No data was found

“หมอปลา” อ่วม “กมธ.ศาสนาฯ” เปิดคืบหน้า 9 คดีบุกรุกวัด

กดติดตาม TOP NEWS

หมอปลาอ่วม ‘กมธ.ศาสนาฯ’ เปิดคืบหน้า9คดีบุกรุกวัดทั้งรอ ‘ออกหมายเรียก-จ่อแจ้งข้อกล่าวหา’ ขณะที่ ‘สำนักหลวงปู่แสง’ อีก2สัปดาห์ชัด

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 23 มิ.ย. ที่รัฐสภา นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมกมธ.ฯ ถึงความคืบหน้ากระบวนการดำเนินคดีกับนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา พร้อมพวก บุกรุกที่พักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร และพื้นที่วัด กุฏิสงฆ์ รวม9จังหวัดว่า ตัวแทนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และตัวแทนพนักงานสอบสวนทั้ง9แห่ง ได้เข้าชี้แจงความคืบหน้าต่อกมธ.ฯ ดังนี้ แห่งที่1.วัดโคกงูเห่า อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี อยู่ในระหว่างการออกหมายเรียกครั้งแรกไปแล้ว ถ้ายังไม่มา จะออกหมายเรียกครั้งที่2 หากยังไม่มาในครั้งที่3ก็จะเข้าสู่กระบวนการขอศาลฯอนุมัติหมายจับ แห่งที่2.วัดบางหญ้าแพรก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เบื้องต้นยังไม่พบการกระทำความผิด แห่งที่3.วัดหนองเตย อ.เมือง จ.นครนายก อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานรอออกหมายเรียกต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ประธานกมธ.การศาสนาฯ กล่าวต่อว่า แห่งที่4.วัดหนองปรือ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน และออกหมายเรียกภายใน15วันนี้ แห่งที่5.วัดห้วยจระเข้ อ.เมือง จ.นครปฐม อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน และออกหมายเรียก แห่งที่6.วัดด่านมะขามเตี้ย อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี เจ้าอาวาสไม่ติดใจดำเนินคดี แต่มีบางส่วนที่อาจยอมความไม่ได้ในคดี จึงเป็นหน้าที่สำนักงาพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ดำเนินการ แห่งที่7.วัดโนนไทย อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา อีกไม่เกิน 2 เดือนจะมีความชัดเจนในการแจ้งข้อกล่าวหาได้ แห่งที่8.วัดใหม่พรหมพิราม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก อยู่ระหว่างดำเนินการ และแห่งที่9. ที่พักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ของหลวงปู่แสง กำลังจะมีการออกหมายเรียกภายในไม่เกิน2สัปดาห์ เนื่องจากมีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมาก

“กมธ.ฯต้องการทำให้เกิดความชัดเจนในกรณีนี้ ว่าอันไหนดำเนินคดีได้ อันไหนดำเนินคดีไม่ได้ ผิดคือผิด ถูกคือถูก เพื่อให้เกิดความชัดเจนต่อประชาชน และชาวพุทธทั้งประเทศจะได้กระจ่าง เกิดความสบายใจต่อไป” ประธานกมธ.การศาสนาฯ กล่าว

ด้านตัวแทนสำนักพระพุทธฯ กล่าวว่า แนวทางต่อจากนี้ต้องเร่งรัดติดตามไปยังสถานีตำรวจทุกแห่งที่ไปแจ้งความ กล่าวโทษไว้ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความรวดเร็วมากกว่านี้ ส่วนกรณีที่วัดด่านมะขามเตี้ย ที่เจ้าอาวาสไม่ติดใจดำเนินคดี แต่ยังมีเรื่องของคดีความอาญาอยู่นั้น เรื่องนี้จะต้องนำไปปรึกษาเจ้าคณะปกครองสงฆ์ในระดับที่สูงขึ้นไป เพื่อที่จะให้ท่านดำเนินการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น