No data was found

ประชาธิปัตย์…..กระชับอำนาจ

กดติดตาม TOP NEWS

ปล่อยเกาะอันวาร์ไม่ใช่เรื่องแรกและกรณีสุดท้ายที่จะเกิด  ๓ ปีเศษยุคหัวหน้าจุรินทร์พรรคสีฟ้าเลือดไหลไม่หยุด    ถึงยุคปชป.ผลัดใบ จับตา ๔ จตุรเทพอำนาจใหม่ในปชป. “จุรินทร์ เฉลิมชัย นิพนธ์ เดชอิศม์” จะพาพรรคไปได้ไกลแค่ไหนในการเลือกตั้งอันใกล้ เล็งยกเครื่องใหม่เตรียมตั้ง “อาจารย์พิสิฐ” อดีตรมช.คลังยุคนายหัวชวน กุมบังเหียนหัวหน้าทีมเศรษฐกิจแทนปริญญ์

กว่า ๗๖ ปีที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ก่อร่างสร้างตัวขึ้นมา ตั้งแต่ ๖ เม.ย.๒๔๘๙  โดยควง อภัยวงศ์ อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ ๔ ที่เป็นนายกฯ ๔ สมัย และเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนแรก จวบจนถึงวันนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้สถาปนาตัวเองเป็นสถาบันการเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ผ่านร้อนผ่านหนาวผ่านมรสุมมามากมาย จนมาถึงยุคที่มี “อู๊ดด้า” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ นั่งเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนที่ ๘   โดยขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่  ภายหลัง “เดอะมาร์ค” อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อแสดงความรับผิดชอบภายหลังการเลือกตั้งเมื่อ ๒๔ มี.ค.๒๕๖๒  พรรคประชาธิปัตย์พ่ายแพ้ย่อยยับได้ส.ส.ทั่วประเทศแค่ ๕๓ คน แบ่งเป็นส.ส.เขต ๓๓ คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ๒๐ คน ได้คะแนนจากทั่วประเทศไปเพียง ๓,๙๖๐,๑๒๘ คะแนน  จำนวนส.ส.ในแต่ละภาคลดวูบลงไปแบบน่าใจหาย ภาคกลาง ๘ คน อีสาน ๒ คน เหนือ ๑ คน ภาคใต้แม้จะเป็นแชมป์แต่ก็ได้ส.ส.ไปแค่ ๒๒ คน  (จากทั้งหมด ๕๐ คน)  ที่สลดใจสุดๆคือในกรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ที่เคยเป็นขวัญใจคนกรุงกลับสูญพันธุ์ไม่ได้ส.ส.แม้แต่คนเดียวจาก ๓๐ เขตในการเลือกตั้งคราวที่แล้ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความนิยมในตัวอภิสิทธิ์ลดลงความเชื่อมั่นในพรรคประชาธิปัตย์ตกวูบ ส่วนสำคัญมาจากกรณีที่อภิสิทธิ์ประกาศหัวเด็ดตีนขาดยังไงก็จะไม่เอาพรรคประชาธิปัตย์ไปสนับสนุนผู้นำที่เคยเป็นหัวหน้าคณะรัฐประหารอย่าง “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่พรรคพลังประชารัฐชูเป็นแคนดิเดตนายกฯ เพราะความเจ้าหลักการไม่ยอมใครดังกล่าวจึงทำให้อภิสิทธิ์พ่ายแพ้ย่อยยับ

นำมาสู่การไขก๊อกแสดงความรับผิดชอบของอภิสิทธิ์แบบไฟท์บังคับ   ก่อนจะมีการสรรหาตัวผู้นำคนใหม่ในวันที่ ๑๕ พ.ค.๒๕๖๒  โดยมีผู้สมัครขันอาสา ๔ คน ได้แก่ จุรินทร์ , กรณ์ จาติกวณิช , พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค , และ อภิรักษ์ โกษะโยธิน   ผลการเลือกปรากฎว่าจุรินทร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากนายหัวชวน หลีกภัย เพราะเป็นขั้วอำนาจสายใต้เหมือนกัน  แถมได้พลังหนุนจากอภิสิทธิ์ที่แรกเริ่มเดิมทีตั้งใจจะหนุนกรณ์  แต่ก็กลัวเสียงจะกระจายเป็นเบี้ยหัวแตกและอาจทำให้พีระพันธุ์ที่ประกาศตัวจะพาพรรคประชาธิปัตย์ไปสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ได้  ที่สุดอภิสิทธิ์จึงเลือกเทกรณ์ก่อนแหกโค้งไปเปย์คะแนนให้จุรินทร์  จนได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่  แต่ผลจากการห่ำหั่นกันดังกล่าวทำให้ภายในพรรคประชาธิปัตย์แตกกันย่อยยับ  หลังจุรินทร์ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคก็มีการสับเปลี่ยนขั้วอำนาจกันใหม่ในพรรคประชาธิปัตย์   มีการดันเฉลิมชัย ศรีอ่อน เจ้าพ่อสามอ่าวแห่งประจวบฯ ขึ้นมาเป็นแม่บ้านพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่  หลังคลื่นลมในพรรคสงบ จุรินทร์นำพรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐนาวาประยุทธ์เทอม ๒ ได้แบ่งเค้กโควตารัฐมนตรีมา ๗ คน ๘ ตำแหน่ง  มีการจัดสรรปันส่วนกันครบ ๑.ตัวเองเป็นรองนายกฯควบรมว.พาณิชย์  ๒.เฉลิมชัยเป็นรมว.เกษตรและสหกรณ์  ๓. จุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ๔.สาธิต ปิตุเตชะ เป็นรมช.สาธารณสุข ๕.ถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย  ๖.นิพนธ์ บุญญามณี เป็นรมช.มหาดไทย ๗.คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช เป็นรมช.ศึกษาธิการ

คนชนะได้ปูนบำเหน็จ ส่วนคนพ่ายแพ้ฝ่ายตรงข้ามพวกเห็นต่างก็ต้องเดินหันหลังระเห็จออกจากพรรคไปตามระเบียบ  แกนนำระดับหัวกะทิหลายคนเมื่อเห็นว่าน่าจะหมดอนาคตในพรรคหมดหนทางไปต่อต่างก็ทยอยลาออกจากพรรค  พระแม่ธรณีบีบมวยผมเลือดไหลไม่หยุด  กรณ์หนีบอรรถวิชช์ สุวรรณภักดีลาออกไปตั้งพรรคกล้าสานฝันพรรคเล็กแต่เสียงดัง    หมอวรงค์ เดชกิจวิกรม หนีออกมาตั้งพรรคไทยภักดีชูแนวทางปกป้องชาติพิทักษ์สถาบัน   พีระพันธุ์เดินจากพรรคไปเงียบๆก่อนจะถูกบิ๊กตู่ดึงมาช่วยงานที่ทำเนียบรัฐบาลให้ช่วยแก้ไขปัญหาสารพัดเรื่อง  อาทิ การบินไทย ชำระกฎหมาย ฯลฯ  จากวันนั้นจนวันนี้กว่า ๓ ปีเศษที่จุรินทร์นั่งเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ผลงานในตำแหน่งก็เป็นไปตามเนื้อผ้าปรากฏเป็นข่าวอย่างที่เห็น เรื่องดีก็มีเยอะให้ชื่นชม ส่งออกดี ขายของได้ แต่เม็ดเงินถึงมือชาวบ้านและเกษตรกรจริงๆหรือป่าวต้องไปว่ากันอีกที    แต่ที่ถูกท้วงติงถูกด่าก็มีมากช่วงหลักหนักๆที่โดนโจมตีก็คือเรื่องปล่อยให้ข้าวของแพงแบบไม่เห็นใจหัวอกชาวบ้านตาดำๆเลย  ก่อนหน้านั้นก็เรื่องหมูแพง ต่อด้วย ไก่แพง ไข่แพง ปุ๋ยแพง น้ำมันแพง ฯลฯ เรียกว่าแพงสารพัดสิ่ง   ย้อนอดีตไปก่อนนั้นช่วงโควิด-๑๙ ระบาดหนักๆ ก็โดนโจมตีเรื่องหน้ากากอนามัย ชุดตรวจ ATK  นอกจากแพงแล้วยังไม่พอให้คนไทยใช้หนีตายอีก ขณะที่รัฐมนตรีคนอื่นๆผลงานก็สอบผ่านแบบที่ไม่มีอะไรโดดเด่นให้เห็นชัด  อภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้ปี ๒๕๖๕  เสนาบดีพรรคสีฟ้าโดนแจ็กพ็อต ๓ คน  ประกอบด้วย จุรินทร์ที่น่าจะโดนเรื่องของแพงเป็นหลัก   นิพนธ์คงโดนเรื่องเก่าสมัยเป็นนายกฯอบจ.สงขลา  และ จุติที่น่าจะตกเป็นเป้าเพราะไปออกกฎหมายคุมเอ็นจีโอ

เรื่องฝีไม้ลายมือของจุรินทร์และทีมงานรัฐมนตรีชุดนี้เป็นอย่างไรก็แล้วแต่มุมมองความคิดความเชื่อฐานข้อมูลของแต่ละคนอันไหนดีแย่ก็ว่ากันไป  แต่เรื่องภายในบ้านข่าวคราวภายในพรรค  ต้องบอกว่ายุคหัวหน้าจุรินทร์ ๓ ปีเศษ คงไม่ใช่แค่เลือดไหลแต่ต้องใช้คำว่าโลหิตทะลัก เพราะมือดีหัวกะทิทยอยออกจากพรรคหลายสิบคน ไล่เรียงกันไม่หมด  นอกจาก กรณ์ พีระพันธุ์ หมอวรงค์แล้ว  พวกหัวเหนียวหน้าสังขยาที่จำใจทิ้งพรรคไปแบบคนเชียร์พรรคเสียดายแปลบ  เพราะหาคนเก่ง คนดี คนมีความรู้แบบนี้ยากก็มีเพียบอาทิ สมชัย ศรีสุทธิยากร, พริษฐ์ วัชรสินธุ, กษิต ภิรมย์, กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ,วิฑูรย์ นามบุตร ,นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ,ถาวร เสนเนียม , ถวิล ไพรสณฑ์,สุรเชษฐ์ มาศดิตถ์ ,ไพร พัฒโน , เอกณัฏ พร้อมพันธุ์, อภิชัย เตชะอุบล ,วิทยา แก้วภราดัย ฯลฯ  พวกที่ออกจากพรรคเพราะอุดมการณ์ต่างกันเห็นผิดเป็นชอบเห็นฟ้าเป็นแดง  มาอยู่แว่บๆแล้วออกไปอันนั้นพอเข้าใจได้ว่าไม่ได้ซึบซับรับวัฒนธรรมอะไร  แต่ที่อยู่มาเป็นปีอยู่มาเป็นชาติรากแก้วงอกแล้วต้องถอนตัวเองจากไป  เพราะหัวหน้าไม่เป็นธรรมเพราะเล่นพรรคเล่นพวกเพราะไร้ธรรมนำหน้า  ต้องไปพึ่งใบบุญพรรคอื่นต้องไปตายเอาดาบหน้าต้องไปหาที่อยู่ใหม่อันนี้น่าเห็นใจ

ล่าสุดหลังเหตุการณ์ปริญญ์ พานิชภักดิ์  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย  ก่อเรื่องราวฉาวโฉ่งามไส้พรรคส่งผลให้พรรคประชาธิปัตย์เจอมรสุมโหมกระหน่ำไปหลายลูก  แต่ในเรื่องร้ายๆก็มีเรื่องดีพอให้พูดถึงอยู่บ้าง  โดยเฉพาะการกวาดเก้าอี้เลือกตั้งซ่อม ๓ เขต ใน ๓ จังหวัดของพรรคประชาธิปัตย์  “ต๊าส” อิสรพงษ์ มากอำไพ หลานชาย “ลูกหมี” ชุมพล จุลใส คว้าส.ส.เขต ๑ ชุมพร  ด้วยคะแนน ๔๙,๐๑๔ คะแนน   ขณะที่ “น้ำหอม” สุภาพร กำเนิดผล ภรรยาคนสวยของ “นายกฯชาย”เดชอิศม์ ขาวทอง คนโตสงขลารองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  คว้าเก้าอี้ผู้แทนเขต ๖ สงขลาไปครอง ด้วยคะแนน ๔๕,๕๗๖ คะแนน  ล่าสุดที่ราชบุรีเขต ๔ “สจ.เซ้ง” ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ ก็คว้าโควต้าอีกตัวให้พรรคประชาธิปัตย์   ขณะที่ก่อนหน้านี้เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. คนของพรรคอย่าง “ดร.เอ้” สุชัชชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ก็ได้รับเลือกมาเป็นอันดับ ๒ ด้วยคะแนน ๒๕๔,๗๒๓ คะแนน แม้คะแนนจะห่างจากผู้ว่าฯชัชชาติล้านกว่าคะแนน ขณะที่ผลสมาชิกสภากรุงเทพ (ส.ก.)ได้มา ๙ คนจาก ๕๐ เขต ในช่วงพรรคตกต่ำการได้มาเท่านี้ก็ถือว่าพอรับได้ยังมีอนาคตอยู่

 อนาคตพรรคประชาธิปัตย์คงยากแล้วที่ลมจะพัดหวนไปเหมือนเดิม โดยเฉพาะการเป็นพรรคขนาดใหญ่ระดับส.ส.เกิน ๑๐๐ คน หรือการเป็นพรรคอันดับ ๒ ของวงการที่เบียดแย่งอำนาจกับพรรคขั้วทักษิณ  อย่างไรก็ตามการวางสถานะเป็นพรรคขนาดกลางเกือบใหญ่น่าจะเป็นจุดยืนที่พรรคสีฟ้าวางเป็นเป้าหมาย ปัจจุบันมี ๕๐ กว่าๆ อนาคตเที่ยวหน้าถ้าได้เท่าเก่าหรือมากกว่าเดิมก็สุดยอดแล้ว โดยเฉพราะหากการคิดคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์แบบเก่าหายไป แว่วว่าล่าสุดบรรยากาศในพรรคตอนนี้กลับมาชื่นมื่นจุรินทร์จูบปากผนึกกำลังกับเฉลิมชัย มีนิพนธ์กับเดชอิศม์เป็นฟันเฟืองสำคัญในการทำงาน ต้องตามดูว่ายุคใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ที่มี ๔ จตุรเทพคีย์แมนสำคัญอย่าง “จุรินทร์ -เฉลิมชัย-นิพนธ์-เดชอิศม์” จะพาพรรคไปได้ไกลแค่ไหนจะสู้ศึกเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในเวลาอันใกล้  ซึ่งมีเหล่าเสือ สิงห์ กระทิง แรด จากพรรคต่างๆ ได้ดีมากน้อยเพียงใด  หลังอำนาจบารมีถึงพร้อมเงินทุนเสบียงกรังมหาศาลพร้อมชนทุกกระดาน  

ล่าสุดวงในกระซิบมาว่าเตรียมปรับโฉมพรรคใหม่ โดยเตรียมวางตัวพิสิฐ ลี้อาธรรม อดีตรมช.คลังยุคชวนเป็นนายกฯ มือเศรษฐกิจระดับหัวกะทิประเทศ  ผ่าทางตันขึ้นกุมบังเหียนหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรคคนใหม่แทนที่ปริญญ์ที่เสียศูนย์ทางการเมืองไปแล้ว ส่วนจะจริงหรือไม่ประการใดก็ติดตามกันไป   ถึงยุคปชป.ผลัดใบเพราะฉะนั้นปรากฎการณ์อันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานีออกมาโวยว่าไม่มีชื่อในการเปิดตัวผู้สมัครของพรรคที่จ.ปัตตานี  เพราะถูกผู้มีอิทธิพลคนใหญ่ในพรรคดีดออก  น่าจะไม่ใช่เรื่องใหม่และคงไม่ใช่เรื่องสุดท้ายที่จะเกิดขึ้นกับพรรคสีฟ้า  จากนี้ไปจะได้เห็นพรรคประชาธิปัตย์ลดเชฟแกนนำพรรคกระชับอำนาจกันอีกหลายกรณี  ส.ส.หลายคนได้ไปต่อแต่ผู้แทนอีกมากมายจะถูกทิ้งไว้กลางทาง การเมืองใกล้เลือกตั้งไม่มีการเกรงใจ ใครมีพวกใครแบ็กดีใครน้ำเลี้ยงถึงก็ได้ไปต่อ ส่วนพวกที่ไม่มีอะไรเลยอย่างที่ว่าก็ต้องไปตามทางไปที่ชอบที่ชอบเหมือนอย่างที่นายหัวนิพนธ์ว่า  จับตาพรรคประชาธิปัตย์ขยับกระชับอำนาจวัดดวงอนาคตจุรินทร์และพลพรรค 

//////////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระทึก เรือสปีดโบ๊ทรับส่งพนักงานล่มระหว่างทาง โชคดีไม่มีผู้เสียชีวิต
"หนุ่มคลั่ง" ซิ่งเก๋งชนรถตร.ทางหลวง พังยับ สุดท้ายไม่รอด โดนรวบทันควัน
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ขออภัยระบบรางนำไฟฟ้าขัดข้อง คมนาคมสั่งหยุดชั่วคราวเร่งสอบแก้ปัญหา
จีน ตากล้องจับภาพ 'ราชาแห่งภูเขาหิมะ' ระยะประชิด
"พระเลขาฯ" วัดเที่ยงพิมลมุข โต้กลับ “ทนายตั้ม” ยัน "บิ๊กตร." ไม่เคยโอนเงินให้วัด
"อัษฎางค์" ซัด UN สองมาตรฐาน หยุดสร้างความเหลื่อมล้ำ หลังจี้ยุติดำเนินคดี112 "อานนท์ นำภา"
ออสเตรเลีย ประกาศเคอร์ฟิวเมืองท่องเที่ยวหลังวัยรุ่นตีกัน
กลุ่มศปปส.นัดรวมพล 29 มี.ค.นี้ ยื่นหนังสือถึง UN ประจำประเทศไทย คัดค้านยุติช่วยเหลือ "อานนท์ นำภา" นักโทษคดี 112
"จักรภพ" มอบตัวกองปราบปฏิเสธทุกข้อหา เปิดใจได้คุยทักษิณ เลือกเลี่ยงทำตัวมีปัญหา พร้อมช่วยงานรัฐบาล
ซีพีเอฟ คว้า 3 รางวัล สุดยอดแบรนด์น่าเชื่อถือ กลุ่มธุรกิจอาหาร '2023-2024 Thailand's Most Admired Company' จากนิตยสาร BrandAge

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น