No data was found

“สุพัฒนพงษ์” ยันประเทศไทย พร้อมรับวิกฤติรอบด้าน

กดติดตาม TOP NEWS

“สุพัฒนพงษ์” เผยไทยพร้อมรับมือวิกฤติทุกด้าน ทุกฝ่ายมีแผนเตรียมพร้อมกรณีเกิดเหตคับขัน ทั้งด้านพลังงาน อาหาร หลังประเมินความขัดแย้งรัสเซีย ยูเครน ยังยืดเยื้อ เชื่อความร่วมมือจากโรงกลั่นฯ ช่วยเสริมสภาพคคล่องกองทุนน้ำมันฯ จะได้ข้อสรุปในเร็ววัน

วันนี้(5 ก.ค.65) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เมื่อวานนี้(4 ก.ค.65) ซึ่งมีการตั้งกรรมการ ขึ้นมา 2 ชุด คือ คณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจ ซึ่งรูปแบบจะคล้ายกับ ครม. เศรษฐกิจ โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และคณะกรรมการวิเคราะห์ผลกระทบและจัดทำข้อเสนอแก้ปัญหาในทุกมิติ จัดทำแผนรองรับในทุกด้าน ตามวิกฤตการณ์ในอนาคต โดยมี นายอาคมเติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า กระทรวงพลังงาน กระทรวงพาณิชย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการนำเสนอแผนการเตรียมความพร้อมกรณีเกิดเหตุคับขัน วิกฤติด้านพลังงาน ด้านอาหารและพืชผลทางการเกษตร พร้อมทั้ง การเตรียมข้อเสนอด้านกฎหมายเพื่อเตรียมไว้ใช้ยามจำเป็น เพื่อดูแลประชาชน ซึ่งที่ประชุมได้ประเมินว่า วิกฤติความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงจะดำเนินต่อไปอีก โดยยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลง

ทั้งนี้ ยืนยันว่า โอกาสที่ประเทศไทยจะขาดแคลนทั้งในเรื่องของอาหารและพลังงานมีโอกาสน้อย แต่การประชุมในครั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม และแลกเปลี่ยนข้อมูลกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาทุกฝ่ายจะสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างทันที

พร้อมกันนี้ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับแหล่งพลังงานเพิ่มเติม ได้เตรียมหารือกับผู้ผลิตในประเทศในการขอความร่วมมือในการเพิ่มกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น ส่วนด้านพลังงานไฟฟ้านั้น ได้เตรียมการเพิ่มกำลังการผลิตจากแหล่งผลิตเดิมที่มีอยู่ อาทิ การเลื่อนแผนการลดการใช้ถ่านหินที่โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปางออกไปก่อน เพื่อรักษาเสถียรภาพของไฟฟ้าในประเทศ ไม่ให้ดับ ให้มั่นใจว่า มีความพร้อมในทุกเรื่อง
ขณะที่การสำรองพลังงานได้ทำการขยายระยะเวลาสำรอง อาทิ น้ำมันดิบเคยสำรองไว้ 30 วัน ก็ขยายเพิ่มเป็น 60-70 วันโดยประมาณ ก๊าซ LPG มีสำรองประมาณ 15-20 วัน
ในขณะที่การขอความร่วมมือจากโรงกลั่น ในการนำส่งกำไรเข้ากองทุนน้ำมันนั้น เชื่อว่าจะเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมในเร็ววันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

การรับประทานอาหารและเก็บรักษาอย่างถูกวิธี ในช่วงฤดูร้อน
ชาวประมงช็อกขับเรือออกหาปลาพบศพไม่มีหัวลอยกลางทะเล
นายก ส.ไก่ เตือนคนไทยใช้จ่ายประหยัดหลังไม่พบสัญญาณบวกด้าน ศก.แม้รัฐประกาศขึ้นค่าแรง
ผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรม ฉะเชิงเทรา บลูเทค ซิตี้ เข้าร่วมรับฟังการบรรยายพิเศษและการประชุมใหญ่สามัญสมาชิกหอการค้าจังหวัดฉะเชิงเทรา ครั้งที่ 58 ประจำปี 2567
สหรัฐอนุมัติเงินฉุกเฉิน สนองเหตุสะพานบัลติมอร์ถล่ม
Tomorrowland ปฏิเสธข่าวจัดคอนเสิร์ตเมืองไทย
“อ.ไชยันต์” จัดอีกชุด เบิกเนตร “ส.ศิวรักษ์” กางข้อมูลประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ 2475 อย่าเข้าใจอะไรผิด ๆ
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" เสียงแข็ง ไม่เชื่อมีดีลลับ ต้องเอาแดงมาจัดการส้ม เพราะเห็นอยู่ใครเน่าใน
"เสมา1" นำถกบอร์ดก.ค.ศ.เคาะปรับเงินเดือนใหม่ขรก.ครูทั่วประเทศ
จีนยกเลิกกำแพงภาษีไวน์ออสเตรเลีย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น