No data was found

กทม. ร่วม 3 หน่วยงาน เตรียมจัดระเบียบสายไฟลงใต้ดิน ลดเหตุเพลิงไหม้

กดติดตาม TOP NEWS

“ชัชชาติ” ถอดบทเรียนไฟไหม้ หารือร่วม 3 หน่วยงาน กทม. เร่งตัดสายตาย-นำสายลงดิน นัดถก กสทช. 4 ก.ค.นี้ ชี้เป็นอีกปัจจัยทำไฟลุกลาม ด้าน กฟน. จะเพิ่มความถี่ตรวจสุขภาพหม้อแปลง 6 เดือนครั้ง ยันเยียวยาผู้ประสบเหตุไฟไหม้สำเพ็งเต็มที่

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังหารือระหว่างการประปานครหลวง , การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ถึงกรณีการถอดบทเรียนไฟไหม้บ่อนไก่และไฟไหม้สำเพ็ง ว่า กทม. พร้อมร่วมมือกับทาง กฟน. อย่างเต็มที่ อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญคือเรื่องสายสื่อสาร เนื่องจากว่าที่ผ่านมาสายสื่อสารมีฉนวนที่สามารถติดไฟได้ เมื่อมีเหตุไฟไหม้ ก็อีกเป็นปัจจัยทำให้ไฟลุกลามได้ ดังนั้น สิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการคือการตัดสายตายและนำสายสื่อสารลงดิน ต้องผสานความร่วมมือกับทาง กฟน. และในวันที่ 4 ก.ค.นี้ มีการนัดหมายพูดคุยกับทาง กสทช. แล้วขณะเดียวกันต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่น ความปลอดภัยจากหม้อแปลงอีกด้วย ว่าหม้อแปลงอยู่ในมาตรฐาน

 

ส่วนประเด็นเรื่องการใช้งบประมาณ 2 หมื่นล้านในการนำสายสื่อสารลงดิน นายชัชชาติ ระบุว่า เป็นตัวเลขที่กรุงเทพธนาคม (KT) เคยทำไว้ ซึ่งจำนวนนี้ตนมองว่าเป็นตัวเลขที่สูงมาก บางครั้งเรื่องเร่งด่วนอาจไม่ใช่การนำสายไฟลงดิน แต่คือการตัดสายตาย เพราะสายส่วนมากเป็นสายที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ซึ่งการตัดสายตายก็จะช่วยลดภาระ และอาจไม่ได้ใช้เงินมากด้วย โดยอาศัยความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน แต่ตามหลักที่ผ่านมาเราตัดเองไม่ได้เพราะถ้าตัดแล้วเกิดความเสียหายอาจจะโดนฟ้อง เบื้องต้นต้องนำสายลงดินทำให้สายเหลือน้อยก่อน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้าน นายเดชา วิริยะเจริญกิจ ผู้ช่วยผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า จากที่มีการบำรุงรักษาปีละ 1 ครั้ง จะปรับความถี่ขึ้นเป็น 6 เดือนต่อครั้ง และหากประชาชนพบเจอปัญหาที่ต้องการให้แก้ไขและเป็นหการป้องกันภัยสามารถแจ้งได้ท่ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง (MEA call center) โทร. 1130 รับแจ้งเหตุขัดข้องและเรื่องร้องเรียน

ด้านตำรวจนครบาลเน้นเรื่องรับเรื่องฉุกเฉิน เป็นลักษณะการรับแจ้งเหตุ และบริการประชาชน

ส่วนการเยียวยาจากกรณีไฟไหม้สำเพ็ง ทาง กฟน. ยืนยันว่ามีการเยียวยาเบื้องต้น ส่วนการชดเชยต้องรอผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์สาเหตุโดยละเอียดก่อน พร้อมย้ำชัดว่าพร้อมเยียวยาอย่างเต็มที่

 

 

ขณะเดียวกันนายชัชชาติ ได้กล่าวเสริมว่า การเยียวยานั้นเป็นไปตามข้อกฎหมาย ถ้าเป็นความผิดของหน่วยงาน ตนเชื่อว่าหน่วยงานจะรับผิดชอบอย่างเต็มที่ ซึ่ง กทม. ต้องฝ่ายโยธาไปตรวจสอบทรัพย์สินของทาง กทม. ด้วย ถ้าหากพบว่าเสียหายก็จะมีการเรียกร้องไปยัง กฟน. ด้วยเช่นกัน

ส่วนที่ก่อนหน้าที่มีนโยบายให้แต่เขตพื้นที่ตัดสายตายทิ้ง 20 กิโลเมตร นายชัชชาติ ระบุว่า จะเริ่มนำร่วงเส้นสำเพ็งต่อเนื่องเยาวราช เป็นเส้นแรก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปรากฏการณ์ 'ทะเลเรืองแสง' สีน้ำเงินในเจ้อเจียง
กต.แถลงสรุปสถานการณ์สู้รบ "เมียนมา" ย้ำวางตัวเป็นกลาง ดูแลตามหลักมนุษยธรรม พร้อมช่วยเจรจาหากมีการร้องขอ
สกพอ. สรุปผลรับฟังความคิดเห็นประชาชน จัดทำแผนพัฒนา TOD รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา โดยเน้นความสมัครใจและความสนใจร่วมโครงการฯ ไม่มีการเวนคืนที่ดินของประชาชน
พัทยา คึกคัก ทหารอเมริกันยกพล ท่องเที่ยว พักผ่อนและนั่งดื่ม ตามบาร์เบียร์ชายหาดพัทยา ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก
"รัฐบาล" ฝ่าแรงเสียดทานทำประชามติ "แก้รธน." แจกเงินดิจิทัล สกัด"กองทัพ"ทำรัฐประหาร
“จุลพันธ์” ย้ำไม่เห็นความเป็นห่วง "ดิจิทัลวอลเล็ต" พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าตามมติครม.
"เต้ มงคลกิตติ์" ดอดซบปชป.แล้ว เข้ากราบ "ชวน หลีกภัย" ยอมรับสาเหตุร่วมเป็นสมาชิกพรรค
ศาลอาญาเพิกถอนหมายจับ “สนธิญา” คดีหมิ่น “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์” นัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง 27 พ.ค.นี้
สศร.เตรียมมอบธง "Thailand Biennale ภูเก็ต ครั้งที่ 4" เปิดผลสำเร็จเบียนนาเล่เชียงราย  เงินสะพัด 2.4 หมื่นล้าน - จ้างงาน 8 พันอัตรา
"สุชาติ" เข้าทำเนียบ ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพบนายกฯ หลังมีชื่อเสียบนั่งรมต.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น