No data was found

“ดร.สาธิต”เผย นายกฯ มีอำนาจสูงสุดประกาศล็อคดาวน์

กดติดตาม TOP NEWS

“ดร.สาธิต” แจง นายกฯ ในฐานะประธาน ศบค. มีอำนาจสูงสุดตัดสินใจประกาศล็อคดาวน์ประเทศ พร้อมเผย เตรียมจัดหาสถานที่ เปิดศูนย์รองรับผู้ติดเชื้อใน กทม. และปริมณฑล ให้คล้ายกับ รพ.บุษราคัม

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในการประชุมแทน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาสถานการณ์เตียงของผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่เพียงพอ โดยพร้อมเตรียมส่งหน่วยเฉพาะกิจฉุกเฉิน 1669 ร่วมกับ ทีมอาสาต่าง ๆ นำผู้ป่วยติดเชื้อ ส่งให้กับ โรงพยาบาลสนามศูนย์นิมิตรบุตร ซึ่งจะเป็นศูนย์แรกรับ และคัดแยกส่งต่อให้กับ โรงพยาบาลบุษราคัม ที่ขณะนี้มีเตียงรอบรับผู้ป่วย กลุ่มสีเขียว และสีเหลือง ถึง 3,000 เตียง และเตรียมจัดหาสถานที่เปิดศูนย์รองรับผู้ติดเชื้อในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ให้คล้ายกับ โรงพยาบาลบุษราคัม

โดย ดร.สาธิต กล่าวอีกว่า นอกจากการประชุมหารือถึงแผนการแก้ปัญหาเรื่องเตียงให้เพียงพอต่อการรับรองผู้ป่วยแล้ว ยังได้หารือถึงแนวทางข้อกำหนด โครงการ Home isolation หากพบผู้ติดเชื้อที่เข้าเงื่อนไขคือ ผู้ติดเชื้อในกลุ่มสีเขียว ที่ไม่แสดงอาการ รวมถึง ผู้ติดเชื้อและได้รับการดูแลจากโรงพยาบาลต้นสังกัด 14 วันแล้ว สามารถกลับไปดูแลตัวเองต่อที่บ้านได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ ต้องขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ติดเชื้อเท่านั้น ซึ่งเป็นช่องทางเสริมในการแก้ไขสถานการณ์เตียงไม่เพียงพอ โดยจะนำร่องในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ก่อน

ส่วนกรณีที่ ศบค. เตรียมพิจารณา ล็อกดาวน์ทั้งประเทศ หากทีมแพทย์ทำเรื่องขอเสนอนั้น ดร.สาธิต กล่าวว่า การจะประกาศล็อคดาวน์ เป็นอำนาจสูงสุดของนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ประธาน ศบค. และอาจมีผลกระทบในหลายมิติ ส่วนทางการแพทย์นั้น ยังคงยึดหลักมาตรการ 4 ส่วน คือ มาตรการ , ความร่วมมือของประชาชน , การควบคุมโรค และรายงานในการรักษา ซึ่งหากทำทั้ง 3 ส่วนแรกไม่สำเร็จ ต่อให้รักษาอย่างไรก็มีปัญหาอยู่ดี

นอกจากนี้ ดร.สาธิต ยังกล่าวถึงเรื่องของวัคซีนชนิด mRNA ว่า ขณะนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้เซ็นสัญญาเรื่องของการรับบริจาคแล้วเมื่อช่วงเช้าวันนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปรากฏการณ์ 'ทะเลเรืองแสง' สีน้ำเงินในเจ้อเจียง
กต.แถลงสรุปสถานการณ์สู้รบ "เมียนมา" ย้ำวางตัวเป็นกลาง ดูแลตามหลักมนุษยธรรม พร้อมช่วยเจรจาหากมีการร้องขอ
สกพอ. สรุปผลรับฟังความคิดเห็นประชาชน จัดทำแผนพัฒนา TOD รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา โดยเน้นความสมัครใจและความสนใจร่วมโครงการฯ ไม่มีการเวนคืนที่ดินของประชาชน
พัทยา คึกคัก ทหารอเมริกันยกพล ท่องเที่ยว พักผ่อนและนั่งดื่ม ตามบาร์เบียร์ชายหาดพัทยา ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก
"รัฐบาล" ฝ่าแรงเสียดทานทำประชามติ "แก้รธน." แจกเงินดิจิทัล สกัด"กองทัพ"ทำรัฐประหาร
“จุลพันธ์” ย้ำไม่เห็นความเป็นห่วง "ดิจิทัลวอลเล็ต" พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าตามมติครม.
"เต้ มงคลกิตติ์" ดอดซบปชป.แล้ว เข้ากราบ "ชวน หลีกภัย" ยอมรับสาเหตุร่วมเป็นสมาชิกพรรค
ศาลอาญาเพิกถอนหมายจับ “สนธิญา” คดีหมิ่น “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์” นัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง 27 พ.ค.นี้
สศร.เตรียมมอบธง "Thailand Biennale ภูเก็ต ครั้งที่ 4" เปิดผลสำเร็จเบียนนาเล่เชียงราย  เงินสะพัด 2.4 หมื่นล้าน - จ้างงาน 8 พันอัตรา
"สุชาติ" เข้าทำเนียบ ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพบนายกฯ หลังมีชื่อเสียบนั่งรมต.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น