No data was found

“หริรักษ์” จี้ มธ.แจงหลัง อมธ.ประกาศใช้เพลงทำนองมอญดูดาวแทนยูงทอง

กดติดตาม TOP NEWS

“หริรักษ์” จี้ มธ.แจงหลังอมธ.ประกาศใช้เพลงทำนองมอญดูดาวแทนยูงทอง ลั่น อย่านิ่งเฉยศิษย์เก่ารอดูอยู่ ตั้ง 3 ข้อสังเกตไม่ใช่ประชามติแค่ทำโพล ซัดอมธ.ไม่ใช่รัฐอิสระจะทำอะไรก็ได้อย่าอ้างภาษีกู

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์หรือ อมธ. ชุดใหม่ประกาศใช้เพลงทำนองมอญดูดาวแทนเพลงพระราชนิพนธ์ ยูงทอง ในทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นโดย อมธ . ซึ่งอมธ. อ้างผลการทำแบบสำรวจประชามติของประชาคมธรรมศาสตร์ แต่ไม่ได้บอกชัดว่า ประชาคมธรรมศาสตร์ได้รวมถึงคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยด้วยหรือไม่ หรือสำรวจเพียงนักศึกษาเท่านั้น และไม่ได้บอกวิธีการสำรวจว่ามีระเบียบวิธีการทางสถิติที่ถูกต้องหรือไม่อย่างไร เพียงแต่บอกว่าได้นำเพลง 3 เพลงให้เลือกมี เพลงทำนองมอญดูดาว เพลงพระราชนิพนธ์ยูงทอง และเพลงมาร์ช มธก. ซึ่งใช้ทำนองเพลงชาติฝรั่งเศส มีผู้ตอบแบบสอบถาม 5,168 คน ผลคือ มีผู้ตอบแบบสำรวจเลือกเพลงทำนองมอญดูดาว 51.9% เลือกเพลงมาร์ช มธก. 34.6% และเพลงพระราชนิพนธ์ยูงทอง 13.5%

ประการแรก การทำแบบสำรวจแบบนี้ ไม่อาจเรียกว่าเป็นประชามติได้ เพราะเป็นเพียงการทำโพลอย่างหนึ่งเท่านั้น การทำประชามติต้องเปิดให้ทุกคน และให้ทุกคนแสดงตนก่อนที่จะลง ประชามติ ไม่ใช่ส่งแบบสำรวจไปให้ใครก็ได้ มีตัวตนหรือไม่ก็ไม่มีใครทราบ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ประการที่ 2 หากไม่ได้ส่งแบบสำรวจให้คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่สนับสนุนวิชาการด้วย เพียงส่งให้นักศึกษาตอบ ก็จะเรียกว่าประชาคมธรรมศาสตร์ไม่ได้ เพราะประชาคมธรรมศาสตร์ประกอบด้วยคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา

ประการที่ 3 จำนวนนักศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ทั้งหมดมีประมาณ 34,000 คน การสำรวจความคิดเห็นที่มีผู้ตอบ 5,168 คน ก็ใช้เป็นข้อสรุปที่มีความสำคัญเช่นนี้ได้แล้วหรือ
น่าแปลกใจว่ามีผู้ตอบว่าต้องการใช้เพลงมาร์ชมธก. ถึง 34.6% ไม่น่าเชื่อว่าผู้ตอบจำนวนไม่น้อยต้องการให้ใช้เพลงที่ใช้ทำนองเพลงชาติฝรั่งเศสมาเป็นเพลงประจำมหาวิทยาลัย หรือเป็นเพราะผู้ตอบไม่ทราบว่าเพลงมาร์ชมธก เป็นเพลงที่นำทำนองเพลงชาติฝรั่งเศสมาใช้ ก็ไม่ทราบได้

ก็ยังดีที่อมธ. ประกาศว่าจะใช้เพลงทำนองมอญดูดาวในทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยอมธ. เท่านั้น แต่ก็ไม่แน่ใจว่าอมธ. มีสิทธิ์ทำเช่นนั้นหรือไม่ เพราะอมธ. ไม่ใช่รัฐอิสระ แต่เป็นหน่วยงานหนึ่งของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งอำนาจสูงสุดอยู่ที่สภามหาวิทยาลัย เงินสนับสนุนก็มาจากเงินของมหาวิทยาลัย และก็อย่าได้อ้างว่าเป็น “ภาษีกู” เพราะต่อให้นักศึกษาเป็นผู้ที่เสียภาษีให้รัฐ ก็ไม่ได้หมายความว่านักศึกษาจะทำให้อะไรได้เองทั้งหมด

ความจริงหากอมธ. จัดกิจกรรมเป็นการภายในแล้วจะเปิดเพลงทำนองมอญดูดาวเสมือนหนึ่งเป็นเพลงประจำมหาวิทยาลัย ก็คงไม่มีใครไปจ้องจับผิด และยิ่งไม่มีใครไปขัดขวาง แต่การประกาศอย่างเป็นทางการเช่นนี้ โดยอ้างผลการสำรวจที่อ้างว่าเป็นประชามติ ซึ่งความจริงไม่ใช่ประชามติ จะแปลความเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ นอกเสียจากว่า อมธ. ต้องการแสดงออกถึงการไม่ยอมรับในสถาบันพระมหากษัตริย์ใช่หรือไม่

อย่างไรก็ดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็ไม่ควรวางเฉยต่อเรื่องนี้ ควรวินิจฉัยว่าอมธ. มีอำนาจทำเช่นนี้ได้หรือไม่ หากไม่มีอำนาจ มหาวิทยาลัยจะดำเนินการต่อไปอย่างไร หากวินิจฉัยแล้วว่า อมธ. มีอำนาจทำได้ มหาวิทยาลัยควรต้องแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่าเพลงประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังคงเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ยูงทองอยู่ เพลงทำนองมอญดูดาวจะใช้เฉพาะในกิจกรรมที่ อมธ. จัดขึ้นเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับงานของมหาวิทยาลัย โปรดอย่านิ่งเฉยเหมือนที่ผ่านมา เพราะศิษย์เก่าจำนวนมากกำลังรอฟังอยู่ครับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น