No data was found

ด่วน “นักวิชาการ” เตือน5จังหวัดอันดามัน เฝ้าระวังสึนามิ

กดติดตาม TOP NEWS

ด่วน !!! รศ.เสรี ศุภราทิตย์ นักวิชาการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โพสต์เตือน ประชาชน 5 จังหวัดชายทะเลอันดามัน เฝ้าระวังสึนามิ หลังเกิดแผนดินไหว นอกหมู่เกาะนิโคบาร์ ถี่ยิบเกือบ 30 ครั้ง ความรุนแรงสูงสุดเกือบ 5 แมกนิจูด ชี้หากยกระดับถึง 7.5 แมกนิจูดอพยพขึ้นที่สูงทันที

วันนี้ ( 5 ก.ค.) รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผอ.ศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ ม.รังสิต ออกมาเตือนประชาชน แถบ 5 จังหวัด ที่ติดชายฝั่งทะเลอันดามัน ประกอบด้วย จังหวัดพังงา ระนอง กระบี่ ภูเก็ต สตูล หลังเกิดแผ่นดินไหว บริเวณนอกชายฝั่งหมู่เกาะนิโคบาร์ ประเทศอินเดีย ห่างจากจังหวัดภูเก็ต ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 540 กิโลเมตร เกือบ 30 ครั้ง โดยความรุนแรงเฉลี่ยเกือบ 5 แมกนิจูด โดยครั้งที่รุนแรงที่สุด เกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลา 07.27. น. วันนี้ ตามเวลาในประเทศไทย บริเวณหมู่เกาะอันดามัน ห่างประทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของอ.พังงา ประมาณ 458 กิโลเมตร พิกัด 10.449 องศาเหนือ 94.871องศาตะวันออก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว ถี่ยิบ ดังกล่าว แต่ยังไม่มีการแจ้งเตือนภัยสึนามิ และไม่มีรายงานความเสียหายและผลกระทบจากแผ่นดินไหวดังกล่าว รศ.เสรี ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ของตนเอง ในหัวข้อ
รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ พิบัติภัย เตรียมตัวร่วมกันอย่างไร ?????
# ตระหนัก แต่ไม่ตระหนกแผ่นดินไหว และสึนามิอันดามัน โดยมีเนื้อหาระบุว่า
ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (วันที่ 4 กรกฎาคม) ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 4-5 Mw ที่บริเวณหมู่เกาะอันดามันกว่า 20 ครั้ง ขณะเดียวกัน ทุ่นเตือนภัยในมหาสมุทรอินเดีย ทั้งของไทย (2 ทุ่น) และอินเดีย (5 ทุ่น) ใช้งานไม่ได้ ทำให้เกิดความตระหนก และกังวลเรื่องสึนามิชายฝั่งทะเลอันดามันเหมือนกับเหตุการณ์ในปี 2547 ผมขอทำความเข้าใจในประเด็นที่สำคัญดังนี้
1) แผ่นดินไหวที่จะทำให้เกิดสึนามิตามมาในระดับที่เป็นอันตรายต้องมีขนาดใหญ่ > 7.5 Mw
2) การเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กหลายครั้ง (Foreshock) อาจตามมาด้วยแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ได้
3) แผ่นดินไหวทุกครั้งไม่จำเป็นต้องเกิดสึนามิทุกครั้ง ขึ้นอยู่กับขนาด ความลึก แนวรรอยเลื่อน และลักษณะการมุดตัว
4) แม้ว่าแผ่นดินไหวคาดการณ์ และเตือนภัยไม่ได้ แต่เราสามารถคาดการณ์ และเตือนภัยสึนามิได้
5) ระบบเตือนภัยสึนามิโดยใช้ทุ่นมักจะได้รับความเสียหายบ่อยครั้ง จึงไม่ใช่ทางออก
6) ระบบคาดการณ์ และเตือนภัยโดยใช้ฐานข้อมูล จึงมีความจำเป็น โดยศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ และภัยพิบัติ ใช้ระบบนี้เฝ้าระวัง (แต่เราเฝ้าระวังเฉพาะเวลาทำงาน 08.00-17.00) หากเกิดกลางคืน ตัวใครตัวมันน่ะครับ
7) ความตระหนักเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด กล่าวคือเมื่อรู้สึกว่าแผ่นดินไหวริมชายฝั่งทะเล ให้รีบขึ้นที่สูง แล้วท่านและครอบครัวที่รัก จะปลอดภัยครับ

ด้านนายประพันธ์ ขันธ์พระแสง ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต18 ภูเก็ต กล่าวว่า กรณีการเกิดแผ่นดินไหวในทะเลอันดามันบ่อยครั้งนั้น ไม่กระทบกับจ.ภูเก็ต และประเทศไทย ซึ่งการเกิดแผ่นดินไหวในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เท่ากับเป็นการคลายพลังงาน ดังนั้น โอกาสที่แผ่นดินไหวรุนแรง จนเกิดสึนามิจึงมีโอกาสน้อยมาก

“สถิติการเกิดแผ่นดินไหวบนบกและในทะเลมีอย่างต่อเนื่องทุกวัน ขอยืนยันว่า ไม่กระทบกับทุ่นเตือนภัยสึนามิ ของภูเก็ต มีกลุ่มประเทศอีกกว่า 10 ประเทศ ที่มีทุ่นเตือนภัยสึนามิ รายงานการตรวจวัดแผ่นดินไหวไปที่ สำนักงานบริหารภาคพื้นทะเลและบรรยากาศแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (National Oceanic and Atmospheric Administration) หรือ NOAA อยู่ที่ ฮาวาย สหรัฐอเมริกา เอาผลการตรวจวัดของทุ่นที่หลายประเทศ มีการตรวจสอบตรวจวัดแจ้งเตือนอยู่แล้ว

ในฝั่งอันดามันของประเทศไทยมีระบบตรวจวัดคลื่นสึนามิ ที่ เกาะเมียง จังหวัดพังงา มีประสิทธิภาพตรวจสอบยืนยันได้ สามารถแจ้งเตือนมาที่หอเตือนภัย ใน 6 จังหวัดอันดามัน และในจังหวัดภูเก็ตได้มีการทดสอบเสียงสัญญาณเตือนภัยของหอเตือนภัย ทุกวันพุธในเวลา 08.00น. และพบว่าหอเตือนภัยยังคงทำงานปกติ

โดยสรุป การเกิดแผ่นดินไหวมีปัจจัยที่เกิดบ่อยตลอดเวลาอยู่แล้ว ข้อมูลทุ่นจากหลายประเทศยังมีเชื่อมโยงข้อมูลกัน ถ้าเกิดสึนามิจริง สามารถแจ้งเตือนภัยได้ทัน และจากการเกิดน้ำทะเลหนุนขึ้นมาบนถนนในหลายพื้นที่ของภูเก็ตในช่วง1-2 วันมานี้ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นปกติทุกปีอยู่แล้ว ไม่เกี่ยวกับสึนามิ จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกให้มั่นใจระบบการเตือนภัย ให้ติดตามข่าวสารของทางราชการอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามข้อสั่งการของราชการโดยเคร่งครัด” นายประพันธ์ กล่าวที่สุด.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สหพัฒน์" จัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 อนุมัติจ่ายปันผลหุ้นละ 2.00 บาท
อนุโมทนาบุญ "กรรชัย" เผยไม่รู้ "น้องภูมิ" จะบวช เล่าซึ้งเบื้องหลัง ช่วยรักษา แถมเคลียร์หนี้ให้แม่
“สนธิญา” รายงานตัวต่อศาลหลังถูกออกหมายจับคดี "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" ยันไม่มีพฤติการณ์หลบหนี
"บิ๊กต่าย" ย้ำปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมาย ปมสั่งเด้ง "บิ๊กโจ๊ก" ลั่นเป็นสิทธิ์ของเจ้าตัวยื่นร้องเรียน
"ทนายตั้ม" บุกจเรตำรวจ ยื่นคัดค้านแต่งตั้ง ก.ร.ตร. หลังพบเคยเป็นบุคคลคู่ขัดแย้ง
หนุ่มลูกครึ่งไทยอเมริกัน ดิ่งชั้น 8 คอนโดฯ ดับ
ชาวบ้านใกล้โรงงานเคมีไฟไหม้ ดับ 1 ราย ส่งศพชันสูตรว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องได้รับผลกระทบจากโรงงานหรือไม่
ผบ.ทร. ประดับเครื่องหมายยศ และ มอบประกาศนียบัตรให้แก่ นักเรียนจ่า และนักเรียนดุริยางค์ ประจำปี 2567
อากาศร้อนจัด สาวใหญ่ขี่ จยย.วูบชนฟุตบาทล้มคว่ำ
อีสท์ วอเตอร์ ผนึกกำลังสนับสนุนภารกิจการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น