No data was found

“นิพิฏฐ์” ชี้เผด็จการเสียงข้างมาก พลิกปาร์ตี้ลิสต์สูตร 500 ชั่วข้ามคืน

กดติดตาม TOP NEWS

นิพิฏฐ์ ชี้ เผด็จการเสียงข้างมากเกิดขึ้นแล้ว พลิกปาร์ตี้ลิสต์สูตร 500 ชั่วข้ามคืน ลั่นหากครั้งหนึ่งเราเคยต่อต้านเผด็จการเสียงข้างมาก แต่ครั้งนี้เราไม่ต่อต้านเหมือนในอดีต เราก็แปลงร่างเป็นเผด็จการเสียงข้างมากไปแล้ว

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง “อันตรายของระบอบประชาธิปไตย” ระบุว่า อันตรายของระบอบประชาธิปไตย อย่างน้อยอาจเกิดขึ้นได้ใน 2 เรื่อง 1.เกิดเผด็จการเสียงข้างมาก 2.เกิดเผด็จการที่มีผู้นิยมอย่างล้นหลาม ปรากฎการณ์ การลงมติในรัฐสภาที่กลับมติของเสียงข้างมาก(กลับมติของฝ่ายรัฐบาล) ในการคิดสัดส่วนส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ จาก 100 หาร เป็น 500 หาร เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน แสดงให้เห็นว่า

ข่าวที่น่าสนใจ

1.สมาชิกรัฐสภา ไม่ตกผลึกในความคิดเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเรื่องรัฐธรรมนูญ กว่าจะแก้ไข จะมีการคิดอย่างรอบคอบ จนตกผลึกแล้ว มิใช่มาคิดกันชั่วข้ามคืน

2.การที่ฝ่ายรัฐบาล ยืนยันมาตลอดว่า การคิดสัดส่วนส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อต้องเอา 100 หาร แต่วันสุดท้ายมากลับมติเป็นเอา 500 หาร ไม่มีเหตุผลใดรองรับ นอกจากต้องบอกว่า นี่คือมติของ”เผด็จการเสียงข้างมาก” อย่างแท้จริงเกิดขึ้นแล้ว

3.ในอดีต ผมเป็นคนใช้คำว่า”เผด็จการเสียงข้างมาก” ในการออกกม.นิรโทษกรรม และผมใช้คำว่าเผด็จการเสียงข้างมากตอนจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพิ่มเติมวาระของสว.จาก 1 สมัย เป็น 2 สมัย การออกกม.นิรโทษกรรม และ แก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อให้เกิดการประท้วงใหญ่ จนรัฐสภาไม่สามารถผ่านกฎหมายนั้นตามเสียงข้างมากได้

การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ก็เหมือนปรากฎการณ์”เผด็จการเสียงข้างมาก” ในอดีตไม่ผิดเพี้ยนกันเลย เพียงแต่ครั้งนี้ คงไม่มีการชุมนุมประท้วงเผด็จการเสียงข้างมาก เพราะครั้งก่อนมวลชนส่วนใหญ่เป็นคนวัยกลางคนและสูงอายุ ตกผลึกความคิดพอสมควร แต่ครั้งนี้ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นตอนต้นและวัยรุ่นตอนปลาย ยังไม่ตกผลึกในความคิดทางการเมืองและอุดมการณ์ เพียงแต่ต่อสู้ในบางเรื่องของตัวเอง เช่น จะตัดผมสั้นหรือจะเอาผมยาว,จะหมอบกราบหรือเพียงยกมือไหว้,จะเปลี่ยนเพลงสถาบันใหม่หรือใช้เพลงเดิม,จะยืนเคารพเพลงชาติหรือไม่ยืนฯลฯ ประเด็นเหล่านี้ ไม่สามารถปกป้องหลักการใหญ่ของประเทศไว้ได้

หากครั้งหนึ่ง เราเคยต่อต้านเผด็จการเสียงข้างมาก แต่มาครั้งนี้ เราไม่ต่อต้านเหมือนในอดีต เราก็แปลงร่างเป็นเผด็จการเสียงข้างมากไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นไว้เวลาแค่ 15 วัน หน่วยงานรัฐจัดการ "เชื่อมจิต" ลั่นแล้วเจอกันถ้าทำไม่ได้
จับได้แล้ว คนร้ายทุบหัว "นายกฯ อบต.บางไผ่" เจ็บสาหัสริมหาดชะอำ หลักฐานมัดตัวแน่น
กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น