No data was found

‘นพ.ธีระวัฒน์’เฉลย ทำไมจีนฉีด ‘ซิโนแวค’แล้วคุมโควิดระบาดได้?

กดติดตาม TOP NEWS

“จีน”ฉีดซิโนแวค คุมโควิดระบาดได้ อาศัยความร่วมมือประชาชน - วินัย อย่างเคร่งครัด ชี้ วัคซีน ดี-มีประสิทธิภาพสูงแค่ไหน ถ้าไม่มีวินัยการระบาดก็วนเวียนตามเดิม ส่วนผู้ชีดวัคซีนประสิทธิภาพสูงที่สุด เช่นไฟเซอร์ โมเดนา แต่ถ้าเริ่มไม่มีวินัย การระบาดจะกลับมาตามเดิม

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “การควบคุมโรคระบาดอาศัยทั้ง ความร่วมมือของประชาชนในการรักษาวินัยการคัดกรองอย่างเข้มข้นเป็นระยะสม่ำเสมอเข้าถึงได้ทุกคนและวัคซีน

จีนใช้sinovac แต่ที่คุมได้เป็นเพราะมีการตรวจคัดกรองทุกคนเป็นระยะสม่ำเสมอทำให้สามารถแยกตัวคนที่ปล่อยเชื้อออกไปได้ และทันทีที่พบการติดเชื้อจะมีการตรวจอย่างเข้มข้นหลาย ล้านคนภายในระยะเวลาไม่กี่วันดังนั้นวัคซีน จะปฎิบัติตัวเป็นตัวช่วยทำให้อาการไม่มากแม้ติดเชื้อ และแม้ว่าจะป้องกันการติดเชื้อได้ไม่ดีเท่าวัคซีนอื่นแต่การคัดกรองดีเยี่ยมทำให้ชดเชยประเด็นนี้ไป พร้อมกับมีการปฏิบัติตามคำสั่งทางการอย่างเคร่งครัดเช่นกัน ประเทศที่ใช้วัคซีนที่ถือว่าดีและมีประสิทธิภาพสูงที่สุด เช่นไฟเซอร์ โมเดนา แต่ถ้าเริ่มไม่มีวินัยและมีไวรัสที่ดื้อวัคซีน การระบาดก็จะกลับเป็นขึ้นมาใหม่วนเวียนอยู่ตามเดิมแม้ว่าการระบาดจะไม่รุนแรงเท่าเก่า แต่ในที่สุด วัคซีนเองจะพัฒนาจนถึงขีดที่ ครอบคลุมได้กว้างขวางมากขึ้นและหวังว่าจะสามารถสยบไวรัสจนกลายเป็นโรคประจำถิ่นไป ขึ้นอยู่กับว่าตามรายทางกว่าจะถึงจุดนั้น เราสูญเสียไปมากเพียงใด และพิสูจน์ให้เห็นอะไรได้มากมายดังที่เห็นในปัจจุบันนี้”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รมว.ยุติธรรม" เร่งแก้ปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ ภาคประชาชน จำนวน 60 ตำบล 120 คน
เปิดใจครั้งแรก "สาวช้ำรัก" เจ้าของไวรัลกุสุมา สันป่าเหียง ถูกแฟนนอกใจ เจ้าตัวย้ำจำเป็นบทเรียนชีวิต เตรียมมูฟออน
วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก
อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ
ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท
"นายกฯ" ขอบคุณ "สมาคมธนาคารไทย" ลดดอกเบี้ยช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"พิพัฒน์"ย้ำ 1 พ.ค. ปักธงเดินหน้า ผลักดันขึ้นค่าแรงทั่วปท.เป็น 400 บาท
รองผู้บัญชาการทหารเรือรับการเยี่ยมคำนับจาก พล.ร.ต.Justin Jones , Deputy Chief joint operation (รองผู้บัญชาการหน่วยปฎิบัติการร่วม กองทัพออสเตรเลีย) ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย
"บิ๊กโจ๊ก" ร้องอุทธรณ์ ก.พ.ค.ตำรวจ โดนสั่งให้ออกราชการ ย้ำเบื้องหลังมีคนอยากเป็นผบ.ตร
ปะทุขึ้นมาอีก! เพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีระยอง จนท.ดับเพลิงเร่งดับ พร้อมร้องขอทีมบริษัท NPC ที่เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยดับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น