No data was found

ห้ามพลาด เที่ยวหน้าฝน แวะชมชิมสวนเงาะและผลไม้นานาชนิด บนเทือกเขาภูแลนคา

กดติดตาม TOP NEWS

ชัยภูมิ เสาร์ - อาทิตย์ วันหยุดประจำสัปดาห์ นักท่องเที่ยวจำนวนมาก แห่เข้าชมฟรีสวนเงาะ มังคุต และทุเรียน บนสวนผลไม้พื้นที่เทือกเขาภูแลนคา จ.ชัยภูมิ ซื้อกลับบ้านในราคาย่อมเยา เงาะพันธ์สีทองเพียง 3 กิโลกรัม 100 บาทเท่านั้น

วันนี้ (3 ก.ค. 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้นอกจากเงาะโรงเรียนทางภาคใต้ และภาคตะวันออก จะมีผลผลิตแก่พอเหมาะสู่ผู้บริโภค ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะที่ จ.ชัยภูมิ มีแหล่งปลูกเงาะโรงเรียนที่สำคัญอยู่ที่เทือกเขาภูแลน พื้นที่ ต.ท่าหินโงม อ.เมืองชัยภูมิ ต.ท่ามะไฟหวาน และสวนเงาะโรงเรียนในพื้นที่ ต.เก่าย่าดี กำลังให้ผลผลิตแก่พอเหมาะให้นักกินผลไม้ ได้ชิมรสแล้ว ซึ่งขณะนี้แต่ละสวนต่างเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป ได้เข้าชมสวนเงาะ มังคุต และทุเรียนฟรี และเลือกหาซื้อเงาะโรงเรียนจากต้นในราคาย่อมเยา รวมถึงสวนเงาะวิษณุ บนเทือกเขาภูแลนคา เลขที่ 87/1 หมู่2 บ้านห้วยหินลาด ต.เก่าย่าดี อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ได้พบกับนักท่องเที่ยว กำลังเดินชมสวนเงาะโรงเรียนพื้นที่กว่า 22 ไร่ หลายคนคนอดไม่ได้ที่จะเด็ดลูกเงาะโรงเรียนจากต้น มากินสด ๆ ซึ่งจะให้รสชาติกรอบ หวาน เนื้อเงาะแห้ง เนื้อลอนไม่ติดเม็ดเป็นที่ถูกอกถูกใจของคนกินเงาะเป็นอันมาก ซึ่งสวนผลไม้วิษณุแห่งนี้ จะเปิดให้เข้าชมภายในสวน ทุกวัน 08.00-17.00 น. ดีที่สุดก่อนเดินทางไปชม แนะนำให้โทร.จองก่อนล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน ได้ที่หมายเลขโทร. 097-9768448

นายวิษณุ ฉนังกลาง อายุ 38 ปี ชาวบ้านเลขที่ 87/1 หมู่ 2 บ้านห้วยหินลาด ต.เก่าย่าดี อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ เล่าว่าครอบครัวตนเอง เป็นหนึ่งในกลุ่มเครือข่ายชาวบ้านเจ้าของสวนเงาะ-ทุเรียน ได้หันมาทำสวนผลไม้ โดยทำเป็นสวนเงาะโรงเรียนเมื่อ 7 ปีที่ผ่านมา ซึ่งพื้นที่สวนผลไม้ของตนเองอยู่บนพื้นที่ราบเชิงเขา พื้นดินอุดมสมบูรณ์ นำต้นกล้าเงาะโรงเรียน ครั้งแรกประมาณ 100 ต้น รวมทั้งมังคุต และทุเรียน บนที่ดินประมาณ 22 ไร่ ครั้งแรกปลูกแบบลองผิดลองถูก จนพบเทคนิคการปลูกในการดูแลใส่ปุ๋ย ใส่ยาบำรุงรักษา จนเงาะที่ปลูกไว้แถบเทือกเขาภูแลนคามาประมาณ 4 ปี ต้นเงาะได้ออกผลและให้ลูกใหญ่สมบูรณ์อย่างน่าตื่นเต้น ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่ 3 ที่สวนเงาะให้ผลผลิตออกสู่ตลาด ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชม ชิม ช็อป หรือเลือกซื้อไปรับประทานกันสดๆในสวน รวมทั้งพากันเดินเที่ยวชม”แชะ”ถ่ายภาพ จนกระจายไปปากต่อปากมาจนปัจจุบัน ที่จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาหาเลือกซื้อเงาะ ที่สวนในวันเสาร์ อาทิตย์ เป็นจำนวนมากอย่างคึกคัก

นายวิษณุ ฉนังกลาง เจ้าของสวนวิษณุ ยังบอกอีกว่าพื้นที่สวนของตนเอง เงาะโรงเรียนที่ปลูกจะเป็นพันธ์สีทอง ที่ให้รสชาติหวานน้อย แต่มีความกรอบ เนื้อเงาะแห้ง เนื้อลอนไม่ติดเม็ด ผู้ที่เป็นเบาหวานก็กินได้ จึงเป็นที่ถูกอกถูกใจของคนกินเงาะที่เป็นเบาหวานเป็นอันมาก ซึ่งขณะนี้ผลเงาะเริ่มแก่เก็บส่งลูกค้าได้แล้ว นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมสวน เด็ดผลเงาะสดๆจากต้นในราคา 3 กิโลกรัม 100 เท่านั้น ปีนี้คาดว่ามีเงาะในสวนประมาณ 3 ตัน สวนทุเรียนที่สวนจะเป็นพันธ์ก้านยาว และหมอนทอง จะมีผลผลิตในปีนี้ประมาณ 2,000 ลูก จะแก่ตัดส่งลูกค้าได้ปลายเดือนกรกฎาคมนี้ รวมทั้งมังคุตด้วย อยากกินผลไม้สดๆจากสวน แวะได้สวนที่วิษณุบนเขาภูแลนคา เลขที่ 87/1 หมู่2 บ้านห้วยหินลาด ต.เก่าย่าดี อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ โทรจองล่วงหน้าได้ที่หมายเลข 097-9768448.

 

ภาพ/ข่าว มัฆวาน วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว
"จั๊กกะบุ๋ม" ร่ำไห้ก้มกราบเท้า "เป็ด เชิญยิ้ม" กลางตลาด หลังเจอมรสุมหนักถาโถม
"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" ร่วมสนับสนุน "ยังมีเรา-ท็อปนิวส์-ไทยสมาย กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา สร้างอนาคตที่ดีให้เยาวชน
สหรัฐไฟเขียวอิสราเอลโจมตีราฟาห์แลกตอบโต้อิหร่านแบบจำกัด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น