No data was found

น้อมกราบสาธุธรรม “สมเด็จพระสังฆราช” ประทานพระสัมโมทนียกถา เนื่องในโอกาสสภาจุฬาฯ ถวายปริญญาครุศาสตร์ ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

กดติดตาม TOP NEWS

น้อมกราบสาธุธรรม "สมเด็จพระสังฆราช" ประทานพระสัมโมทนียกถา เนื่องในโอกาสสภาจุฬาฯ ถวายปริญญาครุศาสตร์ ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

วันจันทร์ ที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๖๕ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จลงพระอุโบสถ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ประทานพระวโรกาสให้นายกสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เฝ้าถวายปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ซึ่งสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีมติเป็นเอกฉันท์ในการประชุมครั้งที่ ๘๕๒ เมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๖๔ ขอประทานถวาย

โอกาสนี้ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระสัมโมทนียกถา ความตอนหนึ่งว่า

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“พระสงฆ์ทั้งหลายซึ่งเป็นสาวกของสมเด็จพระบรมครู ล้วนแล้วแต่มีหน้าที่เผยแผ่พระสัทธรรม หน้าที่นี้เองทำให้พระสงฆ์ทั้งหลาย มีหน้าที่เป็น ‘ครู’ อยู่ด้วย ไม่อาจจะแยกหน้าที่ของพระสงฆ์กับหน้าที่ของครูจากกันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบ้านเมืองไทยของเรานี้ หน้าที่ของพระสงฆ์หาใช่จะมีแต่หน้าที่ ในการสั่งสอนเผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอนในพระพุทธศาสนาเท่านั้น หากแต่ยังมีหน้าที่เป็นครูสอน ให้ความรู้ในวิชาต่าง ๆ แก่ประชาชน ดังเช่นในโบราณกาล กุลบุตรย่อมมีโอกาสได้รับการศึกษาอักขรสมัยและสรรพวิทยาในวัด โดยมีพระสงฆ์เป็นผู้สอน แม้โรงเรียนในยุคเริ่มแรกแห่งการจัดตั้งโรงเรียนแบบสากลในสยาม ก็มักมีที่ตั้งเริ่มแรกในพระอารามต่าง ๆ โดยที่สุด แม้แต่การอุปสมบทในพระพุทธศาสนาอันนับว่าเป็นเขตขั้นการศึกษาอย่างสูงของชายไทย ยังเรียกว่า ‘การบวชเรียน’ ความในข้อนี้ย่อมแสดงให้เห็นว่า พระสงฆ์มีหน้าที่เป็นครูผู้ให้การศึกษา และวัดเป็นสถานที่แห่งการศึกษาตลอดมา

 

 

 

การที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยยกย่องอาตมภาพในคราวนี้ อาตมภาพจึงไม่อาจรับไว้เป็นเกียรติคุณเฉพาะตน แต่จะขอรับไว้เป็นเกียรติคุณแห่งคณะสงฆ์ทั้งปวง ซึ่งได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นครูผู้ให้การศึกษามาแต่โบราณกาล ยังคงปฏิบัติอยู่ตราบปัจจุบัน และจะปฏิบัติต่อไปในอนาคตกาล

เมื่อท่านทั้งหลายและคณะมหาวิทยาลัย ได้พร้อมกันเห็นว่าอาตมภาพเป็นผู้สมควรแก่ปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ อันมีเกียรติในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแล้ว ฉะนั้นแต่นี้ไป ขอจงจำอาตมภาพไว้ว่าเป็น
ภราดาผู้หนึ่ง ผู้หมายใจที่จะเห็นจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีเกียรติคุณรุ่งเรือง เป็นหลักเฉลิมพระนครสืบไป”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น