No data was found

“อนุทิน” แจง พร้อมเดินหน้า วัคซีน เข็ม 3 หากทุกฝ่ายเห็นตรงกัน

กดติดตาม TOP NEWS

“อนุทิน” เผย ครม. ไฟเขียว จัดซื้อ วัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส พร้อมมอบ ปลัด สธ. ดูแล กลุ่มหมอไม่ทน พรุ่งนี้ แจง ไม่ได้หนี แต่ติดภารกิจ ส่วน วัคซีน เข็ม 3 หากทุกฝ่ายเห็นตรงกัน ก็จะเร่งดำเนินการ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยว่า วันนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้นำหลักการ การลงนามในสัญญาการจัดซื้อ วัคซีนโควิด -19 ยี่ห้อ ไฟเซอร์ โดยมีคู่สัญญาคือ กรมควบคุมโรค  และการจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อ โมเดอร์นา  ซึ่งเป็นการจัดซื้อวัคซีนทางเลือก เข้าขอความเห็นชอบต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  เมื่อช่วงเช้านี้  โดยที่ประชุมได้มีการชี้แจงถึงข้อสงสัย  ข้อห่วงใยต่าง ๆ  และได้รับการชี้แจงถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการจัดหาวัคซีน ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้ กรมควบคุมโรค จัดหาวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส และรับบริจาควัคซีนไฟเซอร์ จากสหรัฐ อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งอยู่ในสัญญาเดียวกัน

 

ส่วนกรณีการส่งสัญญาให้ สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ตรวจสอบนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า สัญญาที่ส่งให้ อสส. ได้พิจารณาร่างสัญญาทั้ง 2 ฉบับ ตามคำร้องขอ โดย อสส. มีความเห็น พร้อมข้อเสนอแนะในการเจรจา  ซึ่งจะพยายามเจรจาให้ได้เงื่อนไขที่ดีที่สุดก่อนการลงนาม โดยขณะนี้ยังเหลือระยะเวลาในการเจรจาอยู่ ยืนยัน ไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์ ในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้

 

นายอนุทิน ระบุถึง กรณีกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า “หมอไม่ทน”  จะนัดรวมตัว เพื่อเข้าพบในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ค.) ว่า ได้มอบหมายให้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ดูแล เนื่องจาก ตนมีภารกิจงานอื่นแล้ว  ยืนยัน ไม่ได้หนี แต่ตนมีภารกิจที่รับไว้อยู่แล้ว โดยในส่วนของผู้มาร้องเรียน สามารถทำได้ เนื่องจาก ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะออกมาแสดงความคิดเห็นเรียกร้องในสิ่งที่ปรารถนา ขณะที่ ในส่วนหน่วยงานราชการ ก็ต้องรับฟังและพยายามบริหารจัดการอย่างมีเหตุมีผล เพื่อประโยชน์ของประเทศ

 

ส่วนกรณีที่มีผู้เรียกร้องให้มีการฉีดวัคซีน เข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันนั้น นายอนุทิน ระบุว่า  เรื่องนี้จะต้องเป็นไปตามลำดับเวลา ซึ่งการจะใช้วัคซีนอย่างไร เมื่อไหร่ ได้มีการศึกษาอยู่ตลอดเวลาโดยคณะกรรมการวิชาการวัคซีน ซึ่งเมื่อผ่านความคิดเห็นจากหน่วยงานดังกล่าวแล้ว จะมีการนำเสนอมายัง กระทรวงสาธารณสุข หากทุกฝ่ายมีความเห็นตรงกันว่า เกิดประโยชน์สูงสุด ก็ต้องเร่งดำเนินการตามหลักการ

 

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่หลาย ๆ โรงพยาบาล งดให้บริการตรวจโควิด-19 ว่า  ขณะนี้ หากผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไม่มีเตียง หรือ สถานพยาบาลรองรับ และตกค้างอยู่ที่บ้าน สามารถเดินทางมายัง สนามกีฬานิมิตบุตร ได้  โดยจะใช้ สนามกีฬานิมิตบุตร เป็นศูนย์กลางในการส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ รวมถึง ส่งต่อไปยัง โรงพยาบาลสนามบุษราคัม โดยผู้ติดเชื้อ ยังสามารถโทรไปที่สายด่วน 1669  ได้ตลอดเวลา

 

ทั้งนี้ ในส่วนของการส่งรับและส่งต่อผู้ป่วยที่ตกค้างนั้น กระทรวงสาธารณาสุข จะเข้าไปแบ่งเบาภาระ กทม. ให้มากที่สุด  โดยจะมีการขยายเตียงโรงพยาบาลสนามบุษราคัม จาก 3,700 เตียง เป็น 4,000 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยไม่ให้ตกค้างอยู่ที่บ้านอีกด้วย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น