No data was found

“มอเตอร์ไซค์รับจ้าง” 2565 ขนส่งยัน ต้องจดทะเบียนรถสาธารณะ

มอเตอร์ไซค์รับจ้าง, grab, grab win, รถยนต์สาธารณะ, กรมการขนส่งทางบก, รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล, รถจักรยานยนต์สาธารณะ

กดติดตาม TOP NEWS

"มอเตอร์ไซค์รับจ้าง" มอเตอร์ไซค์รับส่งผู้โดยสาร ขนส่ง ยันต้องจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ ย้ำ สนับสนุนการบริการผ่านแอปฯ แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย

“มอเตอร์ไซค์รับจ้าง” มอเตอร์ไซค์รับส่งผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก ยืนยันรถจักรยานยนต์ที่นำมาให้บริการรับส่งผู้โดยสารต้องจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะก่อน พร้อมเปิดให้ยื่นขอจัดตั้งวินใหม่หรือขึ้นทะเบียนเป็นผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะในทุก ๆ ไตรมาส เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการใช้บริการของประชาชาน  ย้ำ ยังสนับสนุนการให้บริการผ่าน Application แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

“มอเตอร์ไซค์รับจ้าง” วันนี้ (23 มิถุนายน 2565) กลุ่มประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร สำนักงานเลขานุการกรม กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ได้รับทราบการประกาศเปลี่ยนแปลงรูปแบบการให้บริการ GrabBike (win) ของบริษัท แกร็บ ประเทศไทย โดยมีการยืนยันว่า จะนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลออกจากระบบ โดยจะยุติการให้บริการในอีก 30 วันข้างหน้า ตามคำสั่งของกรมการขนส่งทางบก ทำให้เกิดความสับสนและกังวลในกลุ่มผู้ให้บริการที่เข้าร่วมกับบริษัทฯ รวมถึงประชาชนบางส่วนที่เป็นผู้ใช้บริการเดินทางรูปแบบดังกล่าวเป็นอย่างมาก

 

 

 

ตามที่กระทรวงคมนาคมมีนโยบายส่งเสริมการให้บริการรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยผู้ให้บริการแอปพลิเคชันต้องขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้ภาครัฐสามารถควบคุมกำกับดูแลการให้บริการที่ปลอดภัยและเกิดการแข่งขันในการพัฒนาการให้บริการภายใต้กติกาเดียวกัน ซึ่งหลังจากประกาศเปิดรับคำขอตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2564 มีแอปพลิเคชันที่ได้รับการรับรองแล้วจำนวน 2 ราย ได้แก่ Hello Phuket Service และ Bonku

 

 

 

มอเตอร์ไซค์รับจ้าง, grab, grab win, รถยนต์สาธารณะ, กรมการขนส่งทางบก, รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล, รถจักรยานยนต์สาธารณะ

 

 

 

แต่สำหรับ Grab พบว่า มีการให้บริการเรียกรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) มาใช้รับจ้างโดยสาร ซึ่งนอกจากจะเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ฐานใช้รถไม่ตรงตามประเภทที่จดทะเบียนแล้ว ยังมีการคิดอัตราค่าโดยสารและค่าบริการไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดกรมการขนส่งทางบก จึงไม่สามารถรับรองระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีการให้บริการในลักษณะที่นำไปสู่การฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวได้

 

 

 

ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้มีการผ่อนผันและขอความร่วมมือ Grab ให้ปรับปรุงรูปแบบให้บริการ เพื่อนำไปสู่การยกเลิกการให้บริการรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) โดยให้เปลี่ยนไปเป็นการให้บริการรับส่งอาหารหรือสิ่งของแทน และใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมายที่มีอยู่ในระบบมาให้บริการรับส่งคนโดยสารผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อลดปัญหาความขัดแย้งระหว่าง Grab และผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ แต่บริษัทฯ ยังคงไม่ดำเนินการแต่อย่างใด กรมการขนส่งทางบกจึงต้องแจ้งให้นำการให้บริการที่นำไปสู่การฝ่าฝืนกฎหมายออกจากแอปพลิเคชัน

 

 

 

มอเตอร์ไซค์รับจ้าง, grab, grab win, รถยนต์สาธารณะ, กรมการขนส่งทางบก, รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล, รถจักรยานยนต์สาธารณะ

อย่างไรก็ตาม ไรเดอร์ยังคงสามารถให้บริการส่งอาหารหรือสิ่งของได้ (Food Delivery และ Express) เนื่องจาก การใช้รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลในลักษณะดังกล่าวมิได้ขัดต่อกฎหมายแต่ประการใด

 

 

 

ปัจจุบัน มีจักรยานยนต์สาธารณะในเขตกรุงเทพมหานครฯ กว่า 78,000 คัน ในกว่า 5,300 วิน ที่พร้อมให้บริการแก่ประชาชนในทุกพื้นที่ ซึ่งจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะอย่างถูกต้อง ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ต้องสวมเสื้อวิน มีบัตรติดเสื้อ โดยข้อมูลตัวคน บัตร และรถ ต้องถูกต้องตรงกัน เพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการและได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย

 

 

 

มอเตอร์ไซค์รับจ้าง, grab, grab win, รถยนต์สาธารณะ, กรมการขนส่งทางบก, รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล, รถจักรยานยนต์สาธารณะ

 

 

 

สำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศยุติการให้บริการของบริษัทฯ ดังกล่าว คณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานครได้เปิดให้ยื่นขอจัดตั้งวินใหม่หรือขึ้นทะเบียนเป็นผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะของประชาชน ซึ่งมีการเปิดให้ยื่นครั้งแรกในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ณ สำนักงานเขตทั้ง 50 แห่งของกรุงเทพมหานครและจะเปิดเพิ่มเติมในทุกๆ ไตรมาส

 

 

 

ในระหว่างนี้ คณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีกรมการขนส่งทางบก และมีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, กรุงเทพมหานคร (กทม.) และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.) ร่วมเป็นคณะกรรมการ จะร่วมกับ Grab เพื่อพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมที่สุดที่จะทำให้การนำรถจักรยานยนต์มาให้บริการรับส่งผู้โดยสารผ่านแอปพลิเคชันเป็นไปอย่างถูกต้องภายใต้กรอบของกฎหมาย ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย และเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน เพื่อเป็นการยกระดับการให้บริการรถโดยสารสาธารณะภายใต้การกำกับควบคุมดูแลจากภาครัฐอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามกรอบของกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ซุปเปอร์นายกฯ" เคาะโผปรับครม.เศรษฐา 2 ปิดจ็อบนักวิ่งแย่งเก้าอี้ "รมต."
เพจดังซัด "สส.จิรัฏฐ์" หายเงียบ หลังตร.ออกหมายเรียกครั้งที่สอง แฉซ้ำโดดประชุมสภาฯเก่ง
"สุรเชษฐ์" แขวะคมนาคม สร้างข่าวลดค่าทางด่วน เบื้องหลังแลกขยายสัมปทานBEM
"รมว.ยุติธรรม" เร่งแก้ปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ ภาคประชาชน จำนวน 60 ตำบล 120 คน
เปิดใจครั้งแรก "สาวช้ำรัก" เจ้าของไวรัลกุสุมา สันป่าเหียง ถูกแฟนนอกใจ เจ้าตัวย้ำจำเป็นบทเรียนชีวิต เตรียมมูฟออน
วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก
อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ
ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท
"นายกฯ" ขอบคุณ "สมาคมธนาคารไทย" ลดดอกเบี้ยช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"พิพัฒน์"ย้ำ 1 พ.ค. ปักธงเดินหน้า ผลักดันขึ้นค่าแรงทั่วปท.เป็น 400 บาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น