logo

“พรรคไทยภักดี” ประกาศ 90 ปี ประชาธิปไตยไทย กระดุมเม็ดแรกที่กลัดผิด

"พรรคไทยภักดี" ประกาศ 90 ปี ประชาธิปไตยไทย กระดุมเม็ดแรกที่กลัดผิด

วันที่ 24 มิถุนายน ที่พรรคไทยภักดี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรค ร่วมประกาศจุดยืนของพรรคไทยภักดี โดย นพ.วรงค์ กล่าวว่า วันนี้วันที่ 24 มิถุนายน 2565 เป็นวันครบรอบ 90 ปีที่คณะราษฎร ได้ทำการปล้นพระราชอำนาจ จากพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และอ้างว่านำประเทศไปสู่ประชาธิปไตย ซึ่งวันนี้ตลอด 90 ปีที่ผ่านมามันได้พิสูจน์แล้วว่า ประชาธิปไตยของไทยที่อ้างว่าประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน มันไม่จริง มันกลายเป็นว่าอำนาจทุกอย่างอยู่ที่ทุนสามานย์ที่มาครอบงำพรรคการเมืองและมากอบโกยผลประโยชน์ วันนี้จึงเป็นวันที่เหมาะสมที่พวกเราพรรคไทยภักดี จะขอมีคำประกาศพรรคไทยภักดี เรื่อง “90 ปี ประชาธิปไตยไทย กระดุมเม็ดแรกที่กลัดผิด”

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อคณะราษฎร 2475 ได้ปฏิวัติสยาม เป็นการแย่งชิงพระราชอำนาจจากสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นองค์รัฎฐาธิปัตย์ มาสู่พวกพ้องของตนเอง สร้างระบอบคณาธิปไตย หาได้เป็นระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขก็หาไม่ ระบอบคณาธิปไตยดังกล่าวไม่ได้ฟังเสียงอันแท้จริงของประชาราษฎรแต่ประการใดและเป็นแค่การผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันขึ้นครองอำนาจ ของคณะบุคคลคณะใดคณะหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นเผด็จการทหาร หรือนักการเมืองทุนสามานย์เผด็จการรัฐสภา เป็นเพียงสมบัติผลัดกันชม ทำให้ประชาธิปไตยของไทยไร้การพัฒนา เนื่องจากมีจุดเริ่มต้นที่กลัดกระดุมเม็ดแรกผิดและยังคงผิดมาจนถึงปัจจุบัน

ระบอบการเมืองการปกครองของประเทศไทยหาได้ดำเนินไปตามพระราชปณิธานในพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้พระราชทานรัฐธรรมนูญฉบับแรกให้กับประเทศไทยก็หาไม่ ด้วยทรงต้องการให้ประเทศไทยมีการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นองค์พระประมุขแบบราชอาณาจักรที่เรียกว่า Constitutional monarchy หาใช่แบบสาธารณรัฐไม่ ทำไม Constitutional monarchy ซึ่งชื่อที่ควรเรียกคือราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ และราชประชาสมาสัย จะเป็นคำตอบของระบอบการเมืองการปกครองของประเทศไทย

ประการแรกราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญและราชประชาสมาสัย จะช่วยป้องกันวงจรอุบาทว์คณาธิปไตยอันเป็นสมบัติผลัดกันชม ระหว่างเผด็จการทหารและนักการเมืองทุนสามานย์เผด็จการรัฐสภา เพราะราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญจะเป็นการทรงใช้พระราชอำนาจอธิปไตย ผ่านสามสถาบันหลักของประเทศคือนิติบัญญัติ ตุลาการ และบริหาร ซึ่งเป็นไปตามหลัก The King can do no wrong โปรดเกล้าฯในการให้มีผู้ับสนองพระบรมราชโองการ ในการบริหารราชการแผ่นดิน

ในขณะที่ราชประชาสมาสัย อันหมายถึงการอาศัยกันอย่างเท่าเทียม ระหว่างพระราชากับประชาชนจะช่วยให้ประชาชนได้มีบทบาทในการบริหารราชการแผ่นดินร่วมกันอย่างเท่าเทียม เคียงบ่าเคียงไหล่ในการพัฒนาชาติบ้านเมือง อันเป็นปัจจัยป้องกัน ไม่ใช่คณะบุคคลใด ๆ ลุแก่อำนาจ โดยไม่ฟังเสียงอันแท้จริงของประชาชน

ประการที่สอง ราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญและราชประชาสมาสัย จะเป็นศูนย์รวมดวงใจของคนไทยทั้งชาติ ป้องกันความแตกแยกทางความคิดที่อาจจะเกิดจากคณะบุคคลหลายฝ่าย ยุยงให้แผ่นดินแตกแยกด้วยความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่างกัน การมีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมดวงใจและศรัทธา ขะช่วยคลี่คลายความแตกแยกทางความคิดเห็นทางการเมืองให้สามารถหลอมรวมประสานเป็นหนึ่งเดียวได้ ภายใต้ศูนย์รวมดวงใจและศรัทธาที่เป็นหนึ่งเดียวของคนในชาติดังที่เคยเป็นมาแล้วในอดีต

ประการที่สาม ราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญและราชประชาสมาสัย สามารถให้เกิดการใช้พระราชอำนาจพิเศษ หรือ Royal Prerogative ซึ่งเป็นสิ่งที่มีตามปกติอยู่แล้ว อันได้แก่พระราชอำนาจในการให้กำลังใจ พระราชอำนาจในการตักเตือน พระราชอำนาจในการยับยั้งรัฐบาล โดยที่รัฐบาลและคณะรัฐมนตรีต้องเข้าประชุมถวายรายงาน การบริหารราชการแผ่นดินอย่างเป็นทางการให้พระมหากษัตริย์ทรงรับทราบเป็นประจำ ดังเช่นอังกฤษ นอร์เวย์ หรือสวีเดน

เพื่อให้สถาบันพระมหากษัตริย์ได้ทรงใช้ Royal Prerogative ในการให้กำลังใจ ตักเตือน และยับยั้งการบริหารราชการแผ่นดินที่ดี ที่อาจจะพลาดพลั้ง หรือที่ยังไม่สมควร มิให้เกิดผลร้ายต่อบ้านเมืองและประชาชน
พรรคไทยภักดี ขอแถลงคำประกาศสนับสนุน ราชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ ราชประชาสมาสัย และพระราชอำนาจพิเศษ (Royal Prerogative) เพื่อพัฒนา ระบอบการปกครองบ้านเมือง และราชอาณาจักรไทย ให้สู่ความเป็นประชาธิปไตยอันแท้จริงคือ ประชาราษฎรเป็นผู้มีสิทธิมีเสียง ในการปกครองบ้านเมือง ให้บ้านเมืองเกิดความวัฒนาสถาพร ยั่งยืนราบรื่นเรียบร้อย ต่อไปในอนาคตกาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ช่างก่อสร้าง ซื้อทองให้ "ตุ๊กแก" หลังมอบโชคถูกหวยรางวัลใหญ่
จีน ล่องเรือชมหนานสวิน “เมืองสวย น้ำใส” แห่งหูโจว
อิสราเอล ถล่มราฟาห์ต่อหลังไบเดนเสนอแผนหยุดยิง
ส่องเทรนด์ใหม่ จัดการศพมนุษย์ "Human Composting" คืนร่างลงสู่ดิน จากไปแบบรักษ์โลก เปลี่ยนร่างให้กลายเป็น "ปุ๋ย"
เปิดใจ "เจ๊ฟ้า" เจ้าหนี้โหด บุกยำลูกหนี้หน้ารร. เล่าละเอียดยิบ บอกถูกท้า
"เสริมศักดิ์" ชม "เทศกาลโขนกรุงศรี ปีที่ 5" หวังกระตุ้นท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ เข้าชมฟรี
เสี่ยโรงสี จังหวัดสุรินทร์ มอบรถ ambulance ราคา 2.5 ล้าน ผ่านทางครูบาอริยชาติ ก่อนจะส่งต่อให้โรงพยาบาลปราสาท ไว้ช่วยชีวิตเพื่อมนุษย์
หนักกว่าเดิม ตร.จ่อแจ้งข้อหาใหม่ "ทีมข่าวประชาไท" พ่วง "สายน้ำ" คดีพ่นกำแพงวัดพระแก้ว
คุม "โฟโต้" มือฆ่าหมกคอนโด ฝากขัง เจ้าตัวขอโทษครอบครัวคนตาย พร้อมรับผิดตามกม.
“สว.สมชาย” เปิดโพยก๊วนฮั้วสว.149 คน ไปนอนรอโหวตรอบสุดท้าย จี้กกต.ตรวจสอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น