No data was found

“จตุพร-นิติธร” ยื่นหนังสือถึง “จุรินทร์” แก้ปัญหาราคาของ-ราคาน้ำมันแพง

กดติดตาม TOP NEWS

"จตุพร-นิติธร" ยื่นหนังสือถึง "จุรินทร์" แก้ปัญหาราคาของ-ราคาน้ำมันแพง

วันที่ 7 ก.ค. 65 ที่กระทรวงพาณิชย์ คณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ นายนิติธร ล้ำเหลือ พร้อมคณะ เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้แก้ไขปัญหาราคาสินค้าอุปโภคบริโภค และราคาพลังงาน นายนิติธร ระบุก่อนจะเริ่มอ่านหนังสือที่นำมายื่นในวันนี้ ว่าวันนี้มายื่นถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้สื่อมวลชนและประชาชนรับรู้ รับทราบโดยทั่วกันว่ากระทรวงพาณิชย์นั้นมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายอย่างไร โดยประเด็นสำคัญที่ต้องยื่นเนื่องจากการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่ากระทรวงพาณิชย์มีอำนาจจำกัดในกิจการปิโตเลียม มีกฎหมายเฉพาะ ซึ่งการพูดดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความรับรู้ ความเข้าใจในข้อกฎหมายและอำนาจหน้าที่ของตนเอง ซึ่งส่งผลให้ประชาชนสับสน จะเห็นได้ว่าขณะนี้ทั้งหมดถูกพุ่งเป้าไปที่กระทรวงพลังงาน นายกรัฐมนตรี และเลขา สมช. แม้ต้องรับผิดชอบด้วยกันทั้งหมดอยู่แล้ว แต่กระทรวงพาณิชย์สามารถทำได้ก่อนและรับรู้ เพราะอยู่ในคณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ ฉะนั้นย่อมรู้ดีอยู่แล้วว่ามีเรื่องราคาสมมติเข้ามาอยู่ในราคาของพลังงาน โดยราคาสมมติดังกล่าวก่อให้เกิดเม็ดเงินจำนวนมหาศาล และยังไม่ทราบว่าเงินจำนวนนี้นอยู่ในสถานะเงินทุนหรือรายได้ เพราะเมื่อตรวจสอบข้อกฎหมายแล้วก็ไม่อยู่ในคำจำกัดความของกฎหมายใด จึงเป็นเงินที่น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขณะเดียวกันนายจุรินทร์ มีอำนาจโดยตรงที่จะเรียกบุคคลมาสอบ หรือเรียกเอกสารต่าง ๆ เข้ามาดู หากจะอ้างว่ามีการกลั่นที่ประเทศสิงคโปร์ มีการขนส่งที่ประเทศสิงคโปร์นั้นก็ต้องเอามาดู และสามารถเรียกกองทัพเรือมาตรวจสอบได้ว่าแต่ละวันมีการขนส่งน้ำมันกี่เที่ยว ใช้เรือของประเทศไหน บรรทุกเข้ามาเท่าไหร่ และรายละเอียดอื่น ๆ รวมถึง รมต.กระทรวงพาณิชย์ ก็สามารถที่จะสั่งให้หยุดดำเนินการได้ทันที

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายจตุพร เปิดเผยว่ากระทรวงพาณิชย์ โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีเป็นคนเดียวที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพราะที่เหลือไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ต่างก็ไม่ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ฉะนั้นนายจุรินทร์ ย่อมที่จะรู้ว่าประชาชนมีความเดือดร้อนกันอย่างไร ตามหนังสือที่อธิบายความทั้งหมดนั้นเป็นเรื่องทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย เพราะนายจุรินทร์ ยังเป็นประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการอีกด่วย วันนี้เราหาที่พึ่งเต็มไปด้วยความยากลำบาก เพราะแต่ละฝ่ายก็ลอยตัว กระทรวงพาณิชย์อาจจะติดแม่น้ำเจ้าพระยาลอยตัวได้ง่ายกว่าใครเพื่อน แต่ข้อเท็จจริงคือประชาชนเดือดร้อน สิ่งสำคัญที่มาในวันนี้ เพื่อเอาชาติบ้านเมืองให้รอด วันนี้ขณะที่น้ำมันตลาดโลกลดมา 10 เหรียญต่อ 1 บาร์เรล แต่ประเทศไทยไม่ได้ลดราคาตาม แต่หากเพิ่มก็จะเพิ่มตาม

 

วันนี้ข้อเท็จจริงก็ชัดเจนว่าบรรดาโรงกลั่นทั้งหลายไม่สามารถสนองความต้องการที่รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน พยายามกระทำหรือไม่พยายามกระทำก็ตาม ฉะนั้นเมื่อกระทรวงพาณิชย์ มีอำนาจหน้าที่แต่ไม่กระทำประชาชนเองจึงต้องลุกขึ้นมาจัดการ ความเป็นจริงแล้วทั้งคณะรัฐมนตรีมีความเกี่ยวข้องรับผิดชอบร่วมกันทั้งหมด วันนี้เรามาด้วยมิตรไมตรีและคาดหวังว่านายจุรินทร์ จะใช้ความกล้าในการที่จะร่วมรับผิดชอบและแก้ไขปัญหาวิกฤติพลังงานในครั้งนี้ เพราะวันนี้มองไปไกลแล้วว่าถ้าหากประชาชนยังไม่มีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของพลังงาน กลุ่มทุนที่มีอำนาจเหนือรัฐอยู่ขณะนี้ แล้วบ้านเมืองนี้เราจะฝากความหวังไว้กับใคร สิ่งที่เราต้องการเวลานี้ คือ เราต้องการผู้ปกครองที่มีปัญญาและมีศักยภาพ และเลือกข้างประชาชน นายจตุพรกล่าว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบตัวหนุ่มอุบลฯ ป่วย HIV ตระเวนลักทรัพย์ หาเงินเสพยา เที่ยวสาวไซด์ไลน์
ครอบครัวเศร้า “กีรติ รัชโน” ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เสียชีวิตในวัย 56 ปี หลังเข้ารักษาจากอาการล้มในบ้านพัก
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเตือนทั่วไทยร้อนจัด 34 จว.ระวังฝนฟ้าคะนองลมแรง กทม.ร้อนสุด 41 องศา
งามไส้ "ลูกชายรัฐมนตรีช่วย" เมาซิ่ง BMW ฝ่าด่านตรวจ วัดแอลกอฮอล์พุ่ง 183 ซ้ำโวยไม่ให้จับ
เปิดคำสั่งฉบับเต็ม "บิ๊กต่าย" ให้ "บิ๊กโจ๊ก" 4 นายตร.ออกราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งคกก.สอบผิดวินัยร้ายแรง
"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น