห็นว่า การยกเลิกที่เกิดขึ้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย อย่างไรก็ตามศาลไม่ได้มีคำสั่งให้ชะลอ การประกวดราคารอบใหม่ที่เริ่มไปแล้ว ขณะที่ รฟม.ยืนยันเตรียมอุทธรณ์ภายใน 30 วัน

วันนี้ ( 7 ก.ค.) ศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำพิพากคดีหมายเลขดำ ที่ 580/2564 ที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BTSC ยื่นฟ้องว่า คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 กับพวกรวม 2 คน กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 มีมติยกเลิกการประมูลในโครงการรถฟ้าสายสีส้มฯ และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2) มีประกาศ ลว. 3 ก.พ. 2564 ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และยกเลิกการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ ครั้ง 1 /2564 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีซึ่งเป็นผู้ซื้อและยื่นเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุน ได้รับความเดือดร้อน หรือเสียหาย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเมื่อเริ่มอ่านคำพิพากษาศาลปกครองกลาง ได้อ่านถึงคำฟ้องและคำโต้แย้งของทั้ง 2 ฝ่าย ตั้งแต่ในประเด็นว่าคณะกรรมการ ม.36 มีอำนาจ มีมติยกเลิกประกาศเชิญชวน และผู้ว่าการฯ รฟม . มีอำนาจในการออกประกาศหรือไม่ ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการเป็นไปตาม พ.ร.บ. ร่วมทุน พ.ศ.2562 มาตรา 6 หรือไม่

รวมทั้งคำโต้แย้งของฝ่ายผู้ถูกฟ้องที่ระบุว่า จำเป็นต้องมีการยกเลิก และออกประกาศยกเลิกการเชิญชวน ประกวดราคา รถไฟฟ้าสายสีส้มในครั้งแรก เนื่องจากหากไม่มีประกาศยกเลิกออกมา และศาลปกครองยังไม่มีคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการปรับเกณฑ์การประมูลในครั้งแรก ในขณะนั้น และเมื่อยังไม่มีการยกเลิกจะทำให้การเดินหน้าประกวดราคารอบใหม่ ไม่สามารถดำเนินการได้ ส่งผลให้โครงการประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันตก ล่าช้า กระทบกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก (ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี ) ที่ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วเกิดความล่าช้า โดยภาพรวมสองปีกระทบกับการเปิดให้บริการต้องเลื่อนจากปี 2567 ไปปี 2569 ซึ่งระหว่างความล่าช้านี้เมื่อโครงการสายสีส้มฝั่งตะวันออกก่อสร้างแล้วเสร็จจะมีต้นทุนในการดูแลรักษาระบบทั้งที่ยังไม่ได้เปิดให้บริการประมาณเดือนละ 41 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามศาลปกครอง ไม่ได้ให้น้ำหนักกับประเด็นนี้โดยเห็นว่าการดำเนินการสามารถไปเร่งรัดได้ แต่ให้น้ำหนักกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 6 ตามพ.ร.บ. ร่วมทุนฯ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องเรื่องของความโปร่งใส การเป็นหุ้นส่วนที่ดีในโครงการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน รวมถึงประโยชน์ของสาธารณะว่า ได้รับผลกระทบหรือไม่

 

ดังนั้นศาลจึงมีคำพิพากษาว่าการที่คณะกรรมการมาตรา 36 รฟม. มีมติยกเลิกประกาศเชิญชวนรอบแรกและการออกประกาศเป็นการกระทำไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่วนประเด็นที่ผู้ฟ้องขอให้มีการชะลอ การเดินหน้าประกวดราคารอบใหม่ ศาลปกครองไม่ได้มีคำสั่งให้ชะลอ รวมทั้งได้มีการหยิบยกประเด็นที่มีการยกเลิกในรอบแรก บริษัทที่ร่วมลงทุนกับบีทีเอสเป็นกิจการร่วมค้า ได้รับคืนเงินค่าซอง ไปแล้ว ทำให้เกิดข้อสงสัยว่ากระบวนการประกวดราคาครั้งใหม่นี้จะยังมีความสมบูรณ์เดินหน้าต่อไปได้หรือไม่

ทางด้าน นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BTSC เปิดเผย ภายหลังศาลปกครองกลางการอ่านคำพิพากษาว่า ทางศางปกครองกลางได้มีคำพิพากษาเพิกถอนมติของคณะกรรมการคัดเลือกมาตรา 36 ที่ให้ยกเลิกการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และเพิกถอนคำสั่งของผู้ว่าการ รฟม. ที่ให้ยกเลิกการประมูล ชี้ให้เห็นว่าการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในการประมูลครั้งแรกนั้นยังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการ เพราะคำสั่งยกเลิกประมูลไม่เป็นผล ซึ่งโดยปกติแล้วโครงการเดียวก็ต้องมีการประมูลในครั้งเดียว และใช้หลักเกณฑ์เดียว

ส่วนกำหนดการประมูลรอบใหม่ที่ รฟม.จะเปิดรับซองเอกสารจากเอกชนในวันที่ 27 ก.ค. และ เปิดซองข้อเสนอ ในวันที่ 1 สิงหาคม 2565 จะดำเนินการอย่างไร คงต้องรอดูการพิจารณาจาก รฟม.อีกครั้ง เพราะถือว่าปัจจุบันการประมูลครั้งแรกยังไม่แล้วเสร็จ แม้ว่าจะมีการคืนซองข้อเสนอของเอกชนไปบ้างแล้ว แต่ศาลปกครองชี้ว่าการประมูลรอบใหม่สามารถยกเลิกได้

นายสุรพงษ์ ระบุด้วยว่า การที่ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษา ว่าการแก้ไขหลักเกณฑ์การคัดเลือกครั้งที่แล้ว ไม่ชอบด้วยกฎหมาย อันนี้ต้องฝากไปพิจารณากันจะทำอย่างไร ในส่วนของบริษัทเองก็คงต้องหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะทางฝั่งกฎหมาย ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป

“วันนี้ก็พึงพอใจ ศาลให้ความยุติธรรมว่าสิ่งที่เกิดขึ้นก็ไม่ชอบ ก็คือการยกเลิกการประมูลสายสีส้ม ที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ (2464) ศาลก็มีคำสั่งเพิกถอน”

ส่วนข้อคำถามว่า วันนี้ถือเป็นการสิ้นสุดแล้วใช่หรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า สำหรับกระบวนการอันนี้ ไม่แน่ใจว่า รฟม.อาจจะอุทธรณ์ได้หรือไม่

ประเด็นสำคัญ นายสุรพงษ์ ระบุว่า การตัดสินในวันนี้ ถือเป็นบรรทัดฐานของการประมูลของประเทศ บริษัทยังไม่รู้ว่าจะชนะหรือแพ้ แต่อยากให้เกิดการประมูลที่โปร่งใส ตรวจสอบได้และเป็นธรรม อันนี้จะเป็นประโยชน์กับประเทศชาติ ซึ่งศาลก็ได้เน้นหลายครั้งว่า ต้องมีความโปร่งใส ตรวจสอบ เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเกี่ยวกับชื่อเสียงของประเทศ และความเชื่อมั่นของนักลงทุน ในการประมูลโครงการขนาดใหญ่

“ เป็นบรรทัดฐานของการประมูลบ้านเรา ไม่ใช่ว่าการต่อสู้เราจะชนะ เรายังไม่รู้ว่า ว่าจะชนะหรือแพ้ แต่เราอยากให้เกิดการประมูลที่โปร่งใส ตรวจสอบได้และเป็นธรรม อันนี้มันจะเป็นประโยชน์กับประเทศชาติ เมื่อกี้ ศาลก็เน้นหลายทีแล้ว ว่าอันนี้มันต้องมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ มันเป็นเรื่องสำคัญ เพราะมันจะเกี่ยวกับชื่อเสียงของประเทศด้วย และความเชื่อมั่นของนักลงทุน ถ้าการประมูลโครงการขนาดใหญ่มีความโปร่งใส มีความเป็นธรรม คนก็กล้าที่จะมาลงทุน “ นายสุรพงษ์ กล่าว

ส่วนการประกวดราคารอบใหม่ ปัจจุบัน BTSC ได้เข้าร่วมซื้อซองเอกสาร แต่ยอมรับว่าหลักเกณฑ์คัดเลือกด้านคุณสมบัติในการประมูลรอบใหม่นั้น แตกต่างจากเกณฑ์รอบแรกอย่างมาก และจากคำพิพากษาของศาลปกครองกลางในวันนี้ ที่ชี้ว่าการยกเลิกประมูลเป็นผลจากการเปลี่ยนหลักเกณฑ์คัดเลือกในครั้งนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็อาจจะต้องรอดูว่า รฟม.จะดำเนินการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการนี้อย่างไร และใช้หลักเกณฑ์ใด

“ เราพูดถึงประกาศประมูล คือเพิกถอนคำสั่งยกเลิก แสดงว่าครั้งที่แล้วยังอยู่ บวกกับศาลมีคำพิพากษาว่า การเปลี่ยนเกณฑ์ไม่ชอบ เพราะฉะนั้น ถ้าถามผม คืออันแรกสุดเลยอันนั้น คืออันที่ถูกต้อง คงต้องไปดูคำพิพากษาโดยละเอียด “ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BTSC กล่าว

และหลังจากนี้ ต้องดูว่า ทางฝั่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม. ) จะทำอย่างไรต่อเกี่ยวกับการประมูลครั้งใหม่ ที่กำลังจะเปิดให้เอกชนยื่นซอง ในวันที่ 27 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ ซึ่งบริษัทได้มีคำถามไปยังรฟม. แล้ว ต้องรอคำตอบในวันพรุ่งนี้

เดี๋ยวก็คงต้องไปดูว่าทางฝั่งรฟม. เรื่องการประมูลที่กำลังจะมีการยื่นซอง วันที่ 27 กรกฎาคม เราก็มีคำถามเข้าไปเยอะก็รอพรุ่งนี้ ว่าทางรฟม.จะตอบคำถาม เพราะในนั้นมันมีอะไรที่เราคิดว่าอาจจะมีอะไรที่ไม่ชัดเจนหลายอย่าง เยอะมากก็จะรอฟังคำตอบพรุ่งนี้ รวมถึงคำพิพากษาวันนี้ก็คงมีผลด้วย ผมคิดว่าทางฝั่งรฟม. ต้องไปพิจารณาว่าจะทำอย่างไรต่อเช่นเดียวกัน “ นายสุรพงษ์ กล่าว

ส่วนคดีเรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ยังค้างอยู่ในศาล ก็มีคดีที่ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ เข้าใจว่าศาลนัดวันที่ 27 กันยายน เพื่อพิจารณาว่ามีมูลหรือเปล่า โดยกระบวนการไต่สวนพยานเสร็จสิ้นไปแล้ว

ล่าสุดทางด้าน นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. ยืนยันว่า รฟม. จะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาดังกล่าวต่อศาลปกครองภายใน 30 วัน แน่นอน หรือถ้ามีประเด็นกฎหมายเพิ่มเติม ก็สามารถขยายและเวลาในการอุทธรณ์ตามกฎหมายได้

ส่วนการประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก รอบใหม่ นายภคพงศ์ ยืนยันว่ากระบวนการจะเดินหน้าต่อไป เพราะที่ผ่านมา คดีนี้มีการฟ้องมาแล้ว 2 ครั้ง ในศาลปกครอง ซึ่ง ในครั้งแรกศาลปกครองได้มีคำสั่งยกในประเด็นที่ผู้ฟ้องขอให้ชะลอการประกวดราคารอบใหม่ รวมทั้งศาลปกครองสูงสุดก็ได้มีคำพิพากษายืนไปแล้ว จึงไม่มีเหตุผลใดที่จะมีการชะลอการประกวดราคาครั้งใหม่ ที่ได้เริ่มต้นกระบวนการไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตอาการล่าสุด “ตะวัน” แพทย์ดูแลใกล้ชิด เศร้าหนักอยากมาส่ง "บุ้ง" เป็นครั้งสุดท้าย
นักตกปลาขับรถมาจอดตกปลา ลืมเสียบกุญแจทิ้งไว้ที่รถ เจอกัมพูชาติดยาขโมยรถขับเที่ยว
"ก้าวไกล" หักในไม่ส่ง "ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง" ชิงนายกอบจ.อดดู "ศึกสายเดือด" เปิดทาง "บิ๊กแจ๊ส" ยืนซดหมัด "ลุงชาญ"
"ตำรวจกองปราบ" รวบบัญชีม้าแก๊งคอลฯ อ้างเป็นตำรวจ ลวงเหยื่อสูญเงินนับแสน
จิตใจทำด้วยอะไร หนุ่มพบ "ศพทารก" ถูกยัดใส่ถุงโยนทิ้งคลอง เชื่อแม่เด็กต้องเป็นคนในพื้นที่
กรมอุตุฯ เตือน ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก 20-23 พ.ค.นี้ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก
จยย.ปริศนาถูกทิ้งให้จมน้ำท่าขึ้น-ลง เรือเจ็ทสกี
"ไรเดอร์" หัวจะปวด โทรแจ้งมาส่งอาหารที่สั่ง โดนด่าหาว่าเป็นชู้กับเมีย
ปกครอง ตำรวจ บุกทลาย แก๊งค์เกาหลี ลอบเปิดบ่อนโป๊กเกอร์ รวบ 10 นักพนัน
ตร.โต้สาวบางบ่อ อ้างทำแท้งลูก ผู้การฯยันเรียกสอบข้อเท็จจริงให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น