No data was found

“เตาประหยัดพลังงาน” ยอดขายพุ่งจนผลิตไม่ทัน หลังแก๊สหุงต้มมีราคาแพง

กดติดตาม TOP NEWS

"เตาประหยัดพลังงาน" ยอดขายพุ่งจนผลิตไม่ทัน หลังแก๊สหุงต้มมีราคาแพง

ช่างปั้นเตาบ้านช่างหม้อ จ.อุบลราชธานี เพิ่มกำลังผลิต หลังความต้องการเตาถ่านประหยัดพลังงานสูงขึ้นหลายเท่าตัว เพราะแก๊สหุงต้มมีราคาแพง โดยต้องส่งออกไปขายทั้งลาว และกัมพูชา ที่เผชิญค่าพลังงานที่สูงขึ้นอย่างมากด้วย

สำหรับบรรยากาศการผลิตเตาถ่านใช้หุงต้มที่บ้านช่างหม้อ ต.คำน้ำแซบ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี แหล่งผลิตเตาอั้งโล่แบบประหยัดพลังงานใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งได้รับการส่งเสริมจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน และเทศบาลตำบลคำน้ำแซบมานานหลายปี ทำให้ปัจจุบันที่หมู่บ้านมีผู้ผลิตเตาถ่านแบบใหม่เกือบ 10 ราย โดยแต่ละรายมีกำลังผลิตประมาณ 1,000 ลูกต่อเดือน ราคาขายส่งลูกละ 150-200 บาท ราคาหน้าร้าน 300-350 บาทแล้วแต่ขนาด

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสมจิตร ผันผอง อายุ 61 ปี ผู้ผลิตเตาถ่านแบบประหยัดพลังงาน เล่าว่า ชาวบ้านช่างหม้อได้สืบทอดอาชีพปั้นเตาถ่านส่งขายตามครัวเรือนมาจากรุ่นพ่อรุ่นแม่ และเมื่อกว่ายี่สิบปีก่อน ได้รับผลกระทบยอดขายลดลงตามสมัยนิยม เพราะเตาแบบเดิมสิ้นเปลืองถ่านที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงมาก แต่เมื่อได้รับความรู้การผลิตเตาแบบประหยัดพลังงาน สามารถใช้ถ่านได้อย่างคุ้มค่า ทำให้เตาของหมู่บ้านกลับมาเป็นที่ต้องการของตลาดและยิ่งช่วงนี้ ที่แก๊สใช้หุงต้มมีราคาแพงขึ้น ทำให้เตาถ่านอั้งโล่ประหยัดพลังงานได้รับความนิยม เพราะให้ความร้อนสูง แต่อัตราการสิ้นเปลืองน้อยกว่าเตาแก๊สเกือบครึ่งหนึ่ง ที่สำคัญเตาถ่าน เมื่อใช้ปรุงอาหารมีรสชาติดีกว่าเตาแก๊ส จึงมีคำสั่งซื้อจากพ่อค้าคนกลางเข้ามามาก ทำให้กำลังผลิตของชุมชนที่มีอยู่ประมาณ 10,000 ลูกต่อเดือน ไม่พอต่อความต้องการ เพราะนอกจากขายในประเทศแล้ว ยังต้องส่งไปขายในประเทศเพื่อนบ้านทั้งลาว และกัมพูชา

ด้านนายณฐพล บุญชู นายกเทศมนตรีตำบลคำน้ำแวบ เปิดเผยว่า จากการที่กระทรวงพลังงานในได้มาให้การสนับสนุนเมื่อปี 2529 ทางชาวบ้านได้นำความรู้จากกระทรวงพลังงานมาเป็นอาชีพจนถึงทุกวันนี้ ทางเทศบาลตำบลคำน้ำแซบ ก็ได้สนับสนุนเกี่ยวกับการทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นผลิตภัณฑ์โอทอป ของตำบลคำน้ำแซบตอนนี้เตาเศรษฐกิจในตำบลคำน้ำแซบเป็นแหล่งผลิติเตาที่มากที่สุดของประเทศ

เตาประหยัดพลังงานที่ผลิตล่าสุดส่งไปถึงประเทศเพื่อนบ้านได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นลาว หรือ เขมร ตอนนี้ เราส่งไปทั่วทั้งจังหวัดยังไม่พอ แต่ยังต้องส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนปัญหาอุปสรรค์ที่พบตอนนี้คือจำนวนการผลิตที่เท่าเดิม แต่ความต้องการของตลาดมากกว่าทำให้ไม่สามารถผลิตได้ทันจึงอยากให้ทางกระทรวงพลังงานนำเข้ามาส่งเสริมการผลิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น