No data was found

ปลดล็อกกัญชา คนไทยได้ประโยชน์ สร้างธุรกิจ-อาชีพ สู้ต่างชาติ

กดติดตาม TOP NEWS

ภาคเอกชนมอง ปลดล็อกกัญชา-กัญชง ช่วยคนไทยเข้าถึงกัญชาง่าย ได้ประโยชน์ทางการแพทย์ พร้อมสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและการแข่งขันให้ไทยในอนาคต

นายพรชัย ปัทมินทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดร.ซีบีดี จำกัด และนายกสมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย เปิดเผยกับทีมข่าว TOPNEWS ว่า การที่รัฐบาลได้ปลดล็อกกัญชา กัญชง เสรี ถือเป็นเรื่องที่ดี และจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน รวมถึงภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะทางด้านการแพทย์ ทำให้สามารถนำกัญชง กัญชา ไปใช้ได้อย่างถูกต้อง พร้อมทั้งผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายรูปแบบขึ้น และยังถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่จะสร้างโอกาสให้กับประเทศไทยอีกด้วย

ขณะเดียวกัน จะเห็นได้ว่า ความแตกต่างที่เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลได้ปลดล็อกกัญชงและกัญชา ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงพืชชนิดนี้ได้ง่ายขึ้น โดยการนำกัญชาไปใช้ในเรื่องของสุขภาพ ของตนเองและคนในครอบครัว จากก่อนหน้านี้ หากต้องการจะปลูกกัญชาจะต้องมีกระบวนการขั้นตอนที่ยุ่งยาก ผู้ปลูกจะต้องจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่มุมมองทางด้านมูลค่าทางเศรษฐกิจ ของธุรกิจกัญชา กัญชง หลังการปลดล็อค นายพรชัย ระบุว่า ในเรื่องของมูลค่าทางเศรษฐกิจของพืชชนิดนี้ เป็นการเชื่อมโยงหลายส่วน อีกทั้งการยกระดับกัญชา และกัญชง ให้เป็นพื้นเศรษฐกิจนั้น จะต้องดูแลในเรื่องของคุณภาพ สายพันธุ์ การพัฒนาของธุรกิจ เพื่อสู้กับประเทศอื่นๆ ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับพืชชนิดนี้ และมีการปลดล็อคก่อนไทย นำไปสู่การพัฒนาสู่ภาคอุตสาหกรรม การสร้างโอกาส สร้างอาชีพให้กับคนในประเทศอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม นายพรชัย ยังระบุอีกว่า แม้รัฐบาลจะปลดล็อกกัญชาเสรี เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงใช้ประโยชน์จากกัญชา และกัญชง ในเรื่องของการดูแลสุขภาพ แต่สิ่งที่สำคัญคือ การนำกัญชาไปใช้อย่างสร้างสรรค์ และอยู่บนความรับผิดชอบของสังคมด้วย

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ไทยมีการปลดล็อคพืชกัญชาจากการเป็นยาเสพติดมีผลโดยสมบูรณ์ เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชงอย่างเหมาะสม สามารถปลูกกัญชาทั้งการใช้ในครัวเรือน การดูแลผู้ป่วย หรือเชิงพาณิชย์ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด เตือน 51 จว. รับมือฝน
"สำนักโยธา กทม." แจ้งด่วน กฟน.ระงับสร้างบ่อพักท่อร้อยสายไฟฟ้า แก้ไขฝาปิดให้จบใน 3 วัน
จีนส่งยาน ฉางเอ๋อ-6 สำรวจด้านไกลดวงจันทร์ครั้งแรก
อุปนายก "สมาคมคนพิการฯ" เสียงแข็งโควต้าสลากฯส่งแค่สมาชิก แจงละเอียด ทำไม "หวย" บางล็อต หลุดโผล่ยี่ปั๊ว นายทุนออนไลน์
ว่อนโซเชียล ! พระสงฆ์ใช้บาตรฟาดหัวโยม ล่าสุดเจ้าอาวาสสั่งให้ออกจากวัดแต่พระรูปดังกล่าวไม่ยอมชี้หน้าด่ากราดเจ้าอาวาสวัด
พัทยา ร้อนจัด ส่งผลกระทบ 2 อ่างหลักเก็บน้ำดิบ แห้งขอด หากฝนยังไม่ตก หวั่นกระทบต่อประชาชนและภาคท่องเที่ยว
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น