No data was found

ศบค.คาดสัปดาห์หน้า ผู้ติดเชื้อโควิดอาจพุ่งหลักหมื่น

กดติดตาม TOP NEWS

ศบค.คาดสัปดาห์หน้า อาจเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดหลักหมื่น ชี้สายพันธุ์อินเดียระบาดเร็ว เร่งเพิ่มศักยภาพนำผู้ป่วยเข้าสู่การรักษา ระบุ รพ.สนามสุวรรณเปิดเดือน ส.ค. 5 พันเตียง

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 หรือศบค. รายงานสถานการณ์ในกรุงเทพมหานคร พบ 2 คลัสเตอร์ใหม่ 1.ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ เขตมีนบุรี มีผู้ติดเชื้อ 17 คน 2.โรงงานผลิตจิวเวลลี เขตบางนา นอกจากนี้กรุงเทพมหานคร ได้รายงานว่าผู้ป่วยสีแดง อยู่ที่ประมาณ 40-50 ราย ต่อวัน สีเหลืองอยู่ที่ 200-300 ต่อวัน สีเขียว 300-400 รายต่อวัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงพยายามหาเตียงให้ผู้ป่วยเหล่านี้เข้าสู่ระบบ แต่ศักยภาพการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย และเตียงมีค่อนข้างจำกัด ซึ่งศักยภาพการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ที่ 500 เที่ยวต่อวัน ที่ประชุมศบค.ชุดเล็กเช้าวันนี้ ได้หารือใน 2 ส่วน คือ 1.เพิ่มศักยภาพการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย โดยให้ความสำคัญผู้ป่วยสีแดงทันที ส่วนสีเหลืองให้รอด้วยระยะเวลาที่น้อยที่สุด ส่วนสีเขียวหรือสีขาว ให้ไปอยู่ศูนย์พักคอยรอการส่งต่อของกรุงเทพมหานครแต่ละเขต ที่ตอนนี้เปิดแล้ว 5 ศูนย์ 2.ขยายเตียง โดยจัดตั้งโรงพยาบาลสนามระดับสูง ที่สนามบินสุวรรณภุมิ เปิดรับผู้ป่วยได้ในเดือนสิงหาคม มีประมาณ 5 พันเตียง เป็นเตียงผู้ป่วยสีแดง 1,360 เตียง ที่เหลืองเตียงรองรับผู้ป่วยสีอื่นๆ

ส่วนสถานการณ์ผู้ติดเชื้อภาพรวมทั้งประเทศพบว่า ผู้ติดเชื้อของกทม.และปริมณฑลกับต่างจังหวัดมีปริมาณเท่ากัน 50% ต่อ 50% สะท้อนการเดินทางของประชาชนจากพื้นที่สีแดงไปต่างจังหวัด ทำให้กระจายการติดเชื้อไป 40 จังหวัด แบ่งเป็นภาคเหนือ 11 จังหวัด ติดเชื้อ 88 ราย ,ภาคกลางและตัวออก 9 จังหวัด ติดเชื้อ 65 ราย ,ภาคอีสาน 17 จังหวัด ติดเชื้อ 218 ราย ,ภาคใต้ 3 จังหวัด ติดเชื้อ 6 ราย อีกทั้งจากการคาดการณ์สายพันธุ์ของไวรัสที่กระจายไปต่างจังหวัด เป็นสายพันธุ์อินเดียหรือเดลต้า เพราะสายพันธุ์ที่พบในกรุงเทพมหานครขณะนี้ส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์เดลต้า ส่วนสายพันธุ์อังกฤษหรืออัลฟ่า พบน้อยลง

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐฯ รายงานว่า สายพันธุ์เดลต้ามีความสามารถในการแพร่กระจายได้เร็ว และจะเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อ 2 เท่าภายในสัปดาห์ ดังนั้นอาจทำให้ผู้ติดเชื้อในประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อถึงหมื่นรายในสัปดาห์หน้า จึงต้องเน้นย้ำมาตรการส่วนตัว ลดการคเลื่อนย้าย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โฆษกภูมิใจไทย แจง "บี พุฒิพงษ์" ค้านดิจิทัล วอลเล็ต เป็นเรื่องส่วนตัว เผย 1 ปีแล้วไม่เข้าร่วมกิจกรรมพรรค
ศาลพิพากษา ลงโทษปรับหนักผู้ต้องหาคดีหมูเถื่อนคนละ 8.6 ล้านบาท
อุกอาจ หนุ่ม Messenger ติดพนันออนไลน์ กระชากสร้อยต่อหน้ารถสายตรวจ สุดท้ายไม่รอด
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยอากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 33 จว. มีฝน
แม่ช็อค ติดต่อลูกชายไม่ได้ พบกลายเป็นศพ รมควันคาห้องพัก
หนุ่มชัยภูมิลูกอีสาน แรงงานไทยหนีภัยสงคราม กลับมาปลูกองุ่นขาย รายได้งาม
ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น