No data was found

พระมหากษัตริย์ไทย ทรงงานระบอบประชาธิปไตย ปรับบริบทเข้าสังคมทุกสมัย

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้พันเบิร์ด ในฐานะจิตอาสา 904 บรรยายเรื่องราวประวัติศาสตร์ความเป็นมาของสถาบัน พระมหากษัตริย์ไทย กระจายความเจริญจากส่วนกลางออกสู่ส่วนภูมิภาค ทรงงานระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

พันเอก(พิเศษ) วันชนะ สวัสดี รองโฆษกกระทรวงกลาโหม จิตอาสา 904 หรือ “ผู้พันเบิร์ด” ลงพื้นที่พบนักเรียน โรงเรียนแผนที่ กรมแผนที่ทหาร พร้อมกับบรรยายพูดคุย ถึงความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ว่าจะเป็นการปกครองระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชหรือประชาธิปไตย ในหลวง ทุกพระองค์มีพระราชณกรณียกิจที่เหมาะสมและแยบยล

ภายหลังการบรรยาย ครั้งนี้ “ผู้พันเบิร์ด” บอกกับเราว่า เพราะที่ผ่านมา สถาบันพระมหากษัตริย์ไทย มีการปรับบทบาทให้เข้ากับบริบทสังคมเสมอ พระราชกรณียกิจเพื่อบ้านเมืองนำสมัยนำพา ประเทศชาติรอดพ้นวิกฤตมาโดยตลอด นำมาซึ่งความผูกพันระหว่างสถาบันกับประชาชน การทรงงานของในหลวงแต่ละพระองค์นั้น มีวิธีที่แตกต่างกันโดยเฉพาะรัชกาลปัจจุบัน ถือได้ว่าเป็นการทำงานแบบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

“พระองค์ทรงงานผ่านฝ่ายเสธ (องคมนตรี) รับการรายงานเรื่องราวความทุกข์ร้อนของประชาชนผ่านองคมนตรี มีการส่งงานอย่างเป็นระบบและสืบสานต่อยอดจากในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างชัดเจนอย่างในกรณีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในรัชสมัยของในหลวงรัชกาลที่ 9 มีการสอนตั้งแต่ ป.1-ม.6 แต่เมื่อลงไปสืบสภาพแล้ว ม.4-ม.6 มีครูเพียงพอ พระองค์จึงให้เอา 3 ปีท้ายนี้ ไปเพิ่มใน 3 ปีแรกในระดับอนุบาล ดังนั้นการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในรัชกาลปัจจุบัน จึงเริ่มสอนตั้งแต่ อ.1-ม.3 เสริมเติมเต็มส่วนที่ขาดในเรื่องการศึกษา”

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ผู้พันเบิร์ด” บอกด้วยว่า ถ้าพูดถึงด้านการศึกษาแล้ว พระองค์ยังได้มีการกระจายความเจริญจากส่วนกลางออกไปสู่ส่วนภูมิภาคด้วย ในโรงเรียนระดับมัธยมหรือแม้กระทั่งมหาวิทยาลัยราชภัฎ ซึ่งปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงไปเป็นมหาวิทยาลัยของท้องถิ่น อีกทั้งยังมีด้านทุนการศึกษา ที่ต่อยอดจาก ในหลวงรัชกาลที่ 9 อีกด้วย การกระจายความเจริญจากส่วนกลางออกสู่ส่วนภูมิภาคนี้ยังช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในเมือง อาทิ เช่น รถติดฝุ่นควันขยะน้ำเน่าเสียเพียงเรื่องการกระจายความเจริญออกสู่ส่วนภูมิภาคนี้ก็สามารถแก้ไขปัญหาทั้งเรื่องของ เมืองหลวง สิ่งแวดล้อม รถติดและปัญหาครอบครัวได้อีก

“สถาบันพระมหากษัตริย์ มีสถานะที่หลากหลาย คู่คนไทย เป็นพ่อ เป็นพี่ เป็นเพื่อนเป็นน้อง เป็นแรงบันดาลใจเป็นจุดศูนย์รวมจิตใจอีกหนึ่งในนั้นคือเป็นจิตวิญญาณของคนไทย ดังนั้นสถาบันพระมหากษัตริย์ จะไม่มีวันเสื่อมสลายไปเพราะมัน อยู่ในใจของคนไทยทุกคน เมื่อชาวต่างชาติมองเห็นคนไทยสิ่งที่เขานึกถึงคือสถาบันพระมหากษัตริย์และวัฒนธรรม นี่แหละคือ ไทย”

 

 

ผู้พันเบิร์ด บอกอีกว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ กับจิตวิญญาณของคนไทยที่ต่างชาติมองเห็น ช่วงหนึ่งของการพบปะพี่น้อง หมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันหนองจอก ภาพที่เราเห็นในหลวงเสด็จพระราชดำเนินตาม รัชกาลที่ 9ในขณะดำรงพระยศเป็นมงกุฎราชกุมารนั้นพระองค์เป็นราชองครักษ์ คอยดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับพ่อของพระองค์ เป็นภาพที่ชัดเจนถึงย่างก้าวของพระองค์เป็นย่างก้าวแห่งการเรียนรู้ศาสตร์ของพระราชา ในปัจจุบัน พระองค์จะทำ ศาสตร์พระราชาของพ่อให้เป็นผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรมที่เห็นผล ผ่านปฐมบรมราชชโองการในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

“เราจะสืบสาน รักษาและต่อยอดและครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป ปฐมบรมราชโองการนี้เปรียบเสมือนคำมั่นสัญญาของพระมหากษัตริย์ที่ให้ไว้กับปวงชนชาวไทย ดังนั้นเมื่อสถาบันพระมหากษัตริย์กับปวงชนชาวไทยผนึกแน่นเป็นเนื้อเดียวกันก็จะนำมาซึ่งความผาสุขของประชาชนตลอดไป”

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น