No data was found

“หมอไม่ทน” เร่งรัฐบาลใช้วัคซีน Mrna เป็นหลัก

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอไม่ทน" เร่งรัฐบาลใช้วัคซีน Mrna เป็นวัคซีนหลักของประเทศ พร้อมเปิดเผยกระบวนการบริหารจัดการวัคซีนให้ตรวจสอบได้

วันที่ 7 กรกฎาคม – ที่รัฐสภา ภาคีบุคลากรสาธารณสุข และกลุ่มหมอไม่ทน นำโดย นพ.สันติ กิจวัฒนาไพบูลย์  ยื่นหนังสือต่อ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้มีการรวบรวมรายชื่อกว่า 200,000 รายชื่อจากทางภาคประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ ขอให้ทางสภาผู้แทนราษฎร ส่งข้อเรียกร้องผ่านไปยังรัฐบาลรวมถึงองค์การเภสัชกรรม เพื่อเร่งรัดการนำเข้าวัคซีน โควิด-19  โดยยื่นผ่าน นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า  กลุ่มบุคลากรสาธารณสุข ร่วมด้วย กลุ่มหมอไม่ทน เดินทางมาเรียกร้อง ให้รัฐบาลใช้วัคซีนแบบ Mrna มาใช้เป็นวัคซีนหลัก และ ทราบว่าหลังจากนี้ จะมีการยื่นถึงพรรคการเมืองต่างๆ อีกด้วย

 

ด้าน นพ.สันติ กิจวัฒนาไพบูลย์ กล่าวว่า ทางภาคีบุคลากรสาธารณสุข และ กลุ่มหมอไม่ทน มีข้อเรียกร้อง 2 ข้อคือ 1.เพื่อเร่งรัดการนำเข้าวัคซีน โควิด-19 ประเภท ไฟเซอร์ และ โมเดิลนา รวมถึงเรียกร้องให้รัฐบาลใช้วัคซีน Mrna เป็นวัคซีนหลักในประเทศไทยและ เห็นควรที่จะต้องลดขั้นตอนการดำเนินการให้กระชับที่สุดและเร็วที่สุดเพื่อให้การเลือกวัคซีนดังกล่าวเป็นการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพขึ้น 2.เผยแพร่ข้อมูลการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ให้เป็นปัจจุบัน และหากมีการจัดสรรวัคซีนมาแล้วก็ควรให้มีการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ เพื่อความโปร่งใส  และหวังว่ารัฐบาลรวมถึงองค์การเภสัชกรรม จะทบทวนการทำงานรวมถึงพิจารณาข้อเรียกร้องดังกล่าวนี้เพื่อประโยชน์ต่อประชาชน

 

ทั้งนี้ นอกจากการยื่นหนังสือถึง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังมีการยื่นหนังสือโดยตรงถึงพรรคประชาธิปัตย์ , พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย เพื่อเรียกร้องให้พรรคเหล่านี้ ช่วยเป็นกระบอกเสียงและขับเคลื่อนในเรื่องนี้

 

ด้านนายปริญญ์ นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในนามตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า ตนได้ตระหนักถึงโควิด-19 ทัพหน้าคือ หมอและพยาบาล การที่เรียกร้องให้หาวัคซีนเข็มที่ 3 ให้บุคลากรทางการแพทย์ เป็นเรื่องจำเป็น เพราะบุคลากรทางการแพทย์ก็ยังติดอยู่ ซึ่งพรรคประชาธิปปัตย์ ตระหนักดีถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

 

ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ทีมแพทย์และพยาบาลเป็นฮีโร่ช่วยคนไทยและเป็นผู้เสียสละในยามที่สิ้นหวัง การที่พรรคก้าวไกล มารับหนังสือในครั้งนี้ คาดว่าจะทำให้เกิดความมั่นคงทางสาธารณสุข หากนายกรัฐมนตรีไม่เข้าใจว่าจะดูแลบุคลากรสาธารณสุข อย่างไร ขอให้ดูแลแบบที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำแบบเดียวกับที่ดูแลทหาร ส่วนตัวไม่ได้อยากเปรียบเปรยสิ่งไหน กับสิ่งไหน แต่การเปรียบเทียบ อาจเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้นายกรัฐมนตรีเข้าใจ

 

ส่วน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอขอบคุณ ภาคีบุคลากรสาธารณสุข และหมอไม่ทน ที่เอาหนังสือฉบับนี้มายื่น ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะจะได้ช่วยกันแก้ไข ตนขอรับประกันว่า รายชื่อเหล่านี้จะไม่สูญเปล่า จะนำไปสู่การดำเนินการต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ
"พิพัฒน์" เดินหน้าแก้ปัญหากองทุนประกันสังคม คุยบล.ญี่ปุ่นหาช่องเพิ่มรายได้ นำใช้เพิ่มประโยชน์แรงงาน
หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ห้ามพลาด "กระทรวงเกษตรฯ" เชิญชวนลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน
"อช.ภูกระดึง" จัดงานประเพณีทำบุญตักบาตร สรงน้ำ-เปลี่ยนผ้า "พระพุทธเมตตา"
นายก อบต.ท่ากระดานจัดบิ๊กคลีนนิ่งช้างป่า 7 ตัว ที่กระเด็นจากโขลงเป็นภัยต่อชาวบ้าน
ชื่นชม ตำรวจช่วยหนุ่มคิดสั้นผูกคอลาโลก รอดตายหวุดหวิด
อิสราเอล-อิหร่าน พร้อมลดความรุนแรง
อิหร่านสงวนท่าที ยังไม่กล่าวหาอิสราเอล
ระทึก เกิดระเบิดขนาดใหญ่ในอิรัก ฐานทัพที่อิหร่านสนับสนุน  คาดเป็นการโจมตีจากสหรัฐฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น